Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thai lưu: Cách nhận biết và phòng tránh
18/12/2021

Thai lưu để lại nhiều nỗi đau xót khôn nguôi cho những người làm cha mẹ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tâm lý của người phụ nữ ở những lần mang thai sau. Bệnh lý này nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho người mẹ. Để nhận biết và phòng tránh tình trạng này từ sớm, ba mẹ hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thai lưu là gì?

Theo định nghĩa của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thì thai lưu là tình trạng thai chết trước hoặc trong lúc chuyển dạ sinh con ở tuần thai thứ 20 trở đi. Mẹ bầu cần phân biệt thai lưu với sảy thai, là tình trạng mất thai trước tuần 20 của thai kỳ.

Có hai phân loại của thai lưu mà phụ nữ mang thai có thể tìm hiểu là:

  • Thai lưu chết sớm: Tình trạng thai mất ở tuần 20 đến 27 của thai kỳ.
  • Thai lưu chết muộn: Tình trạng thai mất ở tuần 28 đến 36 của thai kỳ.

Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Thai chết càng để lâu trong tử cung càng dễ khiến mẹ gặp nguy hiểm, vì màng ối vỡ sau khi thai lưu sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập nhanh vào dạ con, băng huyết nặng. Băng huyết là nguyên do gây chết ở thai phụ hàng đầu, nên mẹ cần nhận biết sớm thai lưu để kịp thời xử lý.

Nhìn chung, dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết bệnh lý này là không còn dấu hiệu từ thai nhi. Mẹ sẽ thấy được sự thay đổi của bào thai trong bụng như nhịp tim thai yếu hoặc mất, bé không còn đạp hoặc đạp rất yếu ớt, không còn cảm giác nghén hay mệt mỏi… Ngoài ra, chảy máu âm đạo cũng có thể là dấu hiệu để nhận biết thai lưu, với máu màu nhạt, hoặc nâu sẫm.


Khi thai đã chết, mẹ bầu cần nén lại đau thương để tiến hành loại bỏ thai theo lời khuyên từ bác sĩ. Tùy vào tình trạng và thời gian thai chết mà mẹ sẽ được áp dụng các phương pháp khác nhau như: Phương pháp nạo hút thai, gắp thai, dùng thuốc chuyển dạ, gây sảy thai...

Cách phòng tránh thai lưu

Trước khi mang thai

Sảy thai và thai chết lưu luôn để lại nỗi mất mát lớn cho người mẹ, và không ai lại muốn gặp phải tình trạng này khi mang thai. Để sẵn sàng cho một thai kỳ khỏe mạnh, người phụ nữ cần chuẩn bị và phòng ngừa các bệnh lý thai sản từ sớm, thông qua các cách sau đây:

  • Xét nghiệm sàng lọc trước khi mang thai để kiểm tra các bất thường trong ADN bố và mẹ hoặc các bệnh lây qua đường tình dục nếu có.
  • Khám tổng quát và chữa trị các bệnh nền nếu có như béo phì, cao huyết áp...
  • Chế độ ăn dinh dưỡng, lành mạnh, không nên ăn các thực phẩm đóng sẵn, thức ăn nhanh và thức ăn nấu ngoài.
  • Không sử dụng chất kích thích vì tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu.
  • Tập luyện thường xuyên, phù hợp với cơ thể.

Trong khi mang thai

Tương tự như trước khi mang thai, mẹ bầu cần duy trì lối sống khỏe mạnh thông qua chế độ dinh dưỡng và bài tập thể dục. Mẹ có thể bổ sung thêm các thực phẩm chứa axit folic trong bữa ăn của mình, vì chất này có tác dụng giảm nguy cơ mắc dị tật ở thai nhi.

Ngoài ra, việc thường xuyên theo dõi thai nhi qua thăm khám thai cũng là một cách để dự đoán kịp thời thai lưu. Nếu có dấu hiệu bất thường từ cơ thể, mẹ cần đến cơ sở y tế ngay để kịp thời cứu chữa và xử lý.

Tình trạng thai lưu có thể tước đi sự trông mong thành viên nhỏ từ bố và mẹ, để lại một nỗi đau mất mát và di chứng nặng nề cho mỗi gia đình. Việc nhận biết và phòng tránh thai lưu không quá khó khăn và phức tạp, nên mẹ bầu nên áp dụng để bảo vệ cả hai mẹ con trong thai kỳ. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích cho mẹ phần nào trong việc đối diện với bệnh lý nguy hiểm này.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Ra máu khi mang thai có nguy hiểm cho mẹ bầu?
Theo dõi kỹ càng các biểu hiện sức khỏe là điều mẹ bầu nào cũng cần làm để bảo đảm sự an toàn của mẹ và bé trong thai kỳ. Ra máu là một trong những biểu hiện nguy hiểm mà mẹ cần
Mang thai sau sảy thai: Những lưu ý bà bầu cần biết
Sảy thai để lại nỗi đau rất lớn cho cả ba và mẹ, tuy nhiên mẹ cần sớm phục hồi lại sức khỏe và tinh thần để tiếp tục những hành trình kế tiếp. Vậy mang thai sau sảy thai cần lưu
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store