Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những hiểu lầm, ngộ nhận về thai giáo
18/12/2021

Thai giáo là phương thức giáo dục thai nhi được nhiều chuyên gia sản - nhi khoa trên thế giới khuyến khích. Thực tế, bé sẽ được kích thích các giác quan và phát triển nhiều về các chức năng, chỉ số cảm xúc của cơ thể. Tuy nhiên, một số ba mẹ có cách hiểu sai hoặc ngộ nhận về tác dụng của thai giáo. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu hiểu lầm về thai giáo qua bài viết sau đây ba mẹ nhé!

Thai giáo giúp con sinh ra với trí tuệ vượt trội

Trẻ có thông minh hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như gen của ba mẹ, chế độ dinh dưỡng giàu dưỡng chất tăng cường vi chất phát triển trí tuệ, các hoạt động mẹ thường làm trong thai kỳ… Bởi vậy, suy nghĩ thai giáo giúp con sinh ra với trí tuệ vượt trội là suy nghĩ không chính xác.

Thực chất, hiệu quả lớn nhất mà thai giáo mang lại là làm tăng sự kết nối của bé với ba mẹ. Ngoài ra bé có thể sẽ bớt rụt rè, nhanh nhẹn và có nền tảng sức khỏe tốt sau khi chào đời. Không thể phủ nhận bé sẽ có phản ứng tốt với ngôn ngữ khi được ba mẹ thủ thỉ những câu chuyện cổ tích trong thai kỳ, tuy nhiên điều đó không quyết định trí tuệ vượt trội của bé. Việc thai giáo có ý nghĩa bổ trợ trong việc kích thích trí tuệ bé phát triển, nhưng không phải yếu tố quyết định cho trí thông minh của con.

Thai giáo cho con một cách miễn cưỡng-hiểu lầm về thai giáo

Nhiều mẹ cố ép mình vào hoạt động thai giáo nào đó mà không thực sự yêu thích hay cảm thấy thoải mái. Việc nghe nhạc cổ điển khiến mẹ chán nản nhưng vẫn phải cố nghe, việc kể chuyện cổ tích cho bé khiến mẹ cảm thấy tẻ nhạt, khiên cưỡng...

Mẹ đừng cố khi bản thân không thích. Vì điều quan trọng giúp thai giáo hiệu quả đó chính là sự thoải mái, tích cực từ tinh thần của người mẹ. Làm sao mà con nhận được các giá trị của thai giáo nếu mẹ luôn căng thẳng và không hứng thú? Mẹ hãy lắng nghe bản thân để áp dụng phương thức thai giáo phù hợp, từ đó cả mẹ, con và cả nhà mới cùng vui được.

Phải nghe nhạc cổ điển, giao hưởng thì con mới thông minh-hiểu lầm về thai giáo

Nhiều bà mẹ đã truyền tai nhau rằng, muốn con giỏi giang, sáng dạ về sau thì hãy chăm nghe nhạc cổ điển, giao hưởng. Thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc nghe nhạc giao hưởng có hiệu quả hơn các loại nhạc khác.

Thai giáo qua thính giác không cố định loại nhạc. Mẹ có thể nghe các thể loại yêu thích của mình như nhạc trẻ, nhạc trữ tình, nhạc dân ca hoặc không lời, miễn là các loại nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu chậm khoảng 60 - 80 nhịp/phút khiến mẹ cảm thấy thư thái đầu óc và dễ chịu.

Nghe nhạc âm lượng lớn để con năng động-hiểu lầm về thai giáo

Nếu nghe nhạc có sóng âm cao từ 4.000 đến 5.000Hz, bé sẽ cảm thấy khó chịu và phản ứng bằng cách đạp. Nhiều mẹ lại nhầm tưởng rằng con đang thích thú hành động này. Với đôi tai non nớt đang hoàn thiện chức năng nghe thì việc nghe nhạc lớn thực sự ảnh hưởng xấu tới bé. Điều này không giúp bé năng động, hoạt bát hay cá tính đâu mẹ nhé!

Thường xuyên xoa bụng bầu-hiểu lầm về thai giáo

Việc massage bụng bầu là phương pháp thai giáo xúc giác giúp phát triển giác quan của bé hiệu quả. Tuy nhiên hành động dùng bàn tay xoa, vuốt mạnh và thường xuyên lên thành bụng có thể kích thích các cơn co có thể gây ra tình trạng sinh non.

Thay vào đó có thể ôm bụng và di chuyển nhẹ nhàng. Động tác chạm lên bụng và trò chuyện với con là cách giao tiếp bé rất thích.

Hy vọng bài viết trên đây đã đính chính những ngộ nhận sai lầm, hiểu lầm về thai giáo của nhiều ba mẹ. Mong rằng ba mẹ đã có thêm hiểu biết và kinh nghiệm về thai giáo để áp dụng đúng cách cho bé yêu của mình!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Lợi ích khi thai giáo trong 3 tháng cuối thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ 3)
Ba tháng cuối là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thai nhi, là thời điểm trẻ phát triển mạnh mẽ về kích thước, trọng lượng và các chức năng cơ thể. Vì vậy thai
Thai giáo ba tháng giữa (Tam cá nguyệt thứ 2) cần lưu ý điều gì?
Thai giáo là một trong những phương pháp giáo dục, rèn luyện trí tuệ và thể chất đã được khoa học chứng minh về hiệu quả. Tuy nhiên, để phương pháp này đạt hiệu quả ba mẹ cần chọn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store