Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thai giáo ba tháng giữa (Tam cá nguyệt thứ 2) cần lưu ý điều gì?
18/12/2021

Thai giáo là một trong những phương pháp giáo dục, rèn luyện trí tuệ và thể chất đã được khoa học chứng minh về hiệu quả. Tuy nhiên, để phương pháp này đạt hiệu quả ba mẹ cần chọn đúng cách thức thực hiện phù hợp với giai đoạn phát triển của thai nhi. Thai giáo ba tháng giữa cần lưu ý điều gì? Hôm nay hãy cùng tìm hiểu vấn đề trên tại bài viết sau đây.

Vì sao nên thai giáo vào ba tháng giữa thai kỳ?

Ba tháng giữa là thời điểm thai nhi đã và đang dần hoàn thiện về kích thước và chức năng của các cơ quan trên cơ thể. Thính giác, thị giác, xúc khác đã có khả năng thu nhận và phản ứng với kích thích ngoài cơ thể. Bởi vậy, đây là thời điểm vàng để áp dụng các phương pháp thai giáo nhằm rèn luyện sự phát triển của các giác quan trên cơ thể trẻ.

Tam cá nguyệt thứ 2 cũng là lúc thai nhi cảm nhận được sự liên kết với mẹ, nên các hoạt động thai giáo thông qua thị giác, xúc giác, thính giác không chỉ khiến con học cách cảm nhận, tò mò về thế giới mà còn nhận biết được tình yêu thương của bố mẹ. Đồng thời thông qua việc thực hành thai giáo thường xuyên, mẹ còn theo dõi được tình trạng sức khỏe của thai nhi và sớm nhận ra những bất thường trong thai kỳ.

Ba tháng giữa thai kỳ nên áp dụng phương pháp thai giáo nào?

Thai giáo thông qua âm nhạc, âm thanh

Thính giác của thai nhi phát triển mạnh từ tuần 16, 17 của thai kỳ. Thời điểm này là giai đoạn thích hợp nhất để áp dụng các phương thức thai giáo thông qua âm thanh.

3 tháng đầu, cơ quan truyền thanh của bé chưa có nhiều phản ứng với âm thanh mẹ đưa vào cơ thể, nhưng đến giai đoạn này thì con đã có thể tiếp nhận và nhận biết được sự khác biệt của các loại âm thanh. Mẹ có thể cho bé nghe những bản nhạc êm dịu, chậm rãi, nhẹ nhàng từ 60 - 80 nhịp/phút để giúp con kích thích trí tuệ và năng khiếu âm nhạc từ nhỏ. Thỉnh thoảng, mẹ có thể đan xen một vài bài nhạc vui tươi, tích cực, nhưng hãy tránh những bản nhạc quá sôi động, âm lượng lớn để tránh làm thai nhi khó chịu.

Ngoài ra, mẹ có thể kể chuyện cho bé nghe, có thể là những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn với nội dung đơn giản, không quá dài để bé tập quen với ngôn ngữ.

Thai giáo thông qua cảm xúc, tinh thần của mẹ

Qua ba tháng đầu, tình trạng ốm nghén của mẹ đã giảm dần, mẹ đã bắt đầu ăn ngon miệng hơn, dễ dàng thực hiện những hoạt động nhẹ nhàng.

Tại thời điểm này, cảm xúc của mẹ là điều quan trọng ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ hãy chăm chỉ làm những hoạt động ưa thích một cách lành mạnh như tập thể dục nhẹ nhàng, gặp gỡ những người bạn, đọc những cuốn sách nhẹ nhàng, nghe những điều êm dịu, tránh những thứ chói tai để đảm bảo tinh thần thật thư thái... Phương pháp thai giáo tại Trung Quốc cũng rất chú ý đến tinh thần người mẹ khi mang thai, vì người Trung Quốc cho rằng, tâm mẹ an thì con mới tốt.

Thai giáo thông qua ánh sáng

Vào tháng thứ 4 thai kỳ, hệ thống thần kinh thị giác của con được đã được hình thành một cách cơ bản. Dù thai nhi chưa mở mắt nhưng vẫn có thể cảm nhận sự thay đổi của ánh sáng. Lúc này rất thích hợp để mẹ áp dụng phương pháp thai giáo thông qua ánh sáng.

Hãy nằm một cách thoải mái, để lộ bụng và dùng đèn pin có cường độ vừa phải để chiếu sáng nhẹ lên bụng của mình. Mẹ có thể giữ 5 giây, bật tắt ngắt quãng để con dần thích ứng với sự thay đổi ánh sáng, mỗi lần 5 phút, ngày 1 lần. Tránh thực hiện lâu với ánh sáng quá mạnh, điều này sẽ ảnh hưởng đến thị giác của con.

Thai giáo thông qua xúc giác

Hành động chạm nhẹ lên thành bụng sẽ khiến thai nhi cảm nhận được sự quan tâm của ba mẹ. Đây được coi là sự giao tiếp về xúc giác lẫn cảm giác giữa ba mẹ và thai nhi, sự liên kết về mặt cảm xúc của gia đình sẽ được tăng lên thông qua hành động “nhỏ mà có võ” này.

Bên cạnh đó, việc giao tiếp với con thông qua xúc giác cũng khiến mẹ theo dõi được sức khỏe của con mỗi ngày. Khi con không có phản ứng hoặc tĩnh lặng một cách bất thường thì mẹ hãy tới phòng khám ngay để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Nhìn chung, ba tháng giữa thai kỳ là giai đoạn cực kỳ thích hợp để ba mẹ áp dụng các hình thức thai giáo nhằm kích thích sự phản ứng và hoàn thiện chức năng các giác quan quan trọng của con, đồng thời làm tăng tính gắn kết giữa thai nhi và những người thân yêu của bé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Lợi ích khi thai giáo trong 3 tháng cuối thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ 3)
Ba tháng cuối là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thai nhi, là thời điểm trẻ phát triển mạnh mẽ về kích thước, trọng lượng và các chức năng cơ thể. Vì vậy thai
Vì sao cần thai giáo từ 3 tháng đầu thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ 1)?
Thai giáo ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ là chủ đề được nhiều mẹ bầu quan tâm bởi nhiều người cho rằng, giáo dục ngay từ khi thai nhi bắt đầu phát triển các chức năng cơ thể sẽ tạo
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store