Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hết ốm nghén đột ngột nguy hiểm với mẹ bầu như thế nào?
18/12/2021

Ốm nghén là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Hiện tượng ốm nghén gây ra nhiều phiền toái cho mẹ nhưng cũng là dấu hiệu để mẹ theo dõi sức khỏe thai kỳ của mình. Nếu bỗng nhiên một ngày mẹ đột ngột hết nghén, mẹ hãy cẩn trọng bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo thai nhi đang gặp nguy hiểm. Cùng chuyên gia giải mã hiện tượng này qua bài viết dưới đây mẹ nhé!

Hiện tượng nghén là gì?

Trong ba tháng đầu mang thai, 80% mẹ bầu có cảm giác nghén. Đây là triệu chứng bình thường của mẹ bầu, bởi vì sau khi thụ thai, nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi, lượng Beta HCG tăng nhanh, kích thích các giác quan, khiến mẹ nhạy cảm và dễ mệt mỏi hơn.

Quá trình nghén làm cho mẹ có những dấu hiệu rõ rệt như buồn nôn, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ. Biểu hiện nghén ở mỗi phụ nữ mang thai có thể khác nhau, thông thường được chia ra làm hai nhóm: Nhóm nghén thường và nhóm nghén nặng.

Với nhóm nghén thường, mẹ có thể chỉ dừng lại ở biểu hiện nôn nao, khó chịu nhẹ, chóng mặt và mệt mỏi. Nhưng đối với nhóm nghén nặng, mẹ sẽ thấy cơ thể bị mất sức nhiều hơn, nôn nhiều lần hơn trong ngày, ăn uống kém và phải nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ.

Mặc dù hiện tượng nghén phần lớn khiến cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu tuy nhiên đây cũng chính là một trong những dấu hiệu quan trọng giúp mẹ theo dõi thai kỳ của mình. Tình trạng nghén ổn định cho thấy sức khỏe thai kỳ của mẹ không có gì đáng lo ngại còn trong trường hợp mất nghén đột ngột, mẹ bầu cần đi khám để được bác sĩ tư vấn.

Những dấu hiệu cảnh báo hết ốm nghén đột ngột ở mẹ bầu

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu mẹ hết ốm nghén đột ngột thì đây có thể là dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo cho mẹ về việc thai nhi ở trong bụng đang gặp “vấn đề”, thường liên quan đến tình trạng thai lưu hoặc sảy thai tự nhiên.

Tình trạng hết nghén xảy ra khá nhanh, đôi lúc không rõ ràng khiến mẹ bầu chủ quan, nghĩ rằng thai đã ổn định, không đi khám để rồi dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, tình trạng hết nghén đột ngột gây nguy hiểm cho mẹ và bé sẽ có một số biểu hiện nhất định sau:

  • Dấu hiệu nghén thường ngày của mẹ bị giảm đột ngột hoặc không còn.
  • Cơ thể mẹ trở về trạng thái bình thường, không còn cảm thấy khó chịu, thói quen ăn uống thay đổi.
  • Mẹ bầu cảm thấy bụng nhẹ hơn, không nặng nề như trước.
  • Xuất huyết âm đạo, mẹ có thể đau bụng lâm râm hoặc đau nhói từng cơn.

Cách xử lý khi mẹ bầu bị hết ốm nghén đột ngột

Sức khỏe thai nhi phụ thuộc vào mẹ. Việc phản ứng kịp thời trước tình trạng nguy hiểm sẽ giúp mẹ đảm bảo an toàn cho bé. Trong trường hợp hết nghén đột ngột kèm theo những biểu hiện bất thường đã nêu trên thì mẹ nên tới ngay các phòng khám, bệnh viện sản khoa để kiểm tra để được xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn, tránh những rủi ro cho cả mẹ và bé.

Nếu thai vẫn phát triển bình thường, hết nghén sẽ là biểu hiện tốt, mẹ không còn mệt mỏi trong thai kỳ và từ đó an tâm hơn trong việc điều dưỡng sức khỏe, chuẩn bị tốt nhất cho em bé chào đời.

Ngoài ra để cơ thể khỏe mạnh, nuôi dưỡng thai nhi tốt nhất, tránh tình trạng mất nghén đột ngột, mẹ nên thực hiện theo một số hướng dẫn sau:

  • Khám thai, theo dõi thai đều đặn theo chỉ định của bác sĩ sản khoa.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng, tập yoga bầu.
  • Không mang vác nặng hoặc làm việc quá sức, gây sức ép đến thai nhi.

Ốm nghén khi mang thai tuy làm mẹ mệt mỏi nhưng cũng chính là tín hiệu báo cho mẹ biết thai nhi trong bụng đang phát triển hoàn toàn khỏe mạnh. Mẹ cần chú ý đến sức khỏe của mình thật nhiều để có một thai kỳ trọn vẹn nhé !

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Ốm nghén là gì? Giai đoạn ốm nghén nặng nhất mẹ cần biết
Tình trạng mẹ bầu ốm nghén là tình trạng thường gặp nhất ở rất nhiều mẹ bầu. Mỗi mẹ bầu sẽ có mức độ nghén khác nhau. Để hiểu hơn về tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu cũng như là cách
Dinh dưỡng cho mẹ bầu ốm nghén cần chú ý những gì?
Trong giai đoạn mang thai mẹ cần nạp vào cơ thể các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện cho bé. Tuy nhiên nhiều mẹ lại mệt mỏi, chán ăn do tình
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store