Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mốc khám thai quan trọng trong tam cá nguyệt thứ ba
18/12/2021

Mang thai là một hành trình hạnh phúc nhưng cũng chứa đầy gian nan, vất vả của mẹ bầu. Trong ba tháng cuối thai kỳ, mẹ càng phải chú ý hơn tới sức khỏe của mình và thai nhi thông qua việc thăm khám thường xuyên theo sự chỉ định của bác sĩ. Vậy trong giai đoạn này mẹ cần đi khám ở những mốc thời gian nào? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Khám thai ở tam cá nguyệt thứ ba quan trọng như thế nào?

Ở tam cá nguyệt thứ nhất và tam cá nguyệt thứ hai, ba mẹ gần như đã làm xong hết các sàng lọc và xét nghiệm trong thai kỳ để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi. Đến tam cá nguyệt thứ ba – giai đoạn quan trọng để mẹ chuẩn bị cho việc vượt cạn, đón con yêu một cách trọn vẹn nhất, mẹ sẽ cần hoàn thành nốt những chỉ định cần thiết của bác sĩ.

Nếu như trước đây mẹ có thể duy trì việc khám thai 3 đến 4 tuần/lần thì đến ba tháng cuối, mẹ nên đi khám 2 tuần/lần. Từ tuần thai 36 trở đi sẽ là 1 tuần/lần để bác sĩ theo dõi sức khỏe của cả mẹ và bé sát sao nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm của thai kỳ.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy những bà mẹ tuân thủ lịch khám thai định kỳ có tỷ lệ thai nhi tử vong thấp hơn 5 lần, và tỷ lệ trẻ sinh ra có cân nặng đúng chuẩn cao hơn những người không thường xuyên đi khám.

Các mốc khám thai quan trọng trong tam cá nguyệt thứ ba

Tuần thứ 28 đến tuần thứ 32

Ngoài quy trình khám và siêu âm thông thường như đo cân nặng, huyết áp, có thể mẹ sẽ được chỉ định làm thêm một số việc quan trọng sau đây:

  • Xét nghiệm nước tiểu để phát hiện những bệnh lý thai kỳ như đái tháo đường, nhiễm trùng đường tiết niệu…
  • Tiêm uốn ván để phòng ngừa bệnh uốn ván cho thai nhi với 2 mũi tiêm. Mũi 1 thường tiêm vào tuần thứ 28 của thai kỳ, mũi 2 tiêm cách mũi 1 khoảng 4 tuần và trước ngày sinh dự kiến 1 tháng (tuần thứ 32). Mẹ không nên tiêm uốn ván quá sớm hoặc tiêm quá muộn.
  • Đo độ dài cổ tử cung để chẩn đoán nguy cơ sinh non.
  • Xác định độ trưởng thành của bánh nhau. Nếu bánh nhau trưởng thành ở độ 3 quá sớm thì thai sẽ khó hấp thụ chất dinh dưỡng từ mẹ.

Tuần thứ 34 đến tuần thứ 36

Mục đích của siêu âm thai ở mốc này nhằm xác định ngôi thai (ngôi mông, ngôi ngang hay ngôi thuận), kiểm tra cân nặng, chiều dài của thai nhi và đo chỉ số nước ối. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể sẽ xét nghiệm Non-stress (NST) nhằm kiểm tra sức khỏe của thai nhi và đảm bảo thai nhi có nhận đủ được oxy hay không.

Đối với mẹ bầu cần chú ý đến những bất thường của cơ thể như đau bụng, ra máu, thai ít chuyển động hơn thường ngày…để đi khám kịp thời.

Tuần thứ 36 đến tuần thứ 39

Trong mốc thời gian này mẹ nên đi khám 1 tuần 1 lần. Bác sĩ sẽ cho mẹ đo monitor đều đặn để kiểm tra cơn gò nhằm kiểm soát hiện tượng sinh non có thể ập đến bất cứ lúc nào. Siêu âm thai lúc này cũng để ước lượng cân nặng của thai thông qua các chỉ số sinh học như vòng đầu, chiều dài xương đùi, vòng bụng…

Tuần thứ 39 trở đi

Lúc này mẹ nên đi khám 3 đến 4 ngày 1 lần, bởi đây là mốc thời gian vô cùng quan trọng. Mẹ có thể chuyển dạ bất kì lúc nào. Bác sĩ sẽ dựa trên sức khỏe của mẹ và em bé để cân nhắc xem mẹ có thể sinh thường được hay không. Sau đó kiểm tra khung chậu của mẹ bằng cách khám trong và chụp X-quang khung chậu nếu cần thiết. Lượng nước ối, tim thai sẽ được siêu âm thường xuyên hơn.

Khi có những dấu hiệu sau đây, mẹ cần đi khám và nhập viện ngay:

  • Bong chất nhầy cổ tử cung (chất nhầy có màu hồng nhạt, trong và keo lại).
  • Ra chút máu đỏ.
  • Đau bụng từng cơn và tăng dần cường độ đau theo thời gian.

Giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ hay còn gọi là tam cá nguyệt thứ ba vô cùng quan trọng. Vì vậy mẹ bầu nên chủ động theo dõi sức khỏe của bé thông qua việc thăm khám đúng lịch và đi ngay tới bệnh viện chuyên khoa nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường. Chúc ba mẹ đón con yêu an toàn, khỏe mạnh!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí


Bài viết liên quan
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store