Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thực đơn cho bà bầu đau dạ dày khi mang thai
18/12/2021

Theo thống kê, có đến 70% phụ nữ mang thai gặp phải đau dạ dày trong thai kỳ. Nguyên nhân chính của bệnh lý này thường là do chế độ ăn uống không cân bằng, làm dạ dày co bóp gây đau. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ bầu tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng phù hợp để giảm đau dạ dày trong thai kỳ.

Các bệnh về dạ dày mẹ bầu có thể mắc phải

Đau dạ dày ở mẹ bầu cũng có nhiều cấp độ khác nhau. Cấp thấp nhất là đau dạ dày thông thường, thường biểu hiện bằng các cơn đau ở vùng bụng trên hoặc giữa. Ở cấp độ này, mẹ bầu tuy gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhưng chưa gặp nhiều nguy hiểm.

Nếu đau dạ dày không được chữa trị, bệnh tình sẽ trở nặng thành viêm dạ dày (hay viêm loét dạ dày tá tràng). Ở cấp độ này, các biểu hiện trở nên rõ ràng hơn như đi phân tối màu hoặc đen do lẫn máu, ợ hơi ợ nóng… Viêm dạ dày khi mang thai khá nghiêm trọng vì dạ dày bị ăn mòn một phần, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nguyên nhân đau dạ dày khi mang thai

Dạ dày là cơ quan co bóp và tiết dung dịch chứa axit để tiêu hóa thức ăn. Thông thường, dung dịch này chỉ vừa đủ để phân giải chất dinh dưỡng trong thức ăn. Tuy nhiên, axit sẽ tiết nhiều và gây bào mòn, lở loét dạ dày hay viêm mạc trong một số trường hợp sau:

  • Căng thẳng, stress trong thai kỳ.
  • Lạm dụng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá.
  • Ăn uống không đủ chất, dư chất, hoặc không đều đặn.

Trong một số trường hợp, đau dạ dày ở mẹ bầu còn do tử cung nở to khi thai nhi phát triển, chèn ép lên dạ dày gây tắc thức ăn, trào ngược.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu đau dạ dày

Dạ dày là một bộ phận quan trọng thuộc hệ tiêu hóa, vì vậy mẹ bầu có thể giảm bớt cơn đau bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống.

Thực phẩm cần tránh

Với bà bầu đau dạ dày, các thực phẩm kích thích dạ dày tiết nhiều axit là các loại thực phẩm cần tránh, chẳng hạn như:

  • Các thực phẩm có tính chua, nhiều axit như cam chanh, thức ăn nhiều chất béo…
  • Các thức uống có chất kích thích như bia rượu, cà phê, chè đặc…

Mẹ bầu cũng chú ý không hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá để bảo vệ bản thân và thai nhi.

Thực phẩm nên dùng

Để giảm tình trạng đau dạ dày, mẹ bầu có thể sử dụng các loại thực phẩm không kích thích axit dạ dày, lại bổ dưỡng cho bé như:

  • Rau củ quả nhiều chất xơ, không hoặc ít chua...
  • Các món ăn không hoặc ít gia vị, dạng lỏng.

Ngoài việc ăn gì để tốt cho dạ dày, phụ nữ mang thai cũng cần chú ý đến cách ăn uống phù hợp. Mẹ bầu cũng nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn chậm rãi và không được bỏ bữa.

Thực đơn gợi ý

Với những thực phẩm nên và không nên dùng trên, mẹ bầu có thể tham khảo hai thực đơn dưới đây:

Đau dạ dày trong thai kỳ mang lại nhiều bất tiện trong sinh hoạt và làm việc với mẹ bầu. Hầu hết bệnh lý này đều xuất phát từ chế độ dinh dưỡng không cân bằng. Hy vọng bài viết trên đã giúp mẹ bầu tham khảo chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp giảm các cơn đau dạ dày hiệu quả.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bị trĩ nặng khi mang thai có nên phẫu thuật ngay không?
Có nhiều mẹ bầu bị táo bón lâu ngày hình thành trĩ và trĩ lâu năm. Trong thai kỳ, thậm chí tình trạng trĩ còn nghiêm trọng hơn bởi những thay đổi bất thường của hormone trong cơ
Bật mí cách giảm đau lưng khi mang thai cho mẹ
Mang thai là một món quà dành cho người phụ nữ, khi mẹ có thể cảm nhận những thay đổi từ bé con trong bụng mình. Quá trình đó luôn là thách thức to lớn với mẹ, vì phải trải qua
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store