Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Cần lưu ý những gì về dinh dưỡng trước mang thai?
09/12/2021

Dinh dưỡng trước mang thai là yếu tố có vai trò quan trọng giúp mẹ tăng khả năng có em bé, đảm bảo sự an toàn trong thai kỳ và ngăn ngừa các dị tật thai nhi. Bởi vậy, nếu ba mẹ đang mong con và muốn bé yêu ra đời khỏe mạnh thì hãy note lại ngay những kiến thức dinh dưỡng bổ ích trong bài viết dưới đây nhé!

Dinh dưỡng có vai trò như thế nào với khả năng sinh sản?

Việc ăn uống lành mạnh, đủ chất trước khi mang thai giúp mẹ có nền tảng sức khỏe vững vàng để nuôi dưỡng bé, hạn chế tối đa các nguy cơ như béo phì, huyết áp cao, đái tháo đường... khi mang thai.



Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, khả năng thụ thai của mẹ thiếu cân hay thừa cân thấp hơn 23 - 43% so với mẹ có chỉ số sức khỏe bình thường.


Tình trạng thiếu cân ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến mẹ khó khăn hơn trong việc dự đoán ngày rụng trứng, đồng thời tăng nguy cơ sinh non ở mẹ, con dễ bị nhẹ cân, thể chất yếu khi chào đời. Còn tình trạng thừa cân sẽ khiến việc mang thai của mẹ có nhiều nguy cơ gặp các bệnh lý nguy hiểm hay khó sinh.


Ba mẹ hãy ưu tiên vấn đề sức khỏe, đặc biệt là dinh dưỡng ngay từ khi bắt đầu có kế hoạch mang thai để giúp bé khỏe mạnh và phát triển tốt ngay trong giai đoạn đầu.

Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai mẹ cần nhớ

Bổ sung axit folic (Vitamin B9)

Axit folic (Vitamin B9) là vitamin hết sức quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Các nghiên cứu về dinh dưỡng thai kỳ đã chỉ ra, việc uống axit folic với liều lượng phù hợp từ 3 tháng trước mang thai cho tới hết 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ làm giảm đáng kể tình trạng nứt đốt sống, dị tật ống thần kinh ở thai nhi (dị tật gây liệt chi dưới, dị dạng thai nhi vô sọ…), khiếm khuyết cơ thể.


Mẹ có thể bổ sung axit folic qua các cách sau:


  • Thực phẩm: Các loại rau xanh sẫm như rau cải xanh, rau bina, các loại hạt, giá đỗ, sữa chuối, cam quýt, măng tây, trứng…
  • Viên uống axit folic: Bộ Y Tế Mỹ khuyên dùng khoảng 0,8mg (800 mcg)/ngày.

Bổ sung sắt

Một vấn đề nghiêm trọng mà hầu hết mẹ bầu nào cũng gặp phải, đó là tình trạng thiếu máu. Sắt tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển, cung cấp oxy cho thai nhi. Vì vậy, nếu mẹ có dự định mang bầu hoặc đang trong thai kỳ thì cần nghiêm túc bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.


Mẹ có thể bổ sung sắt thông qua các cách sau:


  • Thực phẩm: Cá biển, rau muống, thịt nạc, rau ngót, lòng đỏ trứng, các loại thịt sẫm màu...
  • Viên uống: Sắt nguyên tố khác sắt hợp chất trong các viên uống, mẹ cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong việc uống viên sắt mỗi ngày.

Bổ sung canxi

Không chỉ là khoáng chất chính trong việc tạo xương và răng, canxi còn tham gia vào quá trình vận động, tuần hoàn, dẫn truyền thần kinh. Khi mẹ mang thai, em bé không thể tự tổng hợp canxi nên sẽ lấy chủ yếu từ cơ thể người mẹ để tạo xương cho mình. Bởi vậy, bổ sung canxi trước hay trong mang thai là điều rất quan trọng để con có thể phát triển tối đa về mặt thể chất và hạn chế tình trạng loãng xương, thiếu hụt canxi và đau nhức cơ thể ở người mẹ.


Mẹ có thể bổ sung canxi thông qua các cách sau:


  • Thực phẩm: Các sản phẩm từ sữa (sữa chua, sữa tươi, phô-mai…), ngũ cốc, các loại hạt, cá mòi, cá hồi...
  • Viên uống: Trước mang thai cần khoảng 800 mg canxi nguyên tố/ngày. Mẹ tham khảo thêm lời khuyên và liều lượng canxi từ bác sĩ.

Bổ sung vitamin, vi lượng khoáng chất

Cung cấp vitamin, vi lượng khoáng chất đầy đủ giúp mẹ có nền tảng sức khỏe ổn định để mang thai, tạo điều kiện tốt nhất cho bé yêu phát triển và giảm nguy cơ bất thường dạng tự kỷ (phổ tự kỷ) ở con. Bổ sung các vitamin cần thiết thông qua thực phẩm là cách thức tốt nhất, tuy nhiên chế độ ăn hàng ngày của nhiều mẹ hiện nay không đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết. Bởi vậy, mẹ có thể cân nhắc sử dụng vitamin tổng hợp, bào chế dưới dạng dễ hấp thu để hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể.


  • Vitamin A có nhiều trong gan cá biển, bí ngô, cà rốt, cà chua...
  • Vitamin C có trong rau xanh, cam, quýt, bưởi và các loại trái cây tươi khác ...

Bổ sung DHA

DHA có ý nghĩa lớn với sự phát triển của thai nhi, giúp bé phát triển hệ thần kinh trung ương, võng mạc mắt và giảm thiểu nguy cơ sinh non, thai nhẹ cân. Bởi vậy, bổ sung DHA trước khi mang thai là điều vô cùng quan trọng, nó giúp thai nhi có sự phát triển tốt nhất trong những tuần đầu tiên của thai kỳ.


Mẹ có thể bổ sung sắt thông qua các cách sau:


  • Thực phẩm: Thịt đỏ, sữa, cá, lòng đỏ trứng, các loại hạt…
  • Viên uống DHA: Đây là phương thức bổ sung DHA hiệu quả. Với người trưởng thành thì mỗi ngày nên bổ sung 220 mg DHA.


Cơ duyên có con và đón được em bé ra đời an toàn là một hành trình kì diệu, là niềm hạnh phúc lớn lao với bất cứ cha mẹ nào. Vậy nên, trước khi có em bé, mẹ hãy chuẩn bị sức khỏe nền tảng vững vàng với chế dộ dinh dưỡng hợp lý để đón sinh linh mới đến với gia đình một cách vẹn tròn nhất nha!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Một số thực phẩm cần tránh khi chuẩn bị có thai
Khả năng thụ thai của người mẹ chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau và dinh dưỡng chính là yếu tố không thể thiếu. Bên cạnh những loại thực phẩm giúp tăng khả năng thụ thai
Ba mẹ nên ăn gì để tăng khả năng thụ thai?
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ giúp ba mẹ tăng khả năng thụ thai. Nếu ba mẹ muốn có thêm thành viên mới trong gia đình trong năm nay,
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store