Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?
18/12/2021

Đối với sức khỏe mẹ bầu, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tái tạo năng lượng. Nếu mất ngủ, ngủ không đủ giấc, cơ thể mẹ sẽ trở nên mệt mỏi và kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng. Thế nhưng, nếu mẹ ngủ nhiều trong thời gian mang thai, sự phát triển của em bé liệu có bị ảnh hưởng hay không? Hãy đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác về vấn đề này mẹ nhé!

Tại sao mẹ bầu thường xuyên cảm thấy buồn ngủ?

Có rất nhiều lý do khiến mẹ bầu thường xuyên có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ, đặc biệt vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Trong đó, nguyên nhân chính là bởi lượng máu và hormone progesterone của mẹ tăng lên để điều hòa chu kỳ sinh sản.

Bên cạnh đó, khi mang thai, các mẹ còn phải chịu rất nhiều áp lực về thể chất và tinh thần như: lo lắng về việc sắp chuyển dạ, em bé tăng trọng lượng làm các bộ phận phải hoạt động nhiều hơn, các hoạt động thường ngày gặp nhiều khó khăn hơn. Tất cả khiến cho mẹ bầu cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng và thường có nhu cầu được ngủ nhiều.

Mẹ bầu ngủ nhiều có tốt không?

Giấc ngủ là cách tốt nhất để hồi phục sức khỏe, tái tạo năng lượng cho mẹ bầu. Theo các nghiên cứu, nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, mẹ sẽ có nguy cơ sinh mổ cao hơn 4,5 lần và thời gian chuyển dạ cũng kéo dài lâu hơn. Ngược lại, nếu trong suốt thai kỳ, mẹ thường xuyên được ngủ ngon và ngủ đủ 8 tiếng/ ngày, mẹ hãy an tâm vì thiên thần nhỏ của mình đã có được điều kiện tuyệt vời để phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh việc ngủ đủ giấc, mẹ còn cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và tập luyện để tránh những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Các mẹ bầu ngủ nhiều thường có xu hướng ít vận động, làm tăng đường huyết dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kỳ. Đây là một trong những bệnh lý có thể gây ra chứng tiền sản giật vô cùng nguy hiểm cho mẹ và con.

Không chỉ thế, việc vận động không thường xuyên còn làm sức bền của mẹ bị giảm sút, mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi vượt cạn. Cuối cùng, việc nằm nhiều cũng khiến mẹ có nguy cơ phải đối mặt với chứng thuyên tắc phổi do sự di chuyển của các huyết khối lớn ở tĩnh mạch chân lên phổi, làm tắc nghẽn.

Bà bầu nên ngủ như thế nào là hợp lý?

Khi mang thai, mẹ bầu nên duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không thức quá khuya, dậy quá muộn hay ngủ bù vào hôm sau. Mẹ cũng đừng bỏ qua giấc ngủ ngắn buổi trưa bởi đó là thời gian quý giá giúp mẹ phục hồi sức khỏe đấy. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu thai kỳ, nồng độ hormone progesterone tăng nhanh làm cơ thể mệt mỏi hơn nên mẹ đừng lo lắng khi cho phép bản thân được ngủ nhiều hơn một chút.

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ, mẹ bầu có thể tham khảo rất nhiều biện pháp dưới đây:

  • Điều chỉnh đồng hồ sinh học, luôn đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm cố định để cơ thể thích nghi.
  • Tạo môi trường ngủ thích hợp, thoáng mát, gọn gàng, sạch sẽ.
  • Điều chỉnh tư thế ngủ an toàn, dễ chịu. Kê cao gối và nằm nghiêng sang bên trái là tư thế được các chuyên gia khuyến nghị để làm giảm áp lực lên khung chậu của mẹ.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng bằng nhiều cách: nghe nhạc, trò chuyện, đọc sách, massage, vận động nhẹ nhàng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, sử dụng thực phẩm giàu vitamin B, tránh xa các chất kích thích và hạn chế đồ ngọt.

Hi vọng những thông tin hữu ích trên đây đã giúp mẹ bầu có được câu trả lời đầy đủ, chính xác cho câu hỏi liệu ngủ nhiều khi mang thai có tốt không. Hãy xây dựng cho mình những thói quen tốt cho giấc ngủ để luôn khỏe mạnh, bình an trong suốt thai kỳ mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu là gì?
Giấc ngủ luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và sức khỏe người mẹ. Do vậy, tư thế ngủ cũng là yếu tố mà các mẹ cần phải chú ý đến. Bài viết này sẽ gợi
Mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn
Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần được nghỉ ngơi đầy đủ để em bé phát triển khoẻ mạnh. Nhưng những thay đổi về thể chất và tinh thần sẽ khiến mẹ thường xuyên bị mất ngủ, uể
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store