Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những lưu ý cho ba mẹ trong lần khám thai đầu tiên
18/12/2021

Việc quan trọng mẹ nên thực hiện sau khi đã biết mình có em bé đó chính là khám thai. Thông qua siêu âm, mẹ sẽ được các bác sĩ tư vấn những điều cần làm trong suốt toàn bộ thai kỳ. Vậy khi đi khám thai lần đầu tiên, ba mẹ cần lưu ý những gì? Hãy cùng chuyên gia giải đáp câu hỏi này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Mẹ nên đi khám thai khi nào?

Trong hai tuần đầu sau khi thụ thai thành công, trứng sẽ ở lại trong vòi tử cung khoảng 48 giờ và thực hiện các hoạt động phân bào. Từ 2 đến 3 ngày tiếp theo, hợp tử sẽ di chuyển vào tử cung và làm tổ ở đó. Thông qua những biểu hiện sớm như sau, ba mẹ có thể tới phòng khám sản hoặc bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được khám và siêu âm:

  • Chậm kinh từ 5 đến 7 ngày, có thể ra chút máu hồng nhạt.
  • Có các cơn đau bụng ở mức độ nhẹ.
  • Mệt mỏi, chán ăn, tâm trạng thay đổi thất thường.
  • Dễ bị táo bón, đầy hơi, đi vệ sinh nhiều hơn bình thường.
  • Que thử thai hiện hai vạch rõ ràng hoặc trong nhiều trường hợp khi phát hiện thai sớm, vạch dưới có thể mờ hơn vạch trên.

Khám thai sớm giúp ba mẹ biết rõ tình trạng thai nhi (Đã vào tổ hay chưa? Được bao nhiêu tuần?) để có sự an tâm trước hành trình dài. Bên cạnh đó bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho ba mẹ những điều cần làm trong suốt toàn bộ thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Tuy nhiên ba mẹ cũng không nên vì mong ngóng, lo lắng mà đi khám quá sớm. Bởi nhiều trường hợp siêu âm sớm vẫn chưa phát hiện ra thai, từ đó cho kết quả không chính xác.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi khám thai lần đầu tiên?

Trong lần khám đầu tiên, nhất là đối với các mẹ mang thai con so sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ, hồi hộp. Hãy cùng chuyên gia giải đáp xem ba mẹ cần lưu ý những gì khi đi khám ngay sau đây nhé:

  • Chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, thoải mái, vui vẻ.
  • Tìm hiểu trước về thai kỳ và liệt kê sẵn những câu hỏi mà ba mẹ muốn bác sĩ tư vấn để có sự am hiểu nhất định khi mang thai.
  • Ưu tiên lựa chọn khám ở nơi uy tín, với bác sĩ có chuyên môn tốt để theo dõi sức khỏe hiệu quả trong suốt thai kỳ.
  • Nên uống nhiều nước trước khi siêu âm để bác sĩ quan sát thai nhi được dễ dàng hơn.
  • Nên giữ lại kết quả khám của lần đầu tiên để làm cơ sở chẩn đoán và theo dõi cho những lần khám sau.

Sau khi khám thai lần đầu ba mẹ hãy ghi nhớ và thực hiện theo đúng hướng dẫn và sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe của bản thân và sự phát triển của thai nhi. Trong những lần khám sau, ba mẹ cần đi đúng các mốc quan trọng để làm các xét nghiệm, tầm soát dị tật bẩm sinh, kiểm tra hình thái thai nhi.

Việc khám thai định kỳ vô cùng quan trọng để bác sĩ theo dõi sát sao những thay đổi của thai cũng như kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp bất thường. Hiện nay kỹ thuật siêu âm rất hiện đại tuy nhiên ba mẹ chỉ nên sử dụng siêu âm 4D, 5D khi thai nhi đã hoàn toàn phát triển ổn định.

Mang thai là niềm hạnh phúc của ba mẹ, đặc biệt với những gia đình đang mong con, sự vui mừng ấy có thể nhân lên gấp đôi. Vì vậy, mẹ bầu cần chú ý nhiều hơn tới những thay đổi của cơ thể để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi. Chúc ba mẹ có một thai kỳ trọn vẹn!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store