Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Ra máu khi mang thai có nguy hiểm cho mẹ bầu?
18/12/2021

Theo dõi kỹ càng các biểu hiện sức khỏe là điều mẹ bầu nào cũng cần làm để bảo đảm sự an toàn của mẹ và bé trong thai kỳ. Ra máu là một trong những biểu hiện nguy hiểm mà mẹ cần lưu ý, vì vậy hãy tìm hiểu về nguyên nhân của tình trạng này và cách xử lý phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân và em bé mẹ nhé!

Ra máu trong khoảng thời gian đầu mang thai

Khi mới có thai khoảng thời gian đầu, nhiều phụ nữ sẽ chưa nhận ra ngay được. Các dấu hiệu mang thai ở những tuần đầu có nhiều điểm tương đồng với kinh nguyệt nên rất dễ bị nhầm lẫn. Mẹ sẽ cảm thấy đau lâm râm vùng bụng dưới, tức ngực, mệt mỏi và ra máu vùng âm đạo.

Tuy nhiên, máu báo thai ở giai đoạn này lại có sự khác biệt so với máu kinh. Mẹ có thể phân biệt qua màu sắc của máu: Máu báo thai thường nhạt hơn, và ra ít hơn, chỉ kéo dài một vài ngày so với kỳ kinh nguyệt thông thường.

Ra máu khi đang mang thai

Trong khi việc ra máu vào những tuần đầu mang thai không quá nguy hiểm, thì ra máu trong giữa thai kỳ lại rất nghiêm trọng. Tình trạng này thường báo hiệu cho các bệnh lý về thai sản, đe dọa đến tính mạng của bé và mẹ, chẳng hạn như:

  • Dọa sảy thai, sảy thai: Ra máu là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của sảy thai trong giai đoạn thai nhi chưa đủ 22 tuần tuổi.
  • Thai ngoài tử cung: Thai ngoài tử cung khiến mạch máu bị chèn ép, vỡ gây chảy máu âm đạo.
  • Chửa trứng: Dạng u lành tính có hình dạng như chùm nho, thường gây chảy máu đen, từng ít một.

  • Một số bệnh lý khác: Nhiễm trùng tử cung, nhau tiền đạo, nhau bong non...

Làm gì khi bị ra máu trong thai kỳ?

Nếu phụ nữ ra máu khi chưa có thai, nhưng lại không trùng với lịch kinh nguyệt hoặc máu có màu bất thường, thì cần thử thai hoặc siêu âm chẩn đoán thai. Máu báo thai lành tính và không có gì nguy hiểm, nên mẹ bầu không cần phải lo lắng.

Nếu ra máu diễn ra trong lúc mang thai, thì mẹ cần đến bệnh viện ngay để thăm khám thai. Bác sĩ sẽ chẩn đoán và kiểm tra tình trạng bệnh lý mà mẹ bầu có thể mắc phải. Ngoài ra, để có thai kỳ an toàn và hạnh phúc, phụ nữ mang thai cũng cần chú ý xây dựng lối sống lành mạnh.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng rất quan trọng đến sức khỏe của mẹ bầu trước và trong thai kỳ. Dù chưa có ý định mang thai, nhưng phụ nữ chúng ta cũng cần ăn uống khỏe mạnh và tập luyện thường xuyên nhé. Sức khỏe trước thai kỳ cũng rất quan trọng để có được quá trình mang thai hạnh phúc và an toàn.

Ra máu khi mang thai là dấu hiệu thường gặp ở phụ nữ giai đoạn đầu mang thai. Nếu tình trạng này tiếp diễn ở giữa thai kỳ thì rất có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Mẹ bầu cần chủ động bảo vệ bé và bản thân bằng lối sống lành mạnh cùng thói quen thăm khám thai thường xuyên nhé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Thai lưu: Cách nhận biết và phòng tránh
Thai lưu để lại nhiều nỗi đau xót khôn nguôi cho những người làm cha mẹ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tâm lý của người phụ nữ ở những lần mang thai sau. Bệnh
Mang thai sau sảy thai: Những lưu ý bà bầu cần biết
Sảy thai để lại nỗi đau rất lớn cho cả ba và mẹ, tuy nhiên mẹ cần sớm phục hồi lại sức khỏe và tinh thần để tiếp tục những hành trình kế tiếp. Vậy mang thai sau sảy thai cần lưu
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store