Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mốc khám thai quan trọng trong tam cá nguyệt thứ nhất
18/12/2021

Khám thai là điều mẹ cần làm ngay sau khi biết mình có em bé để kịp thời theo dõi sự phát triển của thai nhi một cách sớm nhất. Thai kỳ của mẹ được chia làm ba giai đoạn: Ba tháng đầu, ba tháng giữa và ba tháng cuối. Để biết cụ thể hơn trong tam cá nguyệt thứ nhất cần đi khám khi nào, ba mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tại sao phải khám thai ở tam cá nguyệt thứ nhất?

Thông qua những biểu hiện nghén sớm và sự hỗ trợ của dụng cụ thử thai, ba mẹ có lẽ đã rất vui mừng khi biết mình mang thai. Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, thông thường các bác sĩ sẽ gọi là tam cá nguyệt thứ nhất, ba mẹ cần hết sức chú ý tới sức khỏe của bản thân. Điều mẹ cần làm ngay lúc này đó là tiến hành khám thai ở phòng khám sản hoặc bệnh viện chuyên khoa có uy tín.

Trong thời gian này, các kết quả khám và siêu âm sẽ giải đáp cho ba mẹ biết liệu mẹ có thực sự mang thai hay không và xác định vị trí làm tổ của phôi thai để ba mẹ yên tâm. Nếu thai nhi vào tổ sớm, một số mẹ bầu có thể sẽ được nghe thấy những nhịp tim đầu tiên của con.

Các mốc khám thai quan trọng trong tam cá nguyệt thứ nhất

Tuần thứ 5 đến tuần thứ 6

Ở thời điểm này, bác sĩ chuyên khoa bước đầu có thể sẽ cho mẹ thử thai lại một lần nữa, sau đó thực hiện một số bước khám sàng lọc cho mẹ như sau:

  • Tiến hành siêu âm đầu dò hoặc siêu âm ổ bụng để quan sát xem tình trạng vào tử cung của phôi thai, loại bỏ trường hợp thai ngoài tử cung, dễ gây nguy hiểm tính mạng người mẹ.
  • Xác định tuổi thai qua việc đo đường kính lưỡng đỉnh.
  • Đo cân nặng, chiều cao để tính chỉ số BMI của mẹ xem mẹ có bị thiếu cân hay thừa cân hay không để tránh nguy cơ tăng cân bất thường trong thai kỳ, dẫn đến khó sinh.
  • Đo huyết áp để tầm soát việc mẹ có nguy cơ bị tiền sản giật hay không.
  • Xét nghiệm máu để phát hiện một số bệnh truyền nhiễm.

Tuần thứ 8

Trong tuần thai thứ 8, ba mẹ sẽ được lắng nghe những nhịp tim của con yêu thông qua siêu âm. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng sẽ biết ngày sinh dự kiến của mình để có kế hoạch sắp xếp công việc cá nhân phù hợp, chuẩn bị cho ngày vượt cạn được trọn vẹn.

Tuần thứ 11 đến tuần thứ 12

Đây là mốc khám thai quan trọng trong tam cá nguyệt thứ nhất mà ba mẹ cần đi. Thời gian này, thai nhi đã có những bước phát triển ngoạn mục cả về thể chất lẫn trí não. Bên cạnh các bước khám thông thường giống như ở lần khám đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành khám chuyên sâu hơn như sau:

  • Siêu âm vị trí thai, nhịp tim thai và đo cổ tử cung của mẹ.
  • Dựa vào tuổi thai, xác định chính xác hơn ngày sinh dự kiến.
  • Đo độ mờ da gáy và làm xét nghiệm Double test để chẩn đoán xem thai nhi có bị bệnh Down hay không. Nếu thai có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, bác sĩ sẽ chỉ định chọc ối trong trường hợp khẩn cấp.
  • Siêu âm kiểm tra dị dạng chi, thoát vị cơ hoành nếu có.

Thực hiện khám thai ở cá nguyệt thứ nhất vô cùng quan trọng. Vì vậy, để theo dõi sự phát triển của thai tốt nhất, ba mẹ nên nghe theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đối với những lần khám sau, bác sĩ có thể hẹn lịch cách nhau từ 2 đến 4 tuần tùy thể trạng của từng mẹ bầu.

Siêu âm và khám thai trong ba tháng đầu không chỉ giúp ba mẹ được nhìn thấy con yêu ngay từ những giây phút đầu tiên mà còn giúp ba mẹ đảm bảo được tiến trình phát triển của con. Ngoài ra, mẹ cần nghỉ ngơi nhiều hơn và xây dựng chế độ ăn hợp lý, giữ tinh thần thoải mái trong suốt thời gian mang thai. Chúc ba mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store