Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mỹ phẩm nào sẽ an toàn cho mẹ bầu?
18/12/2021

Xinh đẹp là đặc quyền của người phụ nữ. Vì thế, dù đang mang thai, các mẹ bầu vẫn luôn có nhu cầu chăm chút cho vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, để biết được loại mỹ phẩm nào an toàn đối với em bé, loại nào nên tránh xa không phải là điều đơn giản. Hãy đọc bài viết dưới đây để có thêm thông tin cho mình mẹ nhé!

Mỹ phẩm có ảnh hưởng như thế nào đến mẹ và bé?

Khi mang thai, do thay đổi nội tiết tố, da của mẹ bầu trở nên vô cùng nhạy cảm và dễ tổn thương. Không chỉ vậy, giữa mẹ và thai nhi lúc này còn có mối liên kết kỳ diệu. Vì thế, sự phát triển của em bé sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu mẹ sử dụng các loại mỹ phẩm chứa hóa chất mạnh hoặc tinh dầu thơm dễ thẩm thấu qua da vào đường máu. Mẹ bầu cần hết sức thận trọng để chọn lựa được những sản phẩm chăm sóc da an toàn.

Lựa chọn mỹ phẩm như thế nào để an toàn cho mẹ bầu?

Hãy chú ý đến các chỉ dẫn trên nhãn hiệu

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều loại mỹ phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau. Nếu không cẩn trọng, mẹ sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những lời quảng cáo hấp dẫn từ nhà sản xuất mà quên đi độ an toàn của sản phẩm. Để có lựa chọn sáng suốt, trước hết, mẹ bầu nên chú ý đến những từ ngữ, chỉ dẫn có trên nhãn hiệu của sản phẩm. Cụ thể, mẹ nên ưu tiên chọn lựa các mỹ phẩm có chứa các thuật ngữ sau:

  • Dành riêng cho bà bầu: Đây là những sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất phù hợp với sức khỏe của phụ nữ mang thai. Để yên tâm, mẹ nên tin dùng những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín lâu năm.
  • Hữu cơ tự nhiên: Thành phần của sản phẩm sẽ có nguồn gốc tự nhiên từ bơ, lô hội, trà xanh, dầu argan, … vô cùng lành tính đối với mẹ và bé.
  • Non - ... hoặc … - free: Hai thuật ngữ này thường đi kèm với những miêu tả cụ thể như không mùi thơm, không chất bảo quản, không thuốc nhuộm, không BPA, …
  • Thành phần Carotenoid: Đây là một retinoids có nguồn gốc từ thực vật, cung cấp vitamin A một cách an toàn hơn so với retinoids có nguồn gốc động vật. Các chất khác mẹ nên quan tâm là vitamin C, axit Hyaluronic, axit lactic, glycolic, Vitamin B3, Vitamin B5, …
  • Dành cho trẻ em: Đây cũng là những sản phẩm mẹ có thể tin dùng bởi chúng thường rất dịu nhẹ, an toàn ngay cả khi sử dụng cho trẻ sơ sinh.

Chắt lọc những mỹ phẩm thật sự cần thiết và có nguồn gốc tự nhiên

Dù muốn có một vẻ ngoài xinh đẹp, mẹ bầu cũng không nên lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm cho tất cả các bộ phận trên cơ thể bởi có rất nhiều sản phẩm như thuốc nhuộm tóc, sơn móng tay, ... cực kỳ có hại cho sức khỏe. Vì sự an toàn của thiên thần nhỏ, mẹ chỉ nên sử dụng các loại mỹ phẩm thiết yếu, an toàn cho phụ nữ có thai như sau:

  • Kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng vật lý hoặc kem chống nắng cho trẻ em để bảo vệ da mẹ khỏi nám, tàn nhang, đen sạm.
  • Kem trị rạn da: Thành phần kem chứa dầu dừa, dầu jojoba, vitamin E, bơ ca cao, dầu oliu sẽ giúp cải thiện, làm mờ hoặc ngăn chặn các vết rạn xuất hiện.
  • Sản phẩm trị mụn: Các sản phẩm có thành phần oxit kẽm hoặc các loại tinh dầu tràm trà giúp kháng viêm, giảm mụn an toàn, hiệu quả.
  • Kem dưỡng da: Nên chọn những loại kem có ít thành phần. Đặc biệt ưu tiên kem dưỡng chứa axit Hyaluronic vì vô cùng lành tính đối với mọi loại da.
  • Son môi: Thay vì sử dụng son môi có màu đậm, lâu trôi, mẹ nên lựa chọn sản phẩm dưỡng môi có màu để vừa an toàn, vừa có vẻ ngoài tươi tắn hơn.
  • Sữa rửa mặt: Sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên, hữu cơ giúp làm sạch da, ngăn chặn vi khuẩn tích tụ gây nên mụn.
  • Dầu gội đầu: Để có mái tóc đẹp, chắc khỏe, các dầu gội có thành phần nguồn gốc tự nhiên hoặc dầu gội thảo dược, hữu cơ sẽ giúp ích rất nhiều.
  • Sữa tắm: Sữa tắm chứa thành phần tự nhiên như nha đam, yến mạch, bơ, tinh dầu jojoba và sữa tắm thảo dược chiết xuất từ hương nhu, sả chanh, kinh giới là sự lựa chọn tốt nhất dành cho mẹ bầu.
  • Dung dịch vệ sinh: Dung dịch vệ sinh loại dành riêng cho bà bầu giúp vùng nhạy cảm luôn khô ráo, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Những sản phẩm mẹ bầu nên tránh xa

Để em bé phát triển khỏe mạnh, an toàn, mẹ bầu nên tránh xa những loại mỹ phẩm dưới đây:

  • Các loại thuốc trị trứng cá, Retinol và Salicylic Acid: Để chống lại vi khuẩn gây mụn, các sản phẩm này chứa hàm lượng chất độc cao, có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ.
  • Các sản phẩm làm sáng da: Có chứa các hợp chất làm cản trở quá trình tự nhiên để có lớp hạ bì khỏe mạnh cho bé.
  • Sản phẩm chăm sóc móng: Chứa các thành phần hóa học có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai cho mẹ bầu. Nếu thực sự cần thiết, hãy sơn móng ở một không gian thoáng đãng, rộng rãi.
  • Sản phẩm làm rám (nâu) da: Chứa thành phần chính là DHA, có thể trở thành nguyên nhân khiến DNA bị phá vỡ.
  • Hóa chất với mái tóc: Sản phẩm này vô cùng nguy hiểm vì có thể gây dị tật cho thai nhi hoặc khiến em bé bị ngộ độc.
  • Sản phẩm có chứa Axit Salicylic: Đây được coi là “kẻ thù” đối với sức khỏe vì làm tăng nguy cơ bào thai bị dị tật.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp mẹ bầu có thêm nhiều kiến thức hữu ích để sáng suốt lựa chọn được những loại mỹ phẩm an toàn cho sức khỏe thai nhi. Chúc các mẹ luôn tươi tắn, rạng rỡ và hạnh phúc trong suốt hành trình làm mẹ của mình!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Cách khắc phục cho mẹ bầu khi bị rạn da
Mang thai là một hành trình dài, đem đến cho mẹ bầu niềm vui, niềm hạnh phúc không gì sánh bằng. Tuy nhiên, mẹ cũng phải đối mặt với những thay đổi bất thường của cơ thể. Trong
Rạn da khi mang thai: Mẹ cần làm gì?
Sắc đẹp là tặng phẩm mà tạo hoá đã ban tặng cho phụ nữ. Vậy nhưng, vào thời gian mang thai, người mẹ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi của cơ thể. Rạn da chính là một trong những
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store