Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Vì sao mẹ bầu rụng tóc khi mang thai?
18/12/2021

Tục ngữ có câu “cái răng cái tóc là góc con người”. Vì thế, rụng tóc khi mang thai là tình trạng khiến mẹ bầu lo lắng, mất tự tin trong cuộc sống hằng ngày. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này và cách khắc phục ra sao? Hãy đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình mẹ nhé!

Nguyên nhân mẹ bầu rụng tóc khi mang thai

Theo nghiên cứu, da đầu con người có khoảng 100 đến 150 ngàn nang tóc và trung bình mỗi ngày, tóc của một người bình thường sẽ rụng từ 50 đến 100 sợi. Nhưng đối với phụ nữ mang thai, tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên với số lượng lớn hơn rất nhiều bởi những nguyên nhân sau:

Thay đổi nội tiết

Khi mang thai, hàm lượng estrogen tăng sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm xáo trộn môi trường da đầu và dẫn đến rụng tóc. Cụ thể, trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ có thể rụng đến 300 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, các mẹ đừng quá lo lắng vì việc rụng tóc do thay đổi nội tiết thường diễn ra không quá 6 tháng và sẽ giảm bớt ở những tháng cuối thai kỳ hoặc khi em bé chào đời.

Chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp

Đây là một trong những yếu tố có tác động lớn tới mái tóc. Nếu chế độ ăn hằng ngày của mẹ bầu thiếu hụt protein, các vitamin và khoáng chất, tình trạng rụng tóc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu mẹ sử dụng vitamin A với hàm lượng dư thừa, mái tóc cũng phải chịu những ảnh hưởng không tốt như gãy rụng, xơ xác. Vì vậy, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với chính cơ thể của mình.

Sức khỏe không ổn định

Hành trình mang thai mang đến rất nhiều tác động, thay đổi đối với sức khỏe mẹ bầu. Nếu thấy bản thân mình gặp vấn đề nào dưới đây, mẹ hãy lưu ý vì đó cũng có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng rụng tóc:

  • Các bệnh lý về tuyến giáp như cường giáp hoặc suy giáp (quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp). Trong đó, suy giáp là tình trạng xảy ra phổ biến hơn với những triệu chứng như rụng tóc, táo bón, chuột rút, kiệt sức.
  • Thiếu sắt: Khi không có đủ tế bào hồng cầu để đưa oxy đến các mô trong cơ thể, mẹ bầu sẽ gặp hiện tượng rụng tóc, mệt mỏi, tim đập không đều.
  • Da đầu bị tổn thương do thực hiện một số phương pháp làm đẹp có tác động mạnh như uốn, duỗi tóc, buộc tóc quá chặt.

Yếu tố di truyền

Chắc hẳn nhiều mẹ bầu sẽ bất ngờ khi biết di truyền cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng đến mái tóc. Các mẹ sẽ có nguy cơ cao bị rụng tóc nếu người thân trong gia đình, đặc biệt là bố mẹ mình cũng đã gặp phải tình trạng này.

Cách khắc phục tình trạng rụng tóc khi mang thai

Mẹ bầu hãy yên tâm vì rụng tóc là một hiện tượng thai kỳ thông thường và không cần đến các phương thức trị liệu đặc biệt. Tuy nhiên, mẹ có thể áp dụng các cách dưới đây để có mái tóc khỏe đẹp và tự tin hơn trong thời gian mang thai:

Giữ tinh thần thoải mái

Không chỉ tốt cho sức khỏe thai nhi, việc mẹ bầu giữ tinh thần luôn vui vẻ, thư thái sẽ giúp hạn chế tình trạng rụng tóc một cách hiệu quả.

Tránh tác động mạnh đến tóc và da đầu

Mẹ nên chải đầu thật nhẹ nhàng bằng một chiếc lược có răng thưa. Bên cạnh đó, hãy hạn chế uốn tóc, duỗi tóc, buộc tóc đuôi ngựa, búi tóc chặt vì các hoạt động ấy sẽ làm căng da đầu, dẫn đến gãy, rụng tóc.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các loại trái cây, rau xanh có chứa flavonoid và chất chống oxy hóa. Đây là những chất giúp bảo vệ nang tóc, kích thích mọc tóc. Nếu mẹ có chế độ ăn uống khoa học, cân bằng ngay từ khi bắt đầu mang thai, hiện tượng rụng tóc sẽ được cải thiện đáng kể.

Massage và nuôi dưỡng tóc bằng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên

Mẹ nên sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu, dầu hạnh nhân để massage da đầu nhẹ nhàng vài lần một tuần. Bên cạnh việc tự thực hiện, mẹ có thể đến các spa uy tín hoặc nhờ sự trợ giúp của ông xã. Mùi hương tinh dầu dễ chịu, những câu chuyện tình cảm giữa hai vợ chồng sẽ là món quà tuyệt vời dành cho mái tóc và sức khỏe tinh thần của mẹ bầu.

Ngoài ra, một số sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ được coi như “thần dược” cho mái tóc có thể kể đến là dầu gội đầu organic, mặt nạ tóc từ nước cốt chanh, dưỡng ẩm tóc bằng gel nha đam. Tất cả đều hoàn toàn lành tính, an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Gặp bác sĩ khi có vấn đề về sức khỏe

Trong trường hợp mẹ bị rụng tóc do ảnh hưởng từ các vấn đề sức khỏe như suy giáp, thiếu sắt, hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn kịp thời. Một số loại thuốc hoặc vitamin bổ sung sẽ giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng rụng tóc rất hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp mẹ có những kiến thức hữu ích xoay quanh vấn đề rụng tóc khi mang thai. Hãy giữ gìn, chăm sóc kỹ càng cho sức khỏe để luôn là một mẹ bầu hạnh phúc, tươi vui, rạng ngời trong suốt thai kỳ nhé!

#tamcanguyet3

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bị trĩ nặng khi mang thai có nên phẫu thuật ngay không?
Có nhiều mẹ bầu bị táo bón lâu ngày hình thành trĩ và trĩ lâu năm. Trong thai kỳ, thậm chí tình trạng trĩ còn nghiêm trọng hơn bởi những thay đổi bất thường của hormone trong cơ
Bật mí cách giảm đau lưng khi mang thai cho mẹ
Mang thai là một món quà dành cho người phụ nữ, khi mẹ có thể cảm nhận những thay đổi từ bé con trong bụng mình. Quá trình đó luôn là thách thức to lớn với mẹ, vì phải trải qua
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store