Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Lợi ích khi thai giáo trong 3 tháng cuối thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ 3)
18/12/2021

Ba tháng cuối là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thai nhi, là thời điểm trẻ phát triển mạnh mẽ về kích thước, trọng lượng và các chức năng cơ thể. Vì vậy thai giáo ba tháng cuối có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở thai nhi. Thai giáo ba tháng cuối cần lưu ý những gì? Ba mẹ hãy cùng tìm câu trả lời tại bài viết dưới đây.

Vì sao cần thai giáo vào ba tháng cuối thai kỳ?

Khác với ba tháng đầu và ba tháng giữa, ba tháng cuối là thời điểm cơ thể trẻ tăng tốc và hoàn thiện những chức năng cuối cùng trước khi sẵn sàng chào đời.

Thai nhi lúc này đã có hệ thống thần kinh tương đối hoàn chỉnh, thực hiện được các động tác mút tay, xoay vặn mình, đồng thời đã cảm nhận được các kích thích từ bên ngoài và phản ứng với những kích thích đó.

Chính vì vậy, thai giáo ba tháng cuối thai kỳ có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp thai nhi phát triển tốt về trí não, ngôn ngữ, âm thanh. Hoạt động thai giáo thời điểm này có nhiều lợi ích tích cực trong việc giúp trẻ có những phản xạ nhanh nhạy khi chào đời.

Các phương pháp thai giáo trong ba tháng cuối

Phương pháp thai giáo Haptonomy - kích thích xúc giác

Một trong những tác động và giao tiếp mà thai nhi có thể cảm nhận từ sớm đó là xúc giác. Trong ba tháng cuối thai kỳ, thai kỳ có thể cảm nhận rất rõ từng tác động, cử chỉ của mẹ lên bụng bầu. Vì vậy, phương pháp thai giáo phát triển xúc giác là phương thức được khuyến khích cho mẹ bầu giai đoạn cuối thai kỳ.

Phương pháp kích thích xúc giác nổi tiếng phải kể tới Haptonomy. Haptonomy rất phổ biến ở Pháp, do bác sĩ người Hà Lan – Franz Veldman nghiên cứu và phát triển. Đây là bộ môn giao tiếp giữa mẹ và thai nhi thông qua những cử chỉ chạm nhẹ vào thành bụng. Khi đó, con sẽ cảm nhận được hơi ấm từ đôi tay mẹ chạm vào bụng, đồng thời sẽ có những phản ứng với sự di chuyển của đôi tay mẹ.

Phương pháp này tăng cường sự gắn kết với mẹ và thai nhi, gia tăng sự kết nối của người bố hoặc các thành viên trong gia đình với con. Thông qua phương pháp này, bé có thể bày tỏ phản ứng của mình với sự kích thích từ thế giới bên ngoài, đồng thời được nuôi dưỡng sự tò mò, thái độ, cảm xúc trước khi chào đời.

Phương pháp thai giáo thông qua kích thích thính giác

Đến tuần 24, hệ thống truyền thanh của bé đã có thể ghi nhận những âm thanh từ thế giới bên ngoài và tiếp tục phát triển hoàn thiện trong ba tháng cuối thai kỳ.

Nếu như mẹ cho bé nghe những bản nhạc nhẹ nhằm thư giãn trong ba tháng đầu, nghe nhạc cổ điển, nhạc chậm, đọc truyện cổ tích vào ba tháng giữa thì tới thời điểm này mẹ có thể cho con tiếp xúc nhiều hơn với ngôn ngữ thông qua hình thức đọc sách, nghe nhạc có lời và kể chuyện mỗi ngày cho con nghe. Mẹ có thể thủ thỉ những chuyện diễn ra trong cuộc sống hàng ngày cho em bé để kích thích trí não và khả năng ngôn ngữ của con từ sớm.

Phương pháp thai giáo thông qua kích thích thị giác

Hệ thống thị giác, cảm nhận ánh sáng của thai nhi vào những tháng cuối đã gần hoàn thiện. Vào tuần thứ 32 của thai kỳ, con có thể mở mắt cảm nhận được mọi thứ xung quanh từ trong bụng mẹ.

Thai giáo bằng ánh sáng thời điểm này có thể thực hiện đơn giản như sau:

  • Dùng ánh sáng thích hợp để chiếu vào bụng, không quá chói, cường độ vừa phải.
  • Khi chiếu vào bụng, con sẽ lạ lẫm, nhắm mắt để tránh ánh sáng hoặc quay đi
  • Sau đó, con sẽ dần thấy tò mò và hứng thú, chớp mở mắt và quay đầu về phía ánh sáng.

Thai giáo bằng ánh sáng lúc này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kích thích hoạt động của mắt và sự phát triển của não bộ.

Nhìn chung, ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng chuẩn bị nền tảng và hành trang để bé tự tin hơn khi gặp gỡ với thế giới mới sau khi chào đời. Vì vậy, việc áp dụng phương pháp thai giáo trong ba tháng cuối không chỉ có lợi cho sự phát triển của bé mà còn tăng sự gắn kết, gắn bó giữa con với các thành viên trong gia đình.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Thai giáo ba tháng giữa (Tam cá nguyệt thứ 2) cần lưu ý điều gì?
Thai giáo là một trong những phương pháp giáo dục, rèn luyện trí tuệ và thể chất đã được khoa học chứng minh về hiệu quả. Tuy nhiên, để phương pháp này đạt hiệu quả ba mẹ cần chọn
Vì sao cần thai giáo từ 3 tháng đầu thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ 1)?
Thai giáo ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ là chủ đề được nhiều mẹ bầu quan tâm bởi nhiều người cho rằng, giáo dục ngay từ khi thai nhi bắt đầu phát triển các chức năng cơ thể sẽ tạo
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store