Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Làm thế nào để tăng cân hợp lý khi mang thai?
18/12/2021

Duy trì cân nặng hợp lý khi mang thai là một trong những yếu tố quan trọng để mẹ bầu và em bé khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu không tìm hiểu kĩ để bổ sung nguồn dinh dưỡng vừa đủ, mẹ bầu rất dễ lâm vào tình trạng thừa cân hoặc thiếu cân. Vậy làm sao để tăng cân hợp lý trong thai kỳ? Ba mẹ hãy theo dõi ngay bài viết sau đây nhé!

Tăng cân hợp lý khi mang thai dựa trên chỉ số BMI

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), cân nặng trong thai kỳ được ước tính dựa vào chỉ số khối lượng cơ thể BMI (Body mass index) của người mẹ trước khi mang thai. Công thức tính BMI như sau:

Chỉ số BMI = cân nặng (kg) / [chiều cao x chiều cao] (m)

  • Nếu mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai với chỉ số BMI khoảng 18,5 đến 24,9 thì mức tăng cân lý tưởng của mẹ bầu sẽ là từ 10kg đến 12kg.
  • Nếu mẹ nhẹ cân với chỉ số BMI <18,5 thì mức tăng cân của mẹ nên đạt khoảng 25% so với cân nặng trước khi mang thai, thông thường là 12,7kg đến 18,3kg.
  • Nếu trước khi mang thai mẹ bị thừa cân, béo phì với chỉ số BMI từ 25 trở lên thì mức tăng cân lý tưởng của mẹ nên là 15%, thông thường là từ 7kg đến 11,3kg.
  • Đối với các trường hợp mẹ bầu mang song thai, mẹ nên tăng khoảng từ 16kg đến 20,5kg.

Trên thực tế, mỗi mẹ bầu gần như sẽ có sự tăng cân khác nhau. Việc tăng cân này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ thể mẹ thay đổi, tích nước nhiều hơn, thai nhi phát triển lớn dần hoặc mẹ bầu cần tích trữ năng lượng ở cánh tay, hông, mông, bắp đùi để chuẩn bị cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ sau này.

Những nguy cơ khi mẹ tăng cân bất hợp lý

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ thường lo lắng về cân nặng của mình. Với chế độ ăn hằng ngày thiếu sự cân bằng dinh dưỡng, phương châm ăn thật nhiều để vào con dễ khiến mẹ bầu stress, ảnh hưởng đến tinh thần trong toàn bộ thai kỳ. Các chuyên gia đã chỉ ra những rủi ro khi mẹ tăng cân quá nhiều hoặc thiếu cân như:

  • Con sinh ra to có nguy cơ bị béo phì, các bệnh lý về tim mạch.
  • Mẹ khó sinh thường, dễ lưu thai hoặc sinh non.
  • Con có thể bị hở đốt sống, khe hở vòm miệng.
  • Thai phụ có nguy cơ mắc tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ loại 2.
  • Con nhẹ cân có nguy cơ suy dinh dưỡng.
  • Tăng cân nhiều khiến mẹ khó giảm sau sinh…

Làm sao để mẹ bầu tăng cân chuẩn khoa học?

Mang thai không phải là lúc thai phụ nghĩ đến việc thực hiện chế độ giảm cân, tuy nhiên có nhiều người ăn uống đầy đủ vẫn bị hao hụt cân nặng. Trong ba tháng đầu mẹ bầu có thể sẽ tăng cân rất ít, thậm chí bị giảm cân do những cơn ốm nghén, cơ thể thay đổi nên khó khăn trong việc ăn uống. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu cần tăng cân hợp lý. Ba mẹ hãy tham khảo một số lời khuyên sau đây từ chuyên gia dinh dưỡng nhé:

  • Mẹ bầu cần thường xuyên theo dõi cân nặng của mình qua những lần thăm khám định kỳ. Nếu có tăng cân hoặc giảm cân bất thường cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.
  • Mẹ nên tham khảo một số bài tập thể dục nhẹ nhàng để chuẩn bị tốt cho cuộc vượt cạn sau này, cũng như để cơ thể chuyển hóa tốt nguồn năng lượng từ thức ăn hằng ngày.
  • Cắt giảm đồ ăn vặt, , ăn đa dạng về chất, không ăn để đáp ứng số lượng.
  • Thai phụ cần xây dựng chế độ ăn hợp lý, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Tăng cường rau xanh, hoa quả, các món hấp, luộc, các món ăn ít béo.
  • Hạn chế các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, các món chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Mẹ mang thai cần đảm bảo bổ sung đủ từ 2 lít đến 2,5 lít nước một ngày để thanh lọc cơ thể.

Quá trình mang thai đem lại nhiều vất vả đối với mẹ bầu. Tuy nhiên để đảm bảo con yêu được bình an chào đời và phát triển toàn diện về sau này, mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình để tăng cân hợp lý. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Mẹ bầu sẽ tăng cân như thế nào trong suốt thai kỳ?
Mẹ bầu sẽ tăng cân khi mang thai điều này có ý nghĩa rất lớn là minh chứng cho sự phát triển của bào thai. Tuy nhiên tình trạng tăng cân của mỗi mẹ bầu là hoàn toàn khác nhau.
Nhu cầu calo của mẹ bầu trong thai kỳ
Thai nhi sẽ phát triển toàn diện nếu mẹ bầu xây dựng được chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nếu không chú ý tới việc tính toán lượng calo vừa đủ trong khẩu phần ăn hằng ngày, nhiều mẹ
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store