Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Sử dụng an toàn thuốc kháng sinh khi mang thai
18/12/2021

Các chuyên gia sản khoa và nhi khoa trên thế giới đã khuyến cáo mẹ bầu cần thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên trong thai kỳ, do cơ thể thay đổi nên mẹ bầu có thể mắc một số bệnh nhẹ như cảm cúm, mệt mỏi, thậm chí ốm nghén nặng và cần tới sự trợ giúp của thuốc. Vậy sử dụng thuốc kháng sinh làm sao cho mẹ và bé an toàn? Ba mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Mẹ bầu có thể dùng kháng sinh khi nào?

Kháng sinh được hiểu là loại thuốc có khả năng tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kháng sinh với công dụng khác nhau. Khi mẹ bầu mắc bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa trên sức khỏe thai kỳ của mẹ.

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường được khuyên hạn chế sử dụng thuốc, đặc biệt cẩn trọng với kháng sinh. Thế nhưng có một vài trường hợp mẹ cần dùng tới thuốc để điều trị dứt điểm. Ví dụ như:

  • Sốt cao > 38 độ.
  • Ốm nghén nặng ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày.
  • Có các triệu chứng cảm, ho dai dẳng lâu ngày không khỏi.
  • Mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng, nấm.
  • Có sự chỉ định và đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp cần thiết, mẹ bầu có thể sử dụng một số loại kháng sinh không nguy hại đến thai kỳ như Penicillin (bao gồm amoxicillin và ampicillin), Cephalosporin (bao gồm cefaclor và cephalexin), Erythromycin, Clindamycin.

Những loại kháng sinh mẹ bầu nên tránh

Bên cạnh một số loại kháng sinh lành tính còn tồn tại khá nhiều loại kháng sinh gây nguy hại mà mẹ bầu nên tránh. Nếu tự ý sử dụng và dùng không đúng liều lượng thì cả mẹ và em bé đều có nguy cơ bị phơi nhiễm với kháng sinh.

Thai nhi rất dễ bị tổn hại do các bé chưa hoàn toàn trưởng thành, các cơ quan và mô chỉ mới bắt đầu phát triển, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Trong khi một số loại thuốc có thể hoàn toàn vô hại cho thai nhi, những loại khác lại có khả năng gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Ba mẹ hãy cùng lưu ý xem đó là những loại nào sau đây nhé:

  • Nhóm aminoglycosid có thể gây tổn thương thận và gây điếc không hồi phục cho thai nhi. Chúng được bào chế dưới nhiều cái tên như gentamicin, amikacin, neomycin, streptomycin, tobramycin…hoặc các thuốc nhỏ mắt như tobra, tobrex…
  • Nhóm quinolon có nguy cơ gây ra rối loạn sự phát triển xương khớp của trẻ. Thông qua người mẹ, xương và sụn của trẻ không phát triển được, gây ra đứt gân gót. Em bé sau này không thể kiễng chân lên được và bàn chân luôn bị gấp lại trong tư thế chạm gót.
  • Kháng sinh chống nấm ketoconazol tuy có công hiệu mạnh với các loại nấm nhưng nếu mẹ mang thai sử dụng có thể gây ra dị tật dính ngón tay, ngón chân cho em bé về sau.
  • Kháng sinh đường ruột biseptol ức chế với acid folic của mẹ bầu. Nếu dùng thuốc này mẹ bầu sẽ bị thiếu máu nặng và thai nhi kém phát triển.
  • Nhóm tetracyclin trị các bệnh về đường ruột gây nguy hiểm cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 7 bởi khi sử dụng sẽ có nguy cơ sinh ra con bị hỏng men răng.

Những lưu ý khi mẹ bầu sử dụng kháng sinh

Nếu bắt buộc mẹ phải sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh, mẹ nên “bỏ túi” cho mình những lưu ý sau để đảm bảo an toàn cho mình và thai nhi:

  • Hãy đi khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định loại kháng sinh phù hợp với tình trạng bệnh.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm thuốc.
  • Kiểm tra kĩ thành phần của thuốc xem có gây hại đến thai nhi hay không.
  • Không sử dụng đơn cũ để mua thuốc, dù triệu chứng giống như lần trước. Thay vào đó mẹ bầu nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn.
  • Sử dụng đúng liều lượng, thời gian dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thực hiện tái khám đúng hẹn để bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe, điều chỉnh thuốc hoặc ngừng dùng thuốc đúng lúc.

Kháng sinh sử dụng trong thai kỳ không phải có hại hoàn toàn đối với mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên mẹ cần tìm hiểu kỹ và cẩn trọng đặc biệt ở ba tháng đầu, bởi đây là giai đoạn em bé dần hình thành, chỉ một tác động nhỏ cũng có thể gây nguy hại tới bé. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
10 loại thuốc mẹ bầu không nên dùng khi mang thai
Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp, theo dõi lịch khám thai thường xuyên, mẹ bầu còn cần lưu ý khi sử dụng các loại thuốc trong thai kỳ. Bởi nếu không tìm hiểu kĩ, mẹ có thể làm ảnh
Uống thuốc khi mang thai và những lưu ý mẹ bầu cần biết
Mang thai là một quá trình cần sự thận trọng của cả ba mẹ. Bởi cơ thể mẹ bầu nhạy cảm nên sẽ dễ mắc bệnh hơn trước khi mang thai. Trong nhiều trường hợp, mẹ bầu có thể phải dùng
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store