Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nguyên nhân gây sảy thai trong thai kỳ
18/12/2021

Thai kỳ khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện cho một hình hài phát triển tốt vì vậy các mẹ luôn cố gắng cải thiện bản thân để mang đến những điều tốt nhất cho em bé. Tuy nhiên, quá trình chờ bé con ra đời luôn có nhiều mối lo và nguy hiểm đe dọa có thể dẫn đến tình trạng sảy thai. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây nếu mẹ muốn ngăn ngừa tình trạng xấu nhất sẽ xảy ra với em bé nhé!

Tác hại của sảy thai

Theo một thống kê của Hiệp hội Thai sản Mỹ, ngày càng nhiều thai phụ bị sảy thai và phổ biến nhất là sảy thai sớm ở tam cá nguyệt thứ nhất. Sảy thai không chỉ khiến thai phụ mất đi đứa con bé bỏng, mà còn khiến mẹ gặp phải các di chứng như:

  • Tăng nguy cơ sảy thai ở lần mang thai tiếp theo.
  • Tổn thương tử cung.
  • Tăng tỷ lệ gặp phải băng huyết, có thể gây tử vong.

Nguyên nhân gây sảy thai

Sảy thai sớm trong 3 tháng đầu thai kỳ thường không xuất phát từ lỗi của người mẹ, do vậy phụ nữ không cần phải tự trách bản thân. Nguyên nhân gây sảy thai có thể đến từ bộ phận cơ thể và yếu tố bên ngoài sau đây.

Bất thường nhiễm sắc thể

Nhiễm sắc thể là nền móng giúp bé hình thành các đặc điểm về màu da, mái tóc. Theo thống kê, hơn 50% nguyên nhân gây sảy thai là từ bất thường trong nhiễm sắc thể của thai nhi như thiếu hoặc thừa và đột biến nhiễm sắc thể. Tình trạng này xảy ra ngẫu nhiên khi hình thành phôi thai và không có tính di truyền, không lặp lại ở lần mang thai sau.

Các bệnh nền hoặc bệnh lý liên quan

Tử cung, nhau thai và thai nhi luôn có mối quan hệ chặt chẽ và quyết định đến sức khỏe của bé. Do vậy, những khiếm khuyết từ tử cung và nhau thai có thể khiến mẹ gặp phải sảy thai, chẳng hạn như:

  • Tử cung có vách ngăn, tử cung có một hoặc hai sừng.
  • U xơ tử cung, hở eo tử cung, tử cung bị dị tật.
  • Bong nhau non, bánh nhau bị vôi hóa.

Ngoài ra, các bệnh nền hoặc các bệnh liên quan đến thai sản cũng gia tăng nguy cơ sảy thai ở mẹ bầu. Để thai kỳ trọn vẹn và hạnh phúc hơn, trước khi mang thai mẹ nên chữa dứt các căn bệnh sau nếu có: Bệnh nhiễm trùng CMV, rubella, giang mai, sốt rét, tăng huyết áp, béo phì… HIV cũng là căn bệnh di truyền và có nguy cơ sảy thai cao trong thai kỳ.

Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân trên, có một số lý do từ môi trường sống và lối sống sinh hoạt. Mẹ có thể chủ động phòng tránh các nguyên nhân dưới đây để bảo vệ bản thân và bé con:

  • Tuổi tác: Phụ nữ mang thai từ sau 35 tuổi có nguy cơ mắc sảy thai 35 đến 50%.
  • Sinh hoạt không lành mạnh: Lạm dụng chất kích thích, dinh dưỡng không cân bằng, căng thẳng.
  • Có tiền sử mắc: Bệnh về thai sản, tử cung hoặc từng bị sảy thai 2 lần liên tiếp.
  • Môi trường sống độc hại: Mẹ thường xuyên tiếp xúc với chất hóa học như thủy ngân, thuốc trừ sâu diệt chuột, dung môi hóa học, nhiễm độc asen...

Xác định tình trạng sảy thai ở mẹ bầu

Để xác định liệu rằng mẹ bầu có nguy cơ sảy thai hay đang sảy thai, có thể căn cứ vào các dấu hiệu thai kỳ và chảy máu âm đạo. Nếu mẹ thấy các dấu hiệu của bé con bất thường, dần biến mất hay có máu âm đạo thì tình hình có vẻ đang khá nghiêm trọng và mẹ cần đến bệnh viện ngay.

Ngoài ra, mẹ cũng cần xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các tác nhân gây sảy thai. Cách tốt nhất để tận hưởng một thai kỳ trọn vẹn là luôn chủ động khám thai sản và xin lời khuyên từ các chuyên gia nếu thấy có biểu hiện bất thường.

Một thai kỳ hạnh phúc và đong đầy hạnh phúc là khi được mẹ tròn con vuông. Mẹ bầu cần chủ động tìm hiểu và tránh các nguyên nhân có thể gây sảy thai để bảo vệ mẹ con an toàn. Nếu bản thân có sẵn các bệnh nền hoặc từng sảy thai, mẹ bầu cần hỏi xin lời khuyên trước khi quyết định mang thai lần nữa nhé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Thai lưu: Cách nhận biết và phòng tránh
Thai lưu để lại nhiều nỗi đau xót khôn nguôi cho những người làm cha mẹ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tâm lý của người phụ nữ ở những lần mang thai sau. Bệnh
Ra máu khi mang thai có nguy hiểm cho mẹ bầu?
Theo dõi kỹ càng các biểu hiện sức khỏe là điều mẹ bầu nào cũng cần làm để bảo đảm sự an toàn của mẹ và bé trong thai kỳ. Ra máu là một trong những biểu hiện nguy hiểm mà mẹ cần
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store