Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai mẹ cần đi khám ngay
18/12/2021

Trong thời gian mang thai, việc nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm là điều quan trọng mẹ bầu cần làm. Bởi nếu phát hiện sớm sẽ giúp hạn chế nguy cơ sảy thai cho mẹ. Ba mẹ hãy cùng theo dõi ngay bài biết dưới đây để nhận biết những biểu hiện nguy hiểm trong thai kỳ nhé!

Những rủi ro khi mang thai có thể đe dọa đến sự phát triển của thai nhi, ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Thông thường các mẹ bầu khi đã qua tam cá nguyệt thứ nhất đều chủ quan cho rằng thai đã ổn định, khó xảy ra nguy hiểm. Đó là một lầm tưởng nguy hại gián tiếp cho thai nhi. Ba mẹ hãy nhanh chóng đi khám nếu thai kỳ xuất hiện những dấu hiệu bất thường dưới đây:

Nôn nghén nhiều, kéo dài

Khi bắt đầu mang thai, phần lớn mẹ bầu sẽ phải đối mặt với tình trạng ốm nghén. Biểu hiện của ốm nghén dễ nhận thấy như mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, chán ăn, sụt cân…

Tình trạng nghén ở phụ nữ có thai xuất hiện thông thường ở ba tháng đầu nhưng cũng có thể kéo dài đến hết thai kỳ. Tuy nhiên nếu ốm nghén nặng khiến mẹ khó chịu, gây ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày, mẹ cần đi khám ngay để được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như kê một số loại thuốc an toàn cho thai phụ, từ đó hạn chế được tình trạng nghén.

Chân, tay phù nề

Một trong những biểu hiện xảy ra ở nhiều mẹ bầu, đó là hiện tượng sưng phù bàn chân. Hiện tượng này gây phiền toái cho mẹ bởi bàn chân bị phù dễ bị chuột rút, đi lại khó khăn. Tuy nhiên nếu cả chân, tay và khuôn mặt của mẹ đều bị sưng, mẹ cần cẩn trọng đi khám sớm vì nguy cơ tiền sản giật trong thai kỳ của mẹ là rất cao.

Tiền sản giật là một rối loạn thai nghén đặc trưng, làm tăng nguy cơ rủi ro cho cả mẹ và em bé. Nếu không chữa trị kịp thời, nó có thể dẫn đến co giật, để lại hậu quả nghiêm trọng cho trẻ khi sinh ra sau này.

Sốt cao từ 39 độ trở lên

Nếu mẹ bầu cảm thấy người mệt mỏi nhiều, chóng mặt, đặc biệt sốt từ 39 độ trở lên, mẹ cần đến bệnh viện để được khám và tư vấn. Không nên tự ý mua thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Sốt cao có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nhiệt độ cơ thể người mẹ luôn cần được duy trì ổn định, nếu gián đoạn có thể dẫn đến sảy thai. Việc tự ý dùng thuốc kháng sinh để cắt sốt của mẹ cũng sẽ khiến thai nhi đối mặt với nguy cơ dị tật bẩm sinh khá lớn.

Đột ngột mất cảm giác nghén

Ốm nghén khi mang thai là nguyên nhân khiến nhiều mẹ bầu khó chịu, sụt cân trong ba tháng đầu. Nhưng cũng đồng thời báo hiệu cho ba mẹ biết thai nhi vẫn phát triển bình thường. Nếu một ngày mẹ đột ngột mất nghén, hãy cẩn trọng bởi đó là dấu hiệu em bé trong bụng đang gặp vấn đề lớn. Mẹ cần đi siêu âm càng sớm càng tốt để đảm bảo thai vẫn khỏe mạnh.

Đau bụng dữ dội, co thắt tử cung

Đau bụng kéo dài với cường độ mạnh, đồng thời co thắt tử cung là dấu hiệu nguy hiểm. Bên cạnh đó mẹ có thể thấy xuất hiện các cơn gò sớm trước tuần thứ 37 của thai kỳ (sau 37 tuần thai nhi mới được coi là đủ trưởng thành để sinh ra) thì nên gọi bác sĩ ngay lập tức. Đây là dấu hiệu sinh non thường thấy ở một số mẹ bầu gặp tình trạng tương tự.

Rỉ ối, ra máu

Trong thời gian mang thai, dù ở bất cứ giai đoạn nào, nếu mẹ bầu gặp hiện tượng rỉ ối, ra máu thì mẹ cần tới bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được khám kịp thời. Các hiện tượng này báo hiệu mẹ có nguy cơ sảy thai hoặc đẻ non rất cao.

Ba mẹ cần hết sức chú ý đến thai kỳ của mình để đảm bảo mẹ tròn con vuông. Siêu âm định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ và đi khám khi gặp những bất thường là điều ba mẹ nên thực hiện. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hình ảnh yolksac trên siêu âm và những điều mẹ cần biết
Đi khám và siêu âm là việc làm đầu tiên không thể thiếu khi mẹ phát hiện mình mang thai. Đối với mẹ bầu siêu âm lần đầu, cụm từ “yolksac” trên kết quả siêu âm vốn khá xa lạ và
Phân biệt các loại siêu âm khi mang thai (Phần 2)
Siêu âm trong thời gian mang thai là một trong những việc quan trọng ba mẹ cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con yêu. Ở bài viết trước, ba mẹ đã nhận biết được
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store