Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Tăng huyết áp thai kỳ: Gợi ý chế độ ăn lành mạnh cho mẹ bầu
18/12/2021

Trong quá trình mang bầu mẹ thường xuyên bị mắc các bệnh lý khá nguy hiểm. Chính vì thế việc có một chế độ ăn uống lành mạnh cho mẹ bầu là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là mẹ bầu bị tăng huyết áp. Vậy mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về thực phẩm cho bà bầu tăng huyết áp nhé.

Nguy hiểm tăng huyết áp thai kỳ

Trong quá trình mang thai nguồn dinh dưỡng mà bào thai dùng để phát triển đó chính là máu. Lượng máu của mẹ tặng đột ngột nên áp lực của máu và thành mạch nhiều hơn dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.

Trong thai kỳ, mẹ bầu có thể gặp phải nhiều bệnh lý khác nhau làm tăng huyết áp, nhưng tăng huyết áp thai kỳ có những đặc điểm riêng để nhận biết là:

  • Bắt đầu có dấu hiệu tăng huyết áp từ tuần thứ 20 của thai kỳ.
  • Huyết áp người mẹ khi đo cao hơn 140/80mmHg.
  • Trở về bình thường trong vòng 6 - 12 tuần sau sinh.
  • Protein không có trong nước tiểu

Mẹ bầu khi bị tăng huyết áp sẽ vô cùng nguy hiểm khiến cho dễ mắc các bệnh tiền sản giật hoặc sẽ khiến cho mẹ khó phục hồi sau sinh hơn. Đặc biệt cơ thể mẹ tăng cân quá mức sẽ giảm rất khó sau sinh nên mẹ rất dễ stress.

Việc mẹ bị tăng huyết áp trong quá trình mẹ mang thai con sẽ gây ra nhiều nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp không chỉ lên sức khỏe của mẹ mà bé còn bị mắc một số bệnh lý như:

  • Do lượng máu của mẹ có lượng đường cao chính vì thể bé lại dùng máu của mẹ là chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể vì vậy mà bé có nguy cơ bé phì khiến mẹ sinh nở khó khăn hơn rất nhiều
  • Dễ sảy thai
  • Có thể bị bong rau non
  • Thậm chí có thể chết lưu

Tại sao mẹ lại bị tăng huyết áp thai kỳ

Chưa có nguyên nhân nào khẳng định rằng mẹ bị tăng huyết áp khi mang thai là do đâu chỉ có thể nói rằng mẹ mang thai nhỏ hơn 20 tuổi hoặc lớn hơn 40 tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Và mẹ bị các bệnh béo phì huyết áp cao trước khi có bầu hay tiền sử bị bệnh này cũng có nguy cơ cao hơn người bình thường.

Mẹ lười vận động hay sử dụng chất kích thích cũng có nguy cơ cao bị huyết áp cao khi mang bầu. Nên cần phải tuyệt đối tránh uống rượu hay hút thuốc khi có bầu. Hãy vận động nhẹ phù hợp.

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì?

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều người. Khi mẹ bị cao huyết áp thì các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên mẹ nên sử dụng các thực phẩm sau nhé:

Không nên dùng

Mẹ nên tránh các thực phẩm dầu mỡ và các thực phẩm có chứa các thành phần chất béo cao,gây nên các bệnh béo phì:

  • Chất kích thích:cà phê, Rượu, thuốc lá, chè đặc…
  • Bánh kẹo hay các loại đồ ngọt
  • Các loại thức ăn nhanh hay các thực phẩm có nhiều muối
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ hay nội tạng thực vật,...

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì?

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu khi bị cao huyết áp thì mẹ tuyệt đối tránh các thực phẩm trên. Và dưới đây là những thực phẩm trả lời cho câu hỏi mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì

  • Sử dụng các loại chất béo từ thực vật, các loại hạt
  • Sử dụng gạo nứt hay các loại gạo nguyên hạt
  • Nạp thật nhiều rau củ vào cơ thể
  • Không thể thiếu sữa bầu ít đường ít béo
  • Thực phẩm giàu kali.

Ngoài ra mẹ có thể có những bài tập nhẹ nhàng để đốt calo nhưng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ đồng thời mẹ không được vận động mạnh.

Trên đây là những chia sẻ về mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì? Hy vọng với những chia sẻ này mẹ có thể có kiến thức phòng tránh và đối phó với bệnh cao huyết áp khi mang bầu mẹ nhé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bật mí cách phòng tránh tăng huyết áp thai kỳ cho mẹ bầu
Quá trình mang thai luôn vất vả và đi kèm với nhiều nỗi lo về các bệnh lý có thể mắc phải ở mẹ bầu. Một trong những căn bệnh nguy hiểm thường gặp nhất ở bà bầu là tăng huyết áp
Tác hại của tăng huyết áp thai kỳ với mẹ bầu
Tăng huyết áp thai kỳ là một trong những bệnh lý nguy hiểm mà phụ nữ thường gặp nhất khi mang thai. Bệnh lý này có thể gây biến chứng về sức khỏe, thậm chí là tính mạng cho cả
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store