Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn
18/12/2021

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần được nghỉ ngơi đầy đủ để em bé phát triển khoẻ mạnh. Nhưng những thay đổi về thể chất và tinh thần sẽ khiến mẹ thường xuyên bị mất ngủ, uể oải, mệt mỏi. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm những cách giúp mẹ có được giấc ngủ ngon và đảm bảo sức khoẻ nhé!

Điều chỉnh đồng hồ sinh học và thời gian ngủ

Đây là một yếu tố quan trọng giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng rối loạn giấc ngủ. Mỗi ngày, mẹ nên đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm. Buổi trưa, mẹ không nên ngủ quá 1 tiếng để tránh cảm thấy mệt mỏi, uể oải, khó ngủ vào ban đêm. Quan trọng nhất, mẹ cần nhắc nhở bản thân cố gắng tuân thủ theo thời gian đã đặt ra để cơ thể mẹ có thể quen dần với thời gian biểu ấy.

Tạo môi trường ngủ thích hợp

Một căn phòng thoáng mát, gọn gàng, sạch sẽ là địa điểm lý tưởng để mẹ bầu an tâm nghỉ ngơi, thư giãn. Mẹ hãy chú ý điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với thời tiết, cơ thể và sử dụng thêm các vật dụng hỗ trợ như màn chắn sáng hay nút tai để loại bỏ các tác nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mình.

Mặc đồ ngủ thoải mái

Mẹ bầu có thể thay đổi thân nhiệt bất thường khi đang ngủ. Vì vậy, mẹ nên chọn quần áo ngủ được may bằng các chất liệu mềm mại, co giãn, thấm mồ hôi tốt. Tránh mặc đồ quá mỏng, quá dày hoặc che kín từ đầu đến chân để luôn cảm thấy dễ chịu mẹ nhé.

Thư giãn trước khi ngủ

Có rất nhiều hoạt động mang tính thư giãn mẹ bầu có thể thực hiện trước khi đi ngủ: đọc một cuốn sách thú vị, nghe một điệu nhạc hay, trò chuyện vui cùng bạn bè, vận động nhẹ nhàng hoặc thậm chí nhờ bố em bé massage toàn thân... Hãy thử và mẹ sẽ bất ngờ trước tác dụng kì diệu của nó trong việc giúp mẹ có một giấc ngủ ngon.

Điều chỉnh tư thế ngủ dễ chịu

Khi ngủ, mẹ nên kê cao gối và nằm nghiêng sang một bên để giảm áp tực tử cung lên khung chậu. Theo các chuyên gia, nghiêng sang trái là tư thế lý tưởng bởi nó giúp tăng lưu lượng máu với thai nhi. Tuy nhiên, quan trọng nhất của một giấc ngủ ngon vẫn là cảm nhận của người mẹ. Vì thế, hãy thả lỏng và nằm theo tư thế nào mà mẹ cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những thực phẩm giàu vitamin B như ngũ cốc, hải sản, rau xanh… sẽ kích thích não bộ, giúp mẹ giảm căng thẳng, mệt mỏi. Mẹ cũng nên chia việc ăn thành nhiều bữa nhỏ và ăn trước giờ đi ngủ khoảng 2 -3 tiếng để tránh đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng.

Ngoài ra, mẹ bầu nên tránh ăn hoặc sử dụng các chất kích thích, hạn chế ăn đồ ngọt để ngăn lượng đường trong máu tăng cao.

Thận trọng khi sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Mẹ không nên sử dụng các loại thuốc giúp dễ ngủ bởi nó có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và sự phát triển của em bé. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng các loại trà thảo dược, mẹ nên tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ khi cần thiết

Mất ngủ kéo dài sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Vì vậy, nếu đã làm mọi cách nhưng vẫn không thể có giấc ngủ ngon, mẹ bầu cần đến các trung tâm y tế kịp thời để được thăm khám và điều trị.

Hi vọng với những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết trên, mẹ bầu sẽ có những giấc ngủ trọn vẹn để luôn khỏe mạnh, hạnh phúc đón bé yêu chào đời!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu là gì?
Giấc ngủ luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và sức khỏe người mẹ. Do vậy, tư thế ngủ cũng là yếu tố mà các mẹ cần phải chú ý đến. Bài viết này sẽ gợi
Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?
Đối với sức khỏe mẹ bầu, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tái tạo năng lượng. Nếu mất ngủ, ngủ không đủ giấc, cơ thể mẹ sẽ trở nên mệt mỏi và kéo theo nhiều hậu
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store