Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Tăng huyết áp thai kỳ: Triệu chứng và nguyên nhân
18/12/2021

Một trong những bệnh lý thường bắt gặp ở phụ nữ mang thai là bệnh tăng huyết áp thai kỳ. Tăng huyết áp trong thai kỳ có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ và bé. Bài viết sau sẽ giải thích khái niệm, triệu chứng và nguyên nhân của bệnh lý này.

Tăng huyết áp thai kỳ là gì?

Khi máu chảy qua thành mạch sẽ tạo ra một áp lực được gọi là huyết áp. Huyết áp gồm có hai loại với chỉ số bình thường, đó là:

  • Huyết áp tâm thu (tối đa): 100 - dưới 120mmHg.
  • Huyết áp tâm trương (tối thiểu): Dưới 80mmHg.

Khi chỉ số huyết áp tâm thu từ 140mmHg trở lên, hoặc huyết áp tâm trương từ 90mmHg trở lên, mẹ bầu sẽ được chẩn đoán là mắc phải cao huyết áp thai kỳ.

Triệu chứng của tăng huyết áp trong thai kỳ

Triệu chứng của bệnh lý tăng huyết áp thai kỳ có thể có một số biểu hiện như:

  • Đau đầu kéo dài.
  • Buồn nôn, chóng mặt.
  • Huyết áp tăng cao.
  • Tăng cân nhanh.
  • Đau bụng bên phải hoặc đau thượng vị.

Huyết áp thai kỳ thông thường chỉ diễn ra sau tuần 20 của thai kỳ và kết thúc trong khoảng 42 ngày sau sinh. Tuy nhiên, một số bệnh lý khác có biểu hiện rất giống tăng huyết áp thai kỳ, ví dụ như:

  • Tăng huyết áp mạn tính (tăng huyết áp trước tuần 20 của thai kỳ).
  • Tăng huyết áp mạn tính kèm protein niệu.
  • Tiền sản giật (tăng huyết áp thai kỳ kèm protein niệu).
  • Tăng huyết áp mạn tính kèm tăng huyết áp thai kỳ và protein niệu.
  • Tăng huyết áp chưa phân loại được trước khi sinh (sau khi đo lần đầu vào sau tuần 20 thai kỳ, bác sĩ cần kiểm tra lại sau 42 ngày sinh).

Để xác định đúng tình trạng bệnh lý, mẹ bầu hãy tới bệnh viện ngay khi có những biểu hiện bệnh trên.

Nguyên nhân mẹ bầu mắc tăng huyết áp thai kỳ

Cho đến nay, nguyên nhân gây ra tăng huyết áp thai kỳ vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, các thai phụ có đặc điểm sau có nguy cơ mắc phải bệnh lý này cao hơn bình thường:

  • Mang thai ngoài 40 tuổi hoặc trước 20 tuổi.
  • Có tiền sử mắc tiền sản giật, tăng huyết áp thai kỳ.
  • Mắc tăng huyết áp mạn tính, béo phì, tiểu đường, bệnh thận.
  • Mang đa thai.

Chẩn đoán và phòng ngừa bệnh tăng huyết áp trong thai kỳ

Để chẩn đoán mẹ bầu có mắc phải bệnh tăng huyết áp thai kỳ không, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thông qua 3 hình thức: đo huyết áp, đo nồng độ protein trong nước tiểu, và chẩn đoán tiền sản giật.

Dựa vào những nguyên nhân kể trên, tăng huyết áp thai kỳ có thể được kiểm soát và phòng chống tại nhà. Mẹ bầu có thể tham khảo một số cách bảo vệ mình và con trước và trong thai kỳ sau đây.

Trước thai kỳ, phụ nữ mang thai cần giữ bản thân luôn khỏe mạnh và cân bằng, đặc biệt là các bệnh liên quan đến thận, máu và huyết áp như béo phì, tăng huyết áp mạn… Nếu có mắc phải, phụ nữ nên chữa trị cho dứt hẳn rồi mới quyết định mang thai. Đặc biệt, người mẹ cần lưu ý không nên mang thai quá sớm (dưới 20 tuổi) hoặc quá muộn (trên 40 tuổi).

Trong thai kỳ, bà bầu cần giữ chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đi kèm với việc tập luyện thường xuyên. Thường xuyên khám thai và kiểm tra huyết áp cũng là một cách để chẩn đoán bệnh kịp thời.

Tăng huyết áp thai kỳ là căn bệnh dễ gặp và tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong cho mẹ và bé. Mẹ bầu cần chú ý kiểm tra huyết áp thường xuyên, giữ sự luyện tập và chế độ dinh dưỡng cân bằng trước và trong thai kỳ. Hãy luôn giữ lối sống lành mạnh, và thăm khám thai thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh lý.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bật mí cách phòng tránh tăng huyết áp thai kỳ cho mẹ bầu
Quá trình mang thai luôn vất vả và đi kèm với nhiều nỗi lo về các bệnh lý có thể mắc phải ở mẹ bầu. Một trong những căn bệnh nguy hiểm thường gặp nhất ở bà bầu là tăng huyết áp
Tăng huyết áp thai kỳ: Gợi ý chế độ ăn lành mạnh cho mẹ bầu
Trong quá trình mang bầu mẹ thường xuyên bị mắc các bệnh lý khá nguy hiểm. Chính vì thế việc có một chế độ ăn uống lành mạnh cho mẹ bầu là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là mẹ bầu
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store