Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Suy thai trong tử cung: Những điều mẹ bầu cần biết
18/12/2021

Mang thai là thiên chức cao cả và là niềm hạnh phúc dành cho người mẹ. Nỗi mong chờ từng ngày nhìn bé con lớn lên và đón ánh sáng đầu tiên chính là động lực để mẹ chăm sóc tốt bản thân mình. Tuy nhiên, có những khi mẹ không thể tránh khỏi bất trắc và có thể gặp phải tình trạng suy thai trong tử cung. Vậy mẹ cần làm gì để tránh khỏi bệnh lý này? Cùng tham khảo bài viết sau đây để tìm câu trả lời mẹ nhé.

Suy thai trong tử cung là gì?

Suy thai trong tử cung là tình trạng mà thai nhi bị thiếu hụt oxy, có thể là trong thai kỳ hoặc ngay lúc mẹ bắt đầu chuyển dạ. Mẹ có thể tìm hiểu thêm về tình trạng này qua hai phân loại sau:

  • Suy thai mãn tính: Đây là tình trạng suy thai trong thai kỳ, mức độ nhẹ hơn và dường như không có biểu hiện rõ ràng cho mẹ nhận biết. Tuy nhiên, mẹ cần đặc biệt lưu ý tình trạng này vì suy thai mãn tính có thể chuyển thành suy thai cấp tính vào lúc chuyển dạ.
  • Suy thai cấp tính: Diễn ra vào lúc mẹ chuyển dạ sinh con, mức độ nguy hiểm cao và dễ khiến thai nhi chết lưu. Không chỉ có thể làm chết thai, suy thai cấp tính còn khiến tử cung của mẹ bị tổn thương và ảnh hưởng tới khả năng mang thai về sau.

Dấu hiệu nhận biết suy thai

Khi mang thai, mẹ bầu luôn chú ý tới từng thay đổi trong cơ thể để đảm bảo sự an toàn cho bé. Tuy nhiên, suy thai mãn tính lại không có biểu hiện rõ ràng để mẹ kịp thời chữa trị. Cách duy nhất mà mẹ có thể dự đoán là thông qua việc siêu âm thai nhi, chẳng hạn như:

  • Chiều cao của tử cung phát triển ít, chậm vì kích thước thai nhi không phát triển như bình thường.
  • Cử động của thai nhi bất thường, ví dụ bé đạp nhiều hay ít hơn mọi ngày.
  • Nhịp tim thai rối loạn, khi đập nhanh hơn 160 lần/phút, khi chậm dưới 120 lần/phút.

Tình trạng suy thai cấp tính thì nặng hơn và dễ nhận biết hơn cho mẹ bầu, thông qua việc nước ối lẫn phân su, hoặc có màu xanh so với nước ối trong thông thường.

Nguyên nhân gây suy thai trong tử cung

Để lúc chuyển dạ an toàn và trọn vẹn, mẹ bầu cũng cần tìm hiểu về các nguyên nhân gây suy thai. Nhìn chung, suy thai trong tử cung diễn ra do sự bất thường trong hoạt động của tử cung - nhau thai - thai nhi, và có thể chia làm hai nhóm lớn là nguyên nhân từ mẹ và từ bé.

Nguyên nhân từ mẹ

Mẹ luôn muốn mang đến môi trường tốt nhất cho bé, nhưng đôi khi mẹ cũng mắc phải các bệnh lý không mong muốn sau đây, dẫn đến bào thai bị suy giảm:

  • Bệnh đái tháo đường, béo phì, nhiễm trùng, nhiễm virus, suy tim thận…
  • Các bệnh lý về nhau: Nhau tiền đạo, nhau vôi hóa, bong nhau non…
  • Vỡ ối sớm.
  • Sinh hoạt của mẹ bầu: Tư thế nằm ngửa, mẹ bầu bị chấn thương gây chảy và mất máu, mẹ sử dụng thuốc không an toàn và không phù hợp.

Nguyên nhân từ bé

Đôi khi, dù mẹ đã cố gắng giữ bản thân sống lành mạnh để nuôi bé khỏe mạnh, thì thai nhi vẫn có thể phát sinh các tình trạng không tốt sau đây:

  • Ngôi thai bị ngược hoặc ngang.
  • Thai nhi bị sinh non hoặc già tháng.
  • Thai nhi dị dạng, suy dinh dưỡng, phát triển không bình thường.
  • Dây rốn bị thắt nút khiến máu không dẫn đủ tới bé.

Mẹ bầu cần làm gì khi có dấu hiệu của suy thai?

Trước khi quyết định có thành viên mới, mẹ cần tìm hiểu kỹ về các bệnh lý có thể mắc phải trong và sau thai kỳ. Trong trường hợp mẹ có bệnh nền, hoặc tiền sử mắc các bệnh về thai sản, thì tốt nhất nên chữa trị dứt điểm và xin tư vấn từ bác sĩ mẹ nhé. Ngoài ra, việc thăm khám sức khỏe sinh sản cũng rất cần thiết, nhất là khi mẹ mang thai lần đầu.

Còn trong thai kỳ, để quá trình mang thai thuận lợi và nhẹ nhàng, bà bầu nên có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh. Thời điểm mang thai rất quan trọng, nên hãy thăm khám thai thường xuyên để an tâm đón bé chào đời.

Với suy thai thì thời điểm quyết định để chữa trị kịp thời là lúc chuyển dạ sinh con, nên mẹ bầu cần chú ý đặc biệt đến tình trạng ối của mình. Nếu có bất thường như ối xanh, lẫn phân su… thì cần lập tức thông báo với bác sĩ để cứu bé kịp thời.

Quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày có lẽ là hành trình hạnh phúc nhất đối với mẹ bầu, khi tận mắt nhìn thấy con lớn lên trong bụng từng ngày. Tuy nhiên, suy thai là bệnh lý ẩn có thể đe dọa cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu có triệu chứng không ổn định ở thai nhi, mẹ bầu nên trực tiếp đến bệnh viện để thăm khám và cứu chữa nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Thai lưu: Cách nhận biết và phòng tránh
Thai lưu để lại nhiều nỗi đau xót khôn nguôi cho những người làm cha mẹ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tâm lý của người phụ nữ ở những lần mang thai sau. Bệnh
Ra máu khi mang thai có nguy hiểm cho mẹ bầu?
Theo dõi kỹ càng các biểu hiện sức khỏe là điều mẹ bầu nào cũng cần làm để bảo đảm sự an toàn của mẹ và bé trong thai kỳ. Ra máu là một trong những biểu hiện nguy hiểm mà mẹ cần
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store