Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang đa thai
18/12/2021

Làm mẹ là thiên chức đặc biệt của người phụ nữ. Và niềm hạnh phúc ấy sẽ nhân đôi nếu mẹ biết mình mang đa thai. Khi đó, mẹ sẽ cần chú ý đến thai kỳ của mình nhiều hơn bởi đồng hành với mẹ trong cả quá trình không phải một mà có thể là hai, ba em bé hoặc hơn thế nữa. Vì vậy để có thai kỳ khỏe mạnh, an toàn, ba mẹ hãy đọc ngay những lưu ý trong bài viết dưới đây nhé!

Siêu âm và khám thai định kỳ

Mẹ cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Nếu chậm kinh từ 5 đến 7 ngày kèm theo những triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, luôn cảm thấy hồi hộp…mẹ nên mua que thử để tiến hành thử thai. Khi que thử lên hai vạch nhanh chóng, đồng nghĩa với việc HCG tăng cao, mẹ có thể nghĩ tới trường hợp bản thân mang đa thai.

Ngay sau đó, mẹ cần tới phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện đa khoa gần nhất siêu âm để chắc chắn rằng các con yêu đã vào tổ an toàn. Lúc này trên màn hình sẽ hiển thị cho mẹ thấy kết quả mẹ đang mang thai một hay đa thai.

Mẹ bầu cần lựa chọn cho mình bác sĩ sản khoa có kinh nghiệm để đồng hành trong suốt quá trình thai nghén. Mẹ bầu mang đa thai sẽ cần đi khám nhiều hơn để đảm bảo an toàn cho mình và thai nhi. Tuy nhiên có ba giai đoạn thai kỳ cần siêu âm và khám định kỳ mẹ không nên bỏ qua, đó là: Giai đoạn ba tháng đầu, ba tháng giữa và ba tháng cuối.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong quá trình mang thai, sức khỏe của mẹ bầu cần được dựa trên nền tảng một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Theo nghiên cứu, một thai nhi cần khoảng 300 Kcal mỗi ngày. Nếu mang thai đôi, mẹ sẽ cần nạp cho mình khoảng 600 Kcal mỗi ngày.

Khi đó quan niệm ăn cho ba người hay nhiều hơn là điều tối kỵ với mẹ đa thai bởi nó sẽ khiến mẹ dễ gặp những biến chứng thai kỳ như đái tháo đường, thừa cân, mắc một số bệnh liên quan đến tim mạch, sinh non…

Thực đơn hằng ngày của mẹ bầu nên tăng cường rau xanh, các loại hạt, hoa quả, nước ép…Đặc biệt các loại rau có màu xanh đậm, cam, quýt, quả bơ, măng tây…để bổ sung acid folic giúp mẹ phòng tránh được dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Mẹ nên hạn chế các đồ ăn cay, nóng; các loại đồ uống có ga, có cồn; đồ chiên xào nhiều dầu mỡ bởi nó không tốt cho sức khỏe của mẹ và em bé.

Bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất

Các vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thể chất và trí não cho thai nhi. Và mẹ bầu đa thai cần lượng chất gấp đôi các mẹ bầu bình thường. Thông thường mẹ có thể bổ sung qua rau củ, hoặc các loại thực phẩm chức năng.

Trong trường hợp sử dụng thực phẩm chức năng, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý bổ sung theo sự giới thiệu của người khác, bởi thể trạng và sự hấp thu của mỗi người là khác nhau.

Có những can thiệp kịp thời

Mang đa thai là quá trình khá vất vả đối với mẹ bầu. Mẹ cần theo dõi sát sao mọi cử động của thai nhi và những bất thường của cơ thể. Mẹ nên siêu âm đúng lịch, từ đó giúp bác sĩ sớm phát hiện các dị tật thai nhi, những tai biến sản khoa (như tiền sản giật, hội chứng truyền máu song thai…) để có hướng can thiệp kịp thời.

Hành trình đón các con yêu sẽ không quá khó khăn, vất vả khi ba mẹ đảm bảo được sự an toàn trong suốt thai kỳ của mình. Chỉ cần ba mẹ cố gắng và đồng hành tốt cùng bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu sẽ có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hội chứng truyền máu song sinh và những điều ba mẹ cần biết
Mang đa thai đồng nghĩa với việc tăng rủi ro cho cả mẹ và bé. Các thai nhi sau sinh dễ gặp nhiều nguy cơ như dị tật bẩm sinh, dính liền cơ thể, sinh non, viêm phổi… và đặc biệt
Chăm sóc mẹ bầu đa thai có gì khác biệt?
Đối với mẹ bầu thai một, các chế độ khám hay cân bằng dinh dưỡng cơ thể luôn được lên kế hoạch tỉ mỉ, chu đáo. Còn với mẹ bầu mang đa thai, sự chăm sóc ấy cần cẩn trọng gấp đôi
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store