Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hướng dẫn chăm sóc phụ nữ sau sảy thai
18/12/2021

Việc cảm nhận được bé con lớn lên trong bụng là niềm hạnh phúc vô bờ của người phụ nữ. Tuy nhiên, những bất trắc có thể đến và khiến bé không thể chào đời trong vòng tay mẹ. Sảy thai sẽ là cú sốc lớn với mẹ bầu và để lại cho mẹ những di chứng nguy hiểm. Các mẹ và người nhà của mẹ bầu có thể tham khảo bài viết sau để tìm hiểu cách chăm sóc phụ nữ sau sảy thai.

Tác hại của sảy thai

Khi mang thai, người mẹ sẽ luôn ngóng trông từng ngày để được ôm bé con trong vòng tay mình. Nỗi đau mất con có thể chuyển biến thành các bệnh tâm lý như trầm cảm, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống mẹ và mọi người xung quanh.

Ngoài ra, sảy thai còn dễ để lại các di chứng cho lần mang thai tới như mẹ có nguy cơ sảy thai cao hơn, dọa sảy thai và tổn thương tử cung. Do vậy, để cơ thể hồi phục nhanh chóng, mẹ bầu và gia đình cần được chú ý chăm sóc thật tốt.

Cách chăm sóc người mẹ sau sảy thai

Thật không dễ dàng để mẹ bầu vượt qua nỗi đau mất con, đó là lý do mà phụ nữ sau sảy thai cần được quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Các mẹ hoàn toàn có thể chờ đón những đứa con khỏe mạnh sau đó bằng cách hồi phục tốt thể chất và tinh thần sau đây.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hồi phục cơ thể và cải thiện tâm lý của mẹ. Chị em cần chú ý xây dựng chế độ ăn lành mạnh và phù hợp với thể chất của mình. Chị em không nên dùng các thực phẩm:

  • Có tính hàn, mùi tanh, dễ gây dị ứng như thủy hải sản.
  • Có gia vị mạnh như các món quá cay, quá nóng.
  • Có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, chè đặc, cà phê…

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng và tăng sức đề kháng là rất cần thiết, vì vậy mẹ có thể sử dụng các thực phẩm sau để hồi phục tốt hơn:

  • Rau củ quả nhiều chất xơ.
  • Các loại thịt bò, dê, lợn…
  • Các loại thực phẩm giàu chất sắt và vitamin C.

Sinh hoạt thông thường

Lối sống và sinh hoạt của mẹ cũng cần được quan tâm kỹ càng vì cơ thể phụ nữ sau khi sảy thai thường trở nên yếu ớt hơn. Do vậy, mẹ nhớ chú ý không tắm bằng nước lạnh hoặc tắm bồn, vì điều này dễ gây cảm lạnh và viêm nhiễm tử cung. Mẹ chỉ nên dùng khăn ướt để lau qua cơ thể và vệ sinh nhẹ nhàng vùng âm đạo bằng nước ấm.

Ngoài ra, tử cung và âm đạo sau khi sảy thai cần thời gian để hồi phục nên các mẹ nên kiêng khem quan hệ vợ chồng cho tới khi cơ thể được phục hồi. Thời gian không gần gũi chồng tùy thuộc vào mức độ của sảy thai, thông thường là 3 đến 6 tháng.

Ổn định tâm lý

Cú sốc lớn vì mất con rất dễ khiến mẹ mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm, rối loạn cảm xúc… Tâm lý không ổn định rất dễ khiến mẹ u uất, suy nghĩ tiêu cực và hành động dại dột. Do vậy, việc thường xuyên chia sẻ cảm xúc với mẹ bầu và an ủi nỗi đau là việc làm cần thiết.

Tâm lý của người mẹ đóng một phần quan trọng trong quá trình hình thành thần kinh và tính cách của trẻ sau này. Do vậy, mẹ bầu có thể tham gia các khóa tập thiền, yoga hoặc trị liệu tâm lý để thả lỏng tinh thần và vượt qua nỗi đau.

Sảy thai mang đến nỗi đau cả về tinh thần và cơ thể cho người phụ nữ. Do vậy, chăm sóc, bồi bổ và giúp mẹ thư giãn, thả lỏng tâm trạng là cách tốt nhất để mẹ vững tin chào đón lần mang thai tiếp theo. Hy vọng bài viết trên đã phần nào cung cấp thông tin cần thiết để chăm sóc phụ nữ sau sảy thai chu đáo.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Thai lưu: Cách nhận biết và phòng tránh
Thai lưu để lại nhiều nỗi đau xót khôn nguôi cho những người làm cha mẹ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tâm lý của người phụ nữ ở những lần mang thai sau. Bệnh
Ra máu khi mang thai có nguy hiểm cho mẹ bầu?
Theo dõi kỹ càng các biểu hiện sức khỏe là điều mẹ bầu nào cũng cần làm để bảo đảm sự an toàn của mẹ và bé trong thai kỳ. Ra máu là một trong những biểu hiện nguy hiểm mà mẹ cần
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store