Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Một số thực phẩm cần tránh khi chuẩn bị có thai
09/12/2021

Khả năng thụ thai của người mẹ chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau và dinh dưỡng chính là yếu tố không thể thiếu. Bên cạnh những loại thực phẩm giúp tăng khả năng thụ thai thì có một số thực phẩm mang tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Nếu mẹ đang có kế hoạch có thai thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Không dùng thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa (Trans fat)

Khi có kế hoạch mang thai, mẹ đừng quên thêm vào thực đơn mỗi ngày một lượng chất béo vừa đủ. Thiếu chất béo có thể khiến quá trình thụ thai của mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn do kinh nguyệt thất thường, thậm chí là rối loạn rụng trứng…

Chất béo có 2 dạng: chất béo không có lợi (Trans fat) và chất béo có lợi. Các đồ chiên xào, chả giò, bánh tét, bánh chưng, bánh ngọt hay đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo. Chất béo không có lợi làm tăng cholesterol xấu có nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Để có chế độ ăn uống lành mạnh, mẹ cần hạn chế tối đa các thực phẩm chứa nhiều chất béo không có lợi trong thực đơn. Mẹ mong con đừng quên bổ sung nhiều các thực phẩm các chất béo có lợi như bơ, đậu phộng, thịt gà… Nạp chất béo tốt với lượng phù hợp vào cơ thể sẽ giúp thể trạng của mẹ ổn định, sức khỏe cân bằng và có nhiều thuận lợi trong việc thụ thai.

Nói KHÔNG với caffeine và các thức uống có cồn

Rượu bia hay cafe, trà là những thứ cần được đưa vào Blacklist khi mẹ đang có kế hoạch chuẩn bị mang thai. Những thức uống có cồn và caffeine kể trên thường chứa lượng acid lớn và khi uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đậu thai của mẹ.


Thông thường, cơ thể đã sản xuất ra một lượng acid để cân bằng độ pH. Khi sử dụng nhiều đồ có cồn và caffeine sẽ khiến lượng acid trong cơ thể tăng đột biến. Từ đó để cân bằng lại lượng axit và đào thải bớt các chất dư thừa thì thận và gan phải hoạt động hết công suất. Điều này khiến cơ thể thiếu đi những dưỡng chất để tăng khả năng thụ thai.



Mặt khác, độ pH bị mất cân bằng trong cơ thể phụ nữ sẽ dẫn đến tình trạng tinh trùng sẽ không còn được hoạt động trong môi trường lí tưởng. Hơn nữa, tinh trùng cũng khó khăn trong việc di chuyển trong một môi trường nhiều axit. Vì vậy, cha mẹ đang có kế hoạch đón thành viên mới cho gia đình thì chú ý tránh xa các thực phẩm có cồn hay nhiều caffein như cafe, trà.

Tránh nhóm thực phẩm GMO

Thực phẩm GMO (hay còn gọi là đột biến gen) là mối lo ngại của nhiều gia đình hiện đại bởi nếu sử dụng một thời gian dài sẽ làm tăng khả năng vô sinh. Một số thống kê đã cho biết, những năm 70 của thế kỷ 20, thực phẩm đột biến gen chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giảm cả chất và lượng tinh trùng của nam giới trên toàn cầu.



Thực phẩm đột biến gen có tác động rất lớn đến chức năng sinh sản và sinh lý của con người khiến chúng bị rối loạn. Nhưng thực tế, thực phẩm đột biến gen có giá thành rẻ nên vẫn được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vì vậy, mẹ cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ cũng như nhãn mác sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.


Với những kiến thức bổ ích trên đây, hy vọng cha mẹ sẽ sớm có tin vui. Mẹ cũng đừng quên bồi bổ sức khỏe, tránh xa những thực phẩm có hại cho sức khỏe của chính mình lẫn con yêu nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Ba mẹ nên ăn gì để tăng khả năng thụ thai?
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ giúp ba mẹ tăng khả năng thụ thai. Nếu ba mẹ muốn có thêm thành viên mới trong gia đình trong năm nay,
Cần lưu ý những gì về dinh dưỡng trước mang thai?
Dinh dưỡng trước mang thai là yếu tố có vai trò quan trọng giúp mẹ tăng khả năng có em bé, đảm bảo sự an toàn trong thai kỳ và ngăn ngừa các dị tật thai nhi. Bởi vậy, nếu ba mẹ
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store