Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nhu cầu calo của mẹ bầu trong thai kỳ
18/12/2021

Thai nhi sẽ phát triển toàn diện nếu mẹ bầu xây dựng được chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nếu không chú ý tới việc tính toán lượng calo vừa đủ trong khẩu phần ăn hằng ngày, nhiều mẹ bầu có thể sẽ rơi vào tình trạng thừa cân trong thai kỳ. Để biết rằng mẹ bầu cần ăn như thế nào là hợp lý, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây ba mẹ nhé!

Calo là gì? Vì sao mẹ bầu nên nạp đủ calo trong khẩu phần ăn?

Cơ thể con người cần năng lượng cho mọi hoạt động sống. Nguồn năng lượng ấy được gọi là Calo (Kcal). Đây là yếu tố quan trọng cho tế bào đến toàn bộ cơ thể. Nhu cầu năng lượng ở mỗi người là khác nhau. Một người trưởng thành cần khoảng từ 1.200 đến 2.200 Kcal/ngày.

Đối với mẹ bầu, do khi mang thai, quan điểm ăn càng nhiều càng tốt mà không tính toán kỹ lượng calo cần thiết đưa vào cơ thể đã khiến nhiều mẹ đã rơi vào tình trạng tăng cân không kiểm soát. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài, mẹ bầu có thể sẽ phải đối mặt với những hệ lụy sau đây:

  • Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS), thừa cân khi mang thai làm tăng nguy cơ sảy thai, lưu thai ở mẹ bầu.
  • Mẹ có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật (huyết áp cao).
  • Phụ nữ mang thai có thể xuất hiện cục máu đông, xuất huyết sau sinh.
  • Em bé khi sinh ra dễ mắc bệnh béo phì, tim mạch.
  • Mẹ sau sinh khó về dáng, dễ trầm cảm, stress.

Chính vì những hệ lụy không tốt đó, mẹ bầu cần phải xây dựng cho mình khẩu phần ăn hợp lý, đủ chất để vừa giúp mẹ khỏe mạnh vừa giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Mẹ mang thai cần bao nhiêu calo là đủ?

Khi mang thai, mẹ cần ăn nhiều hơn nhưng không có nghĩa là ăn một cách không kiểm soát. Lượng calo cung cấp cho cơ thể phụ nữ mang thai sẽ phụ thuộc vào chiều cao, chỉ số khối cơ thể (dùng để đánh giá mức độ gầy hoặc béo của một người), lượng hoạt động của mẹ bầu, lượng calo được đốt cháy (do tập thể dục, do làm các công việc khác…) và công thức BMI (Body Mass Index) sẽ giúp mẹ xác định được mức calo cần nạp cho mình.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong ba tháng đầu thai kỳ, em bé trong bụng còn rất nhỏ nên mẹ chưa cần ăn quá nhiều. Thai nhi trong bụng mẹ vốn chỉ cần khoảng 250 đến 300 Kcal/ngày, nghĩa là chỉ bằng với việc mẹ nạp thêm 2 ly sữa không béo.

Tuy nhiên mẹ bầu thiếu cân có thể nạp năng lượng nhiều hơn dưới sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và con.

Đối với ba tháng giữa thai kỳ, cơ thể mẹ bầu bắt đầu thay đổi, mẹ cần năng lượng nhiều hơn để nuôi dưỡng thai nhi và bồi bổ sức khỏe. Mẹ nên bổ sung thêm khoảng 350 Kcal/ngày. Tổng mức năng lượng nạp thêm mỗi ngày có thể lên tới 2.300 đến 2.500 Kcal/ngày. Mẹ có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho giai đoạn này như cải bó xôi, trứng, ngũ cốc, thịt gà, đậu hũ, đậu nành, hải sản...

Trong ba tháng cuối thai kỳ, thai nhi phát triển ngày càng lớn, vì vậy mẹ cần điều chỉnh lại cân nặng của mình. Mẹ nên tăng trung bình khoảng 6kg đến 9kg cho toàn bộ thai kỳ. Lượng calo có thể bổ sung thêm khoảng 500 Kcal/ngày. Thời gian này mẹ bầu nên lựa chọn các loại thực phẩm không chứa nhiều chất béo mà vẫn bổ dưỡng như thịt trắng, rau xanh, hoa quả…

Tuy quá trình mang thai mẹ cần chú ý đến khẩu phần ăn hằng ngày để không bị thừa cân hoặc thiếu cân nhưng nếu cơ thể cảm thấy đói, mẹ vẫn nên bổ sung kịp thời đồ ăn nhẹ để không bị tụt huyết áp, chóng mặt.

Mỗi mẹ bầu sẽ cần nạp một lượng calo khác nhau để phù hợp với sự hấp thụ của cơ thể. Mẹ nên đi gặp chuyên gia dinh dưỡng trong trường hợp băn khoăn về chế độ ăn cũng như quá trình bổ sung dưỡng chất khi mang thai. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí




Bài viết liên quan
Làm thế nào để tăng cân hợp lý khi mang thai?
Duy trì cân nặng hợp lý khi mang thai là một trong những yếu tố quan trọng để mẹ bầu và em bé khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu không tìm hiểu kĩ để bổ sung nguồn dinh dưỡng vừa đủ, mẹ
Mẹ bầu sẽ tăng cân như thế nào trong suốt thai kỳ?
Mẹ bầu sẽ tăng cân khi mang thai điều này có ý nghĩa rất lớn là minh chứng cho sự phát triển của bào thai. Tuy nhiên tình trạng tăng cân của mỗi mẹ bầu là hoàn toàn khác nhau.
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store