Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Vì sao cần thai giáo từ 3 tháng đầu thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ 1)?
18/12/2021

Thai giáo ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ là chủ đề được nhiều mẹ bầu quan tâm bởi nhiều người cho rằng, giáo dục ngay từ khi thai nhi bắt đầu phát triển các chức năng cơ thể sẽ tạo nhiều thuận lợi trong việc phát triển về sau của con. Thực tế điều này có đúng không? Và mẹ cần làm gì để thai giáo từ 3 tháng đầu một cách hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề trên tại bài viết sau đây mẹ nhé!

Lợi ích khi thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ

Thai giáo là phương pháp giáo dục em bé từ khi còn là thai nhi trong bụng mẹ, thông qua các cách tương tác của ba mẹ, bé sẽ được kích thích phản xạ và hoàn thiện đầy đủ các chức năng giác quan.

Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Thai giáo ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ tạo tiền đề tốt nhất cho bé phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần.

Cần thai giáo như thế nào trong tam cá nguyệt thứ 1?

Dưới đây là một số phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ, giúp cả mẹ bầu và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thai giáo tinh thần người mẹ

Trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ sẽ có nhiều thay đổi về nội tiết trong cơ thể, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, bức bối khó chịu. Mẹ có thể chán ăn, ốm nghén, nôn trớ, thèm ngủ… Tuy nhiên, điều này gây ra ảnh hưởng không tốt tới con. Bởi vì nếu tinh thần của người mẹ trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ không ổn định, tích cực, mẹ có thể sẽ nghén nhiều hơn, tệ hơn là sảy thai hoặc trẻ không hấp thu tốt dinh dưỡng từ mẹ dẫn đến tình trạng thiếu cân sau khi ra đời.

Do vậy, vì sự phát triển của thai nhi, mẹ hãy cố gắng giữ tâm trạng vui vẻ, suy nghĩ lạc quan về cuộc sống. Thai giáo Nhật Bản cũng rất chú trọng vào việc nâng cao tinh thần mẹ bầu để tạo ra ảnh hưởng tích cực đến thai nhi. Mẹ có thể giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống và công việc bằng cách tập thể dục, đi bộ, yoga thư giãn nhẹ nhàng...

Thai giáo bằng dinh dưỡng

Bổ sung dinh dưỡng giai đoạn đầu có ý nghĩa quan trọng cho thể chất và trí tuệ bé về sau. Không chỉ khiến mẹ khỏe mạnh, bổ sung đầy đủ các vitamin sẽ giúp hạn chế tình trạng dị tật thai nhi về sau. Hãy ăn đa dạng các loại thực phẩm, rau củ, thịt cá, hoa quả… đồng thời bổ sung viên uống vitamin cần thiết để giúp bé nhanh chóng đạt được các mốc tăng trưởng của cơ thể, gián tiếp giúp cho phương pháp thai giáo khác của mẹ đạt hiệu quả.

Thai kỳ qua việc massage

Đến tháng thứ 3 của thai kỳ, mẹ hãy áp dụng các phương pháp massage nhẹ nhàng với tần suất vừa phải lên vùng bụng, đồng thời trò chuyện với thai nhi trước giờ đi ngủ. Thời điểm này các cơ quan xúc giác và thính giác của bé chưa phát triển hoàn thiện, tuy nhiên phương pháp trên rất có ý nghĩa trong việc tác động tích cực đến thai nhi.

Thai giáo bằng âm nhạc

Âm nhạc rất có lợi cho quá trình thai giáo, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ. Như đã phân tích, hệ thống thính giác và các chức năng nghe của bé chưa được hoàn thiện trong giai đoạn này, tuy nhiên việc nghe nhạc có thể giúp bé thư giãn, kích thích yếu tố cảm xúc và có thể hình thành năng khiếu, sự say mê âm nhạc từ nhỏ cho con.

Trò chuyện với thai nhi

Trò chuyện là cách kết nối và tăng tính gắn kết giữa ba mẹ và bé. Việc trò chuyện mỗi ngày giúp con sớm hình thành hứng thú giao tiếp, quen thuộc với giọng nói của ba mẹ và luôn trong trạng thái an tâm và an toàn.

Thai giáo thai kỳ trong 3 tháng đầu là việc nên làm, đem lại nhiều lợi ích rõ rệt trong thai kỳ. Hãy thai giáo từ sớm để không chỉ thai nhi mà mẹ cũng học được cách cân bằng và yêu bản thân mình hơn nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Lợi ích khi thai giáo trong 3 tháng cuối thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ 3)
Ba tháng cuối là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thai nhi, là thời điểm trẻ phát triển mạnh mẽ về kích thước, trọng lượng và các chức năng cơ thể. Vì vậy thai
Thai giáo ba tháng giữa (Tam cá nguyệt thứ 2) cần lưu ý điều gì?
Thai giáo là một trong những phương pháp giáo dục, rèn luyện trí tuệ và thể chất đã được khoa học chứng minh về hiệu quả. Tuy nhiên, để phương pháp này đạt hiệu quả ba mẹ cần chọn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store