Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bật mí cách giảm cơn đau dạ dày cho mẹ bầu
18/12/2021

Đau dạ dày là một trong số những bệnh lý thường gặp trong thai kỳ, dù không nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu cho sinh hoạt của bà bầu. Mẹ hoàn toàn có thể khắc phục và làm giảm sự khó chịu từ căn bệnh này. Bài viết sau đây sẽ bật mí cho thai phụ một số cách giảm đau dạ dày hiệu quả và đơn giản, ba mẹ cùng theo dõi nhé!

Biểu hiện đau dạ dày ở mẹ bầu

Đau dạ dày là bệnh lý rất dễ nhận biết. Mẹ bầu có thể tự chẩn đoán bệnh thông qua các biểu hiện sau đây:

  • Buồn nôn: Buồn nôn là triệu chứng thông thường của phụ nữ mang thai, nhất là trong giai đoạn ốm nghén. Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng của bệnh đau dạ dày, do trào ngược thực quản mà ra.
  • Ợ chua, ợ nóng.
  • Đau, nóng rát vùng dạ dày.
  • Phân lẫn máu, có màu sậm hoặc đen.
  • Chán ăn, mệt mỏi.

Nguyên nhân gây đau dạ dày trong thai kỳ

Đau dạ dày rất phổ biến trong thời kỳ mang thai khi có đến 70% mẹ bầu gặp phải bệnh lý này. Nguyên nhân đau dạ dày khi mang thai có thể là nguyên nhân tự nhiên như:

  • Thai nhi phát triển nhanh, tử cung giãn to chèn ép vào dạ dày.
  • Căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình mang thai.
  • Thường bỏ bữa hoặc chế độ ăn không cân bằng.
  • Nội tiết tố bất ổn.

Chữa trị đau dạ dày cho bà bầu

Lưu ý khi chữa bệnh cho mẹ bầu

Khác với thông thường, mẹ bầu khi chữa trị các bệnh lý cần phải chú ý rất nhiều điều. Thai nhi trong bụng, đặc biệt là 3 tháng đầu, đều rất yếu và nhạy cảm với các chất trong thuốc. Do vậy, mẹ bầu đừng quên những lưu ý sau đây:

Đầu tiên, mẹ bầu không nên tự tiện dùng thuốc, chỉ nên sử dụng thuốc khi có sự đồng ý của bác sĩ. Đồng thời, phụ nữ mang thai cũng không nên dùng thuốc liều cao hay các loại thuốc giảm đau tự tiện.

Thứ hai, bà bầu nên ưu tiên các loại thuốc làm từ thảo dược thiên nhiên, chẳng hạn như thuốc chống tiết acid dạ dày. Các loại thuốc này thường giúp giảm cơn đau hiệu quả mà không gây dị tật cho thai nhi. Các sản phẩm từ thiên nhiên như mật ong, phấn hoa cũng rất có công hiệu giảm đau dạ dày mà lại rất an toàn cho thai nhi.

Chữa trị đau dạ dày khi mang thai

Khi có dấu hiệu đau dạ dày, mẹ bầu cần đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời. Thông thường, nếu tình trạng không quá nặng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc thích hợp cho mẹ bầu. Ngoài ra, mẹ bầu có thể sử dụng phương pháp nội soi để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Phương pháp nội soi chỉ nên dùng khi tình trạng đau dạ dày của mẹ bầu thật sự nghiêm trọng, nếu không, mẹ bầu không nên sử dụng nó.

Phụ nữ mang thai cũng cần tránh ăn một số loại thực phẩm như các loại tính chua, nhiều axit hoặc các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, chè đặc…

Đau dạ dày là bệnh lý không hiếm gặp đối với phụ nữ mang thai. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, nhưng mẹ bầu hoàn toàn có thể giảm cơn đau an toàn. Phụ nữ mang thai nên chú ý đến chế độ ăn uống và xin lời khuyên kỹ càng từ bác sĩ nhé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bị trĩ nặng khi mang thai có nên phẫu thuật ngay không?
Có nhiều mẹ bầu bị táo bón lâu ngày hình thành trĩ và trĩ lâu năm. Trong thai kỳ, thậm chí tình trạng trĩ còn nghiêm trọng hơn bởi những thay đổi bất thường của hormone trong cơ
Bật mí cách giảm đau lưng khi mang thai cho mẹ
Mang thai là một món quà dành cho người phụ nữ, khi mẹ có thể cảm nhận những thay đổi từ bé con trong bụng mình. Quá trình đó luôn là thách thức to lớn với mẹ, vì phải trải qua
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store