Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Các dấu hiệu sảy thai sớm ở mẹ bầu
18/12/2021

Mang thai là một hành trình rất đặc biệt, đong đầy niềm vui vẻ và hạnh phúc. Tuy nhiên, khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày chờ đợi bé con luôn tồn tại những bất trắc mẹ không ngờ tới, trong đó tình trạng sảy thai sẽ là khả năng xấu nhất có thể xảy ra ở mẹ bầu. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu sớm của bệnh lý tại bài viết sau đây để có cách phòng tránh hợp lý mẹ nhé!

Sảy thai là gì?

Sảy thai là tình trạng thai bị đẩy ra khỏi tử cung trước tuần 20 của thai kỳ, hoặc trước khi thai nhi được 500gr. Theo thống kê từ Hiệp hội Thai sản Hoa Kỳ, tỷ lệ xảy ra sảy thai là 10 đến 15% tổng số thai phụ, với tỷ lệ sảy thai từ trước tuần thai thứ 12 là 80%.

Dấu hiệu sớm của sảy thai

Sảy thai thông thường đều có thể dự đoán được bằng các dấu hiệu bất thường của cơ thể người mẹ. Mỗi giai đoạn từ khi mới có thai đến khi thai được 20 tuần tuổi, bà bầu có thể cảm nhận nhiều dấu hiệu sớm của sảy thai khác nhau.

Giai đoạn thai 1 đến 6 tuần tuổi

Trong giai đoạn đầu, mẹ bầu rất khó để nhận thấy việc mang thai lẫn sảy thai. Sảy thai trong giai đoạn này thường biểu hiện ở việc đau bụng và chảy máu âm đạo, có thể chảy ồ ạt hoặc chảy từng ít một. Nếu mẹ bầu chưa biết mình mang thai thì có thể nhầm lẫn sang trễ kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều hoặc đau bụng kinh.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu có kết quả dương tính với kiểm tra mang thai trước đó, nhưng khi kiểm tra sau đó lại cho kết quả âm tính thì điều đó cũng có thể là mẹ đã bị sảy thai.

Giai đoạn thai 6 đến 12 tuần tuổi

Ở giai đoạn thai kỳ được 6 đến 12 tuần, mẹ bầu sẽ cảm nhận rõ ràng hơn các dấu hiệu khi bị sảy thai. Thông thường, ngoài việc chảy máu âm đạo ồ ạt hoặc từng chút một, mẹ bầu còn cảm nhận được các cơn đau thắt ở vùng chậu, chuột rút… Các dấu hiệu mang thai sẽ dần biến mất, như mẹ sẽ không còn thấy mệt, buồn nôn, nghén...

Giai đoạn thai 12 đến 20 tuần tuổi

Khi thai nhi đang trong giai đoạn phát triển từ 12 đến 20 tuần tuổi, dấu hiệu sớm của sảy thai sẽ biểu hiện nhiều hơn. Các cơn co thắt mạnh sẽ xuất hiện và khiến mẹ bầu thở gấp. Ngoài ra, máu âm đạo sẽ chảy nhiều hơn, có màu đỏ tươi, nâu hoặc mận chín.

Cần làm gì khi có dấu hiệu sảy thai?

Khi có các dấu hiệu sảy thai sớm, mẹ bầu cần nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán và cứu giúp kịp thời. Bác sĩ sẽ tiến hành đo khám thai, nhằm xác định tình trạng của thai nhi và liệu mẹ bầu có thật sự bị sảy thai.

Trong trường hợp dọa sảy thai, mẹ bầu có thể ổn định lại thai nhi và tiếp tục thai kỳ bình thường bằng những cách sau:

  • Ổn định tâm lý.
  • Nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh.
  • Ăn uống và sinh hoạt phù hợp.
  • Không nên xoa bụng vì sẽ kích thích tử cung co bóp.

Nếu thai nhi thật sự bị sảy và không thể giữ, bác sĩ sẽ tiến hành xử lý cho mẹ bầu bằng cách:

  • Nếu thai chỉ mới ở những tuần đầu thai kỳ, cơ thể có thể tự loại bỏ sạch các mô thai và không cần chữa trị từ y tế.
  • Nếu sảy thai ở các tuần lớn hơn, bác sĩ sẽ kiểm tra liệu tử cung đã sạch nhau thai chưa. Nếu còn sót lại nhau hay mô thai, mẹ sẽ được tiến hành nong và nạo tử cung (D&C).
  • Có thể sử dụng thuốc misoprostol để tử cung tự lành thay cho nạo tử cung, trong trường hợp thai nhi được 7 tuần tuổi trở xuống.

Sảy thai là tình trạng không mong muốn ở bất cứ phụ nữ mang thai nào. Sảy thai thường có những dấu hiệu từ sớm, rõ ràng nhất là bị chảy máu âm đạo và mất dần các dấu hiệu mang thai. Mẹ bầu có thể căn cứ vào các dấu hiệu trên đây để kịp thời thăm khám, cứu chữa tại bệnh viện.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Thai lưu: Cách nhận biết và phòng tránh
Thai lưu để lại nhiều nỗi đau xót khôn nguôi cho những người làm cha mẹ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tâm lý của người phụ nữ ở những lần mang thai sau. Bệnh
Ra máu khi mang thai có nguy hiểm cho mẹ bầu?
Theo dõi kỹ càng các biểu hiện sức khỏe là điều mẹ bầu nào cũng cần làm để bảo đảm sự an toàn của mẹ và bé trong thai kỳ. Ra máu là một trong những biểu hiện nguy hiểm mà mẹ cần
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store