Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Tổng hợp các lịch khám thai và siêu âm mẹ cần nhớ
18/12/2021

Khi mang thai, ba mẹ cần chú ý tới các mốc thời gian khám thai và siêu âm. Bởi điều đó sẽ giúp ba mẹ theo dõi sự phát triển của thai nhi đầy đủ nhất, kịp thời phát hiện những bất thường trong thai kỳ để tìm hướng giải quyết. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây và lưu lại các mốc khám thai quan trọng ba mẹ nhé!

Tuần thứ 5 đến tuần thứ 6: Kiểm tra tim thai

Đây là mốc thời gian quan trọng trong thai kỳ của mẹ. Lúc này thông qua que thử thai và những dấu hiệu như chậm kinh, ốm nghén thông thường, mẹ đã phát hiện mình mang thai. Việc cần làm lúc này là mẹ nên đi siêu âm để biết thai nhi đã vào tổ an toàn hay chưa. Cũng như để lắng nghe những nhịp tim đầu tiên của con. Có một số mẹ bầu đến tuần thứ 7 hoặc tuần thứ 8 mới nghe thấy rõ tim thai nên nếu ở thời điểm này chưa có, mẹ cũng không nên lo lắng.

Bên cạnh đó, mẹ bầu sẽ được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, bổ sung acid folic ngay từ đầu để phòng tránh dị tật bẩm sinh ở trẻ. Đối với các trường hợp mang thai ngoài tử cung cũng sẽ được các bác sĩ phát hiện sớm sau đó đưa ra cách giải quyết tốt nhất, tránh để lâu gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.

Tuần thứ 11 đến tuần thứ 13: Tầm soát dị tật thai nhi

Ở giai đoạn này thai nhi đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ và có những thay đổi vô cùng ngoạn mục. Qua siêu âm, bác sĩ sẽ giúp mẹ đo tim thai, kiểm tra các chi đang lớn dần của con cũng như cơ hoành. Ngoài ra, mẹ cũng sẽ được tư vấn thực hiện Double test để tầm soát sớm dị tật thai nhi.

Bệnh Down - một trong những dị tật bẩm sinh nặng nề nhất cũng được phát hiện thông qua hình thức đo độ mờ da gáy của thai nhi ở giai đoạn này. Đồng thời mẹ sẽ chắc chắn hơn với ngày dự kiến sinh của mình để sắp xếp công việc, thời gian nghỉ ngơi một cách tốt nhất.

Tuần thứ 16 đến tuần thứ 20: Kiểm tra hình thái thai nhi

Trong thời gian này mẹ nên đi siêu âm để kiểm tra hình thái thai nhi, lượng ối, sự phát triển của con. Mẹ có thể đăng ký làm Triple test để xác định các bất thường về nhiễm sắc thể hoặc ống thần kinh nếu có. Bác sĩ sẽ căn cứ vào hình ảnh siêu âm cũng như kết quả xét nghiệm này để quyết định có chọc ối trong trường hợp khẩn cấp rồi tiếp tục kiểm tra hay không.

Tuần thứ 24 đến tuần thứ 28: Theo dõi sự phát triển của con

Thai nhi vẫn tiếp tục hoàn thiện và phát triển cả về thể chất lẫn trí não. Ba mẹ có thể đi siêu âm trong giai đoạn này để gặp con yêu và lắng nghe nhịp tim của con. Hiện nay kỹ thuật siêu âm rất hiện đại, với các hình ảnh 4D, 5D, ba mẹ sẽ nhìn thấy em bé rõ ràng, chân thật hơn.

Tuần thứ 32 đến tuần thứ 36: Kiểm tra ngôi thai

Đây là thời điểm quan trọng để bác sĩ kiểm tra ngôi thai, xác định ngôi thuận hay không và mẹ sẽ sinh thường hay sinh mổ. Một số xét nghiệm mẹ có thể sẽ cần thực hiện bổ sung là xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu thai kỳ.

Đo monitoring cũng được áp dụng để kiểm tra cơn gò của mẹ xem có gì bất thường hay không. Nếu cơn gò đến quá sớm, nguy cơ sinh non với mẹ bầu là điều không thể tránh khỏi.

Từ tuần thứ 36 đến tuần thứ 40: Chuẩn bị cho cuộc vượt cạn

Giai đoạn này vô cùng quan trọng với mẹ bầu. Vậy nên mẹ cần đi siêu âm và đi khám 1 tuần 1 lần. Bên cạnh việc siêu âm hình thái các cơ quan bộ phận, bác sĩ sẽ tiếp tục phát hiện các dị tật xuất hiện muộn như nhẵn não, tắc ruột, xác định mức độ trưởng thành của nhau thai, xem nhau có bám thấp, che lấp đường ra của thai nhi hay không.

Gần ngày sinh dự kiến, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho cuộc vượt cạn diễn ra thuận lợi. Hãy thông báo cho bác sĩ và tới ngay bệnh viện đã đăng ký sinh nếu có những dấu hiệu bất thường.

Mang thai là một quá trình vất vả của mẹ bầu. Nhưng nếu chuẩn bị chu đáo cho mọi thứ cùng sự đồng hành tuyệt vời từ người chồng và gia đình, chắc chắn mẹ sẽ có một thai kỳ trọn vẹn. Chúc mẹ bầu vượt cạn thành công để đón con yêu!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store