Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với mẹ bầu
18/12/2021

Mang thai là sự khởi đầu của một hành trình tuyệt vời và mỗi người mẹ luôn mong muốn giữ cho mình một sức khỏe tốt để chào đón sự ra đời của bé yêu. Việc được nghỉ ngơi đầy đủ, có một giấc ngủ ngon là yếu tố quan trọng giúp mẹ luôn cảm thấy thư thái và được tiếp thêm năng lượng. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ có cái nhìn đầy đủ hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ trong thời gian mang thai và những vấn đề liên quan quan đến tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Vai trò quan trọng của giấc ngủ

Bên cạnh dinh dưỡng, giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với mỗi con người bởi đó là thời điểm chúng ta cho cơ thể mình được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau một ngày dài hoạt động. Đặc biệt, trong giai đoạn mang thai, người mẹ phải đối mặt với rất nhiều áp lực, thay đổi về cả thể chất và tinh thần. Vì vậy, một giấc ngủ ngon có ý nghĩa rất lớn trong sự phát triển khoẻ mạnh của thiên thần nhỏ.

Thời gian mẹ ngủ là lúc não bộ sẽ sắp xếp, dọn dẹp cơ sở dữ liệu thần kinh, giúp mẹ cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo, suy nghĩ rõ ràng. Các mạch máu sẽ có cơ hội tự phục hồi sau khi phải chịu áp lực từ việc tăng lưu lượng máu để nuôi dưỡng em bé. Không chỉ vậy, giấc ngủ cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, gia tăng hormone tăng trưởng giúp bé lớn nhanh, phát triển vượt trội.

Tình trạng mất ngủ khi mang thai có ảnh hưởng gì?

Thực trạng và nguyên nhân khiến mẹ bị mất ngủ

Giấc ngủ có ý nghĩa quan trọng như vậy với sức khỏe mẹ và bé nhưng theo nghiên cứu, có đến 80% phụ nữ khi mang thai gặp phải tình trạng mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ với những biểu hiện như: khó đi vào giấc ngủ, bị tỉnh giấc nhiều lần, thức dậy rất sớm và mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

Mất ngủ có thể xảy ra với mẹ bầu trong tất cả giai đoạn của thai kỳ. Ở 3 tháng đầu, mẹ phải tập làm quen, học cách thích nghi với sự xuất hiện bất ngờ của con yêu. Không chỉ vậy, dưới tác động của nội tiết tố cholesterol, mẹ bắt đầu cảm thấy khó thở, đầy hơi, chướng bụng khi ngủ. Đến 3 tháng cuối, khi thai nhi lớn nhanh, tử cung bị đẩy lên làm dạ dày và cơ hoành bị chèn ép, các vấn đề về tiêu hoá, hô hấp càng trở nên nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, việc phải thức dậy để đi tiểu nhiều lần trong đêm, chứng ốm nghén và đau lưng, nhức mỏi chân, chuột rút cũng là những nguyên nhân chủ yếu khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng mất ngủ.

Mất ngủ khi mang thai có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe mẹ và bé

Đối với người mẹ, mất ngủ sẽ dẫn đến nhiều tác động xấu tới sức khoẻ. Mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, tinh thần kém tỉnh táo, minh mẫn. Não bộ của mẹ sẽ thiếu oxy cùng các chất dẫn đến một số bệnh lý như đau đầu, tăng huyết áp. Mất ngủ kéo dài cũng làm tăng nguy cơ sinh mổ, kéo dài thời gian chuyển dạ của mẹ.

Không chỉ vậy, mất ngủ còn là nguyên nhân ảnh hưởng tới sắc đẹp của mẹ bầu bởi nó làm tăng nguy cơ lão hoá da, chảy xệ cơ mặt. Về mặt tinh thần, nếu không được ngủ đủ giấc, người mẹ trở nên khó kiểm soát cảm xúc, thường xuyên cáu kỉnh, khó chịu, dễ mất tập trung và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến chứng trầm cảm khi mang thai.

Giữa mẹ và thai nhi luôn có một mối liên kết kỳ diệu, vì thế, bất cứ sự thay đổi nào của cơ thể người mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của em bé. Mất ngủ làm trẻ dễ bị thiếu máu ngay khi còn trong bụng mẹ bởi nó gây gián đoạn quá trình tuần hoàn máu của cơ thể từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Người mẹ mất ngủ kéo dài đồng nghĩa với sự thay đổi đồng hồ sinh học và làm rối loạn hormone tăng trưởng của trẻ. Trẻ sinh ra chậm phát triển hoặc hay quấy khóc, tức giận là những hậu quả nghiêm trọng mà mẹ và em bé có thể phải đối mặt.

Hi vọng những kiến thức bổ ích trên đây sẽ giúp mẹ bầu có thể có được những giấc ngủ ngon trong suốt thai kỳ. Chúc các mẹ luôn giàu năng lượng, giàu sức khỏe để an tâm đón chào thành viên mới của gia đình mình!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu là gì?
Giấc ngủ luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và sức khỏe người mẹ. Do vậy, tư thế ngủ cũng là yếu tố mà các mẹ cần phải chú ý đến. Bài viết này sẽ gợi
Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?
Đối với sức khỏe mẹ bầu, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tái tạo năng lượng. Nếu mất ngủ, ngủ không đủ giấc, cơ thể mẹ sẽ trở nên mệt mỏi và kéo theo nhiều hậu
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store