Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thai giáo và những kiến thức cơ bản mẹ cần biết
18/12/2021

Đã từ lâu, thai giáo là phương thức giáo dục được nhiều bà mẹ trên thế giới ưa chuộng và áp dụng để kích thích sự phát triển toàn diện về mặt thể chất và tinh thần cho thai nhi. Mẹ đã biết về thai giáo chưa? Và những kiến thức quan trọng trước khi áp dụng phương pháp này là gì? Hãy cùng tìm hiểu tường tận về thai giáo thông qua bài viết sau đây nhé!

Thai giáo là gì?

Các nhà khoa học cho rằng, giáo dục không chỉ bắt đầu từ lúc trẻ chào đời, mà thời điểm giáo dục vàng chính là lúc con yêu còn là thai nhi trong bụng mẹ. Thai giáo là phương pháp giáo dục tiên tiến, khoa học, được nhiều mẹ bầu trên thế giới lựa chọn nhằm kích thích sự phát triển về thể lực và nuôi dưỡng tinh thần của trẻ ngay từ khi còn trong cơ thể mẹ.

Lợi ích của thai giáo với mẹ bầu và thai nhi:

  • Thai giáo tạo ra môi trường tốt nhất để thai nhi phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần.
  • Thai giáo tăng chỉ số IQ, tăng khả năng phản xạ do được bố mẹ phát triển nhận thức từ sớm.
  • Thai giáo kích thích phát triển các chỉ số cảm xúc, khả năng hiểu và truyền đạt sau này.
  • Thai nhi được kết nối với cha mẹ từ sớm, tăng tính gắn bó ruột thịt.
  • Trang bị cho mẹ những kiến thức giáo dục cơ bản, từ đó có tiền đề tốt để nuôi dạy trẻ sơ sinh.
  • Tác động tích cực đến mẹ bầu, ngăn ngừa tình trạng trầm cảm khi mang thai.

Thai giáo được thực hiện như thế nào?

Thai giáo được thực hiện thông qua sự tác động đến thai nhi qua các mặt: Thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác, khứu giác.

Không có mốc quy định thời gian thai giáo cụ thể, tùy vào các cột mốc phát triển của thai nhi mà ba mẹ lựa chọn được phương pháp thai giáo phù hợp.

Thính giác

Cho dù thai nhi bắt đầu phát triển thính giác từ tuần tuổi 4, đến tuần thứ 16 bắt đầu phản ứng với âm thanh nhưng chỉ đến tuần 24 mới có hệ thống truyền thanh hoàn chỉnh. Bởi vậy, đây chính là thời điểm phù hợp để ba mẹ kích thích thính giác của con. Ba mẹ hãy tiến hành một số hoạt động sau:

  • Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, tiết tấu chậm rãi để kích thích hệ thống thính giác của con.
  • Thường xuyên trò chuyện, tâm tình cùng con để con làm quen với ngôn ngữ. Ba mẹ hãy đọc các câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích nhẹ nhàng để con phát triển trí tuệ
  • Khuyến khích bố nói chuyện với thai nhi, con sẽ rất thích khi được nghe bố nói chuyện cùng.

Thị giác

Thai giáo bằng ánh sáng nếu được thực hiện đúng cách sẽ giúp con có đôi mắt khỏe mạnh khi chào đời. Mẹ có thể áp dụng phương pháp thai giáo thị giác vào tuần thứ 26 của thai kỳ trở đi.

Mẹ dùng đèn pin di chuyển dọc theo bụng vài giây rồi tắt, nghỉ vài giây rồi lặp lại hành động để kích thích phản xạ này. Hãy kết hợp nói chuyện và soi đèn để con cảm thấy an tâm hơn. Ngoài ra, tắm nắng nhẹ vào buổi sớm cũng là cách thai giáo thị giác tốt cho sức khỏe mà mẹ có thể áp dụng.

Mẹ lưu ý chỉ nên thực hiện tuần từ 2 - 3 lần, tránh dùng ánh sáng mạnh kẻo tổn thương thị giác yếu ớt của con.

Xúc giác

Thai giáo bằng xúc giác là phương pháp có thể thực hiện sớm nhất, có thể bắt đầu từ tháng thứ 2 của thai kỳ vì lúc này trẻ đã có thể cảm nhận được những kích thích nhè nhẹ từ mẹ. Massage chính là cách phổ biến nhất để mẹ thực hành thai giáo bằng xúc giác. Tuy vậy, mẹ cần massage có kỹ thuật với thời lượng từ 5 - 10 phút mỗi ngày để không kích thích co thắt tử cung dẫn đến sảy thai.

Vị giác

Đến tháng 4 của thai kỳ, cơ quan cảm nhận hương vị trên đầu lưỡi của con đã được hình thành hoàn toàn. Mẹ hãy ăn những đồ ăn ngon, giàu dinh dưỡng, đa dạng hương vị, chủng loại để kích thích vị giác của thai nhi phát triển tối đa. (Lưu ý: Tránh các thức ăn gây nguy hiểm cho thai nhi).

Khứu giác

Đến tháng thứ 7 mũi của con đã dần hoàn thiện và có khả năng phân biệt mùi qua nước ối. Mẹ có thể ngửi mùi thức ăn yêu thích, các hương thơm dịu nhẹ, đa dạng từ thiên nhiên để kích thích phát triển khứu giác cho trẻ.

Qua nhiều nghiên cứu, trẻ được thai giáo đúng cách từ trong bụng mẹ khi sinh ra sẽ hoạt bát, phản xạ nhanh và có các cơ quan chức năng phát triển ổn định. Vì vậy, hãy áp dụng các phương pháp thai giáo một cách khoa học để con yêu thể thể chất, trí tuệ tốt nhất ba mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Lợi ích khi thai giáo trong 3 tháng cuối thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ 3)
Ba tháng cuối là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thai nhi, là thời điểm trẻ phát triển mạnh mẽ về kích thước, trọng lượng và các chức năng cơ thể. Vì vậy thai
Thai giáo ba tháng giữa (Tam cá nguyệt thứ 2) cần lưu ý điều gì?
Thai giáo là một trong những phương pháp giáo dục, rèn luyện trí tuệ và thể chất đã được khoa học chứng minh về hiệu quả. Tuy nhiên, để phương pháp này đạt hiệu quả ba mẹ cần chọn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store