Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Uống thuốc khi mang thai và những lưu ý mẹ bầu cần biết
18/12/2021

Mang thai là một quá trình cần sự thận trọng của cả ba mẹ. Bởi cơ thể mẹ bầu nhạy cảm nên sẽ dễ mắc bệnh hơn trước khi mang thai. Trong nhiều trường hợp, mẹ bầu có thể phải dùng đến thuốc. Vậy sử dụng thuốc trong giai đoạn này cần lưu ý những gì? Ba mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khi nào mẹ bầu cần dùng tới thuốc?

Khi mang thai cơ thể người mẹ trở nên nhạy cảm hơn, hệ miễn dịch bị suy yếu đi một phần, vì vậy dễ nhiễm một số bệnh như cảm cúm, sốt, ho, ốm nghén, táo bón…Do đó, việc dùng thuốc để điều trị là điều khó tránh khỏi. Vì nếu không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc khi mang thai cần cẩn trọng nên mẹ lưu ý tuân theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, dùng đúng thuốc, đúng liều lượng cho phép.

Những rủi ro khi mẹ bầu dùng thuốc không đúng cách

Theo các bác sĩ, sợi dây kết nối giữa mẹ và bé chính là nhau thai (dây rốn). Phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc. Đây là giai đoạn em bé hình thành cả về thể chất lẫn trí não, nếu mẹ dùng thuốc không đúng cách sẽ gây ra phản tác dụng vì các hoạt chất có thể trực tiếp thấm qua nhau thai - con đường dẫn dinh dưỡng chính tới thai nhi. Sau đây là một số nguy hại nếu mẹ bầu dùng thuốc không đúng cách:

  • Làm thay đổi chức năng của nhau thai, giảm nguồn cung cấp oxygen và chất dinh dưỡng cho thai, có thể gây dị tật thai nhi, thai kém phát triển.
  • Tác động lên tử cung người mẹ, co bóp có thể gây nên sinh non.
  • Làm cho sức khỏe mẹ bầu bị ảnh hưởng nếu uống lâu ngày bệnh không thuyên giảm.

Những lưu ý khi mẹ bầu sử dụng thuốc trong thai kỳ

Việc dùng thuốc khi mang thai gây nhiều vấn đề nguy hại cho mẹ bầu và em bé, tuy nhiên, trong một số trường hợp bất khả kháng, mẹ bầu cần phải sử dụng thuốc để đảm bảo sức khỏe của mình và em bé. Nếu bất đắc dĩ phải dùng thuốc, mẹ hãy lưu ý những quy tắc quan trọng sau đây:

  • Uống thuốc đúng thời điểm và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Thai phụ không nên tự ý mua và sử dụng các loại thuốc chữa bệnh hoặc thuốc bổ.
  • Kết hợp uống nhiều nước để thuốc nhanh chóng được tiêu hóa hơn trong dạ dày.
  • Trao đổi kịp thời với bác sĩ về những bất thường của cơ thể sau khi dùng thuốc nếu có.
  • Mua tất cả các loại thuốc ở cùng một hiệu thuốc để dễ theo dõi.
  • Chú ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bởi ranh giới giữa thực phẩm chức năng và thuốc khó xác định rõ ràng. Hiện nay, nguồn gốc của một số loại thực phẩm chức năng còn nhiều lẩn khuất, không an toàn với phụ nữ mang thai.
  • Không nên tự ý sử dụng thuốc đông y hoặc thực phẩm chức năng. Bởi hiện tại có rất nhiều hàng giả, hàng nhái hoặc thuốc có thành phần kém chất lượng đang lưu hành trên thị trường.

Sử dụng thuốc đúng cách khi mang thai là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Mẹ cần lưu ý dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
10 loại thuốc mẹ bầu không nên dùng khi mang thai
Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp, theo dõi lịch khám thai thường xuyên, mẹ bầu còn cần lưu ý khi sử dụng các loại thuốc trong thai kỳ. Bởi nếu không tìm hiểu kĩ, mẹ có thể làm ảnh
Sử dụng an toàn thuốc kháng sinh khi mang thai
Các chuyên gia sản khoa và nhi khoa trên thế giới đã khuyến cáo mẹ bầu cần thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên trong thai kỳ, do cơ thể thay đổi nên mẹ bầu có thể
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store