Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
10 loại thuốc mẹ bầu không nên dùng khi mang thai
18/12/2021

Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp, theo dõi lịch khám thai thường xuyên, mẹ bầu còn cần lưu ý khi sử dụng các loại thuốc trong thai kỳ. Bởi nếu không tìm hiểu kĩ, mẹ có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình và thai nhi. Ba mẹ hãy cùng chuyên gia điểm danh ngay 10 loại thuốc phụ nữ có thai không nên dùng trong bài viết sau đây nhé!

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi, hệ miễn dịch trở nên kém đi. Chính vì vậy mẹ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và việc sử dụng thuốc để điều trị là khó tránh khỏi. Tuy thị trường hiện nay có một số loại thuốc vô hại với em bé nhưng cũng có rất nhiều loại thuốc mẹ không nên dùng để tránh gây dị tật thai nhi. Dưới đây là danh sách 10 loại thuốc mẹ bầu không nên sử dụng:

1. Aspirin

Aspirin là loại kháng sinh quen thuộc giúp chống viêm, giảm đau. Tuy nhiên đây là loại thuốc mẹ bầu nên tránh. Vì dùng aspirin có thể khiến lượng máu cung cấp cho trẻ bị chảy ra ngoài tử cung của người mẹ từ đó đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển của bé.

2. Naproxen

Naproxen được biết đến là một loại thuốc kháng viêm. Nó được sử dụng để giảm đau cho các tình trạng bệnh như nhức đầu, đau nhức cơ bắp, đau răng… Naproxen không nên sử dụng trong giai đoạn cuối của thai kỳ bởi nó có thể giảm lượng máu lưu thông tới bào thai khiến thai nhi kém phát triển.

3. Ibuprofen

Đây là một loại thuốc chống viêm, giảm đau, hạ sốt thường thấy ở trên thị trường. Tuy nhiên phụ nữ mang thai giai đoạn từ 30 tuần trở đi không nên sử dụng ibuprofen vì chúng có thể khiến một đường trong tim thai nhi đóng lại. Đường ống bị đóng lại quá sớm có thể gây ra những vấn đề về tim, phổi cho em bé. Thậm chí gây lưu thai bất kỳ lúc nào.

4. Pepto Bismol

Pepto Bismol hay còn gọi là Bismuth subsalicylate - loại thuốc đặc trị rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày mẹ bầu cần tránh. Nếu thai phụ sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài có thể gây hại tới em bé trong bụng. Theo chuyên trang Healthline, việc mẹ bầu sử dụng loại thuốc này trong ba tháng cuối của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết trong quá trình sinh nở.

5. Ribavirin

Ribavirin là loại thuốc được sử dụng để chữa trị các trường hợp bệnh nhân bị viêm gan C mãn tính. Ribavirin độc hại đến mức phụ nữ được các bác sĩ khuyến cáo phải đợi 6 tháng sau khi ngừng sử dụng Ribavirin mới nên bắt đầu lên kế hoạch thụ thai.

6. Thuốc trị nấm Fluconazole

Đây là loại thuốc được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên mẹ bầu cần tránh. Nhất là thai phụ đang ở giai đoạn ba tháng đầu. Bởi theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch đã chỉ ra rằng việc sử dụng fluconazole – một loại thuốc dùng để điều trị nhiễm nấm âm đạo sẽ làm tăng nguy cơ “phá thai tự nhiên” ở phụ nữ.

7. Thuốc trị trầm cảm Lexapro

Lexapro được sử dụng như một loại thuốc điều trị chứng trầm cảm và lo âu. Những triệu chứng này thường xuất hiện ở nhiều phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy Lexapro có thể gây ra các bệnh về tim, tật nứt đốt sống, chân vẹo ở thai nhi và tăng nguy cơ sảy thai ở người mẹ.

8. Thuốc trị mụn

Thuốc trị mụn là lựa chọn của nhiều mẹ bầu khi phải đối diện với tình trạng cơ thể thay đổi nội tiết, mụn mọc dày trên mặt, lưng và ngực. Tuy nhiên việc làm này có thể gây nguy hiểm đến thai nhi. Bởi nó gây ra một số dị tật nghiêm trọng như dịch tràn não, biến dạng khuôn mặt, thiểu năng trí tuệ, các vấn đề về tim và hở hàm ếch.

9. Thuốc ngủ Dalmane

Đây là loại thuốc cứu cánh cho những người rơi vào tình trạng khó ngủ và mẹ bầu khi mang thai cũng không ngoại lệ. Bởi sự thay đổi nội tiết, đi tiểu đêm nhiều lần, mệt mỏi, trằn trọc mà một số thai phụ đã tìm đến Dalmane để điều trị. Tuy nhiên mẹ cần cẩn trọng bởi nó đã được chứng minh là tác nhân dẫn đến các nguy cơ về trí não như thiểu năng trí tuệ, rối loạn thần kinh, tăng động giảm chú ý…

10. Một số thuốc kháng sinh khác

Bên cạnh những loại thuốc mẹ bầu cần tránh xa, vẫn có một số loại thuốc kháng sinh được chỉ định cho phụ nữ mang thai vì được coi là an toàn. Tuy nhiên theo nhóm nghiên cứu y khoa danh tiếng Mayo Clinic, một ví dụ như Tetracyclines có thể làm đổi màu răng của thai nhi đang phát triển và mẹ bầu không nên sử dụng loại thuốc này từ tuần 15 của thai kỳ. Chính vì vậy, khi sử dụng bất kì loại kháng sinh nào, mẹ cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Mẹ bầu nên hiểu rằng không có một chắc chắn nào trong việc tự ý sử dụng thuốc. Mẹ cần đi khám khi cảm thấy cơ thể có bất thường để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân cũng như em bé, tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn trong suốt thai kỳ.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Sử dụng an toàn thuốc kháng sinh khi mang thai
Các chuyên gia sản khoa và nhi khoa trên thế giới đã khuyến cáo mẹ bầu cần thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên trong thai kỳ, do cơ thể thay đổi nên mẹ bầu có thể
Uống thuốc khi mang thai và những lưu ý mẹ bầu cần biết
Mang thai là một quá trình cần sự thận trọng của cả ba mẹ. Bởi cơ thể mẹ bầu nhạy cảm nên sẽ dễ mắc bệnh hơn trước khi mang thai. Trong nhiều trường hợp, mẹ bầu có thể phải dùng
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store