Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Đâu là các dấu hiệu mẹ đã mang thai?
09/12/2021

Trước khi có các phương pháp thử thai hiện đại, dấu hiệu cơ thể vẫn là những căn cứ chuẩn xác để mẹ phát hiện ra mình đã có tin vui. Thông thường, những phụ nữ mang thai sẽ có những dấu hiệu điển hình sau đây, mẹ đọc ngay và nhớ lưu ý nhé!

Chậm kinh


Chậm kinh là dấu hiệu quan trọng giúp mẹ nhận biết sớm về thai kỳ. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ không diễn ra nữa khi trứng đã thụ tính thành công vào cổ tử cung. Nếu mẹ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và lần quan hệ gần nhất không sử dụng biện pháp phòng tránh thai, hãy mua que thử thai và kiểm tra sau 7 ngày bị chậm kinh nhé!

Đau ngực

Cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi sau khi thụ thai, nhất là vùng ngực. Những cơn đau nhức, kèm theo dấu hiệu sưng, tức sẽ khiến mẹ cảm thấy vô cùng khó chịu. Nguyên nhân của tình trạng này là do hormone Progesteron và hCG hoạt động mạnh mẽ khi trứng được thụ tinh.

Đầu vú thâm quầng

Tuần thứ 10 là dấu mốc mẹ bầu sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt về màu sắc ở quầng vú. Đó là do các hormone thai kỳ tác động đến hoạt động của tế bào biểu bì, tạo nên sắc tố đậm màu quanh quầng vú nên mẹ mới thấy được sự khác biệt đó.

Chuột rút

Đây là hiện tượng khá phổ biến khi mẹ đã mang thai. Bắt đầu từ ngày 6 - 12 của thai kỳ, mẹ bắt đầu cảm nhận được những cơn đau do chuột rút gây ra. Sau khi được thụ tinh, trứng về và bám chặt vào thành tử cung. Vì thế mà tử cung bị kéo căng hơn so với bình thường nên có thể đi kèm một số cơn đau đặc trưng cho thai phụ.

Máu báo thai

Nhiều mẹ nhầm lẫn máu báo thai với máu kinh nguyệt. Máu báo thai là tình trạng rỉ máu kèm một số cơn đau nhẹ từ âm đạo sau khoảng 10 ngày trứng thụ tinh thành công. Khi hợp tử di chuyển về tử cung và bám vào lớp nội mạc sẽ có một chút máu sẽ bong ra và bị đưa ra ngoài cơ thể.

Buồn nôn

Đây được coi là triệu chứng thường gặp nhất khi mang thai. Khoảng 80% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này trong một vài tuần đầu thai kỳ. Sự gia tăng của hormone Estrogen và Progesterone khiến cho mẹ cảm thấy nôn nao sau khi ngửi mùi thức ăn, thậm chí là khi không ăn uống. Chuyển sang tam cá nguyệt thứ hai, tình trạng khó chịu này sẽ giảm đi đáng kể.


Đi tiểu nhiều hơn

Sự thay đổi nội tiết tố cùng sự phát triển của phôi thai, chèn ép vào bàng quang khiến mẹ thường đi tiểu nhiều lần trong ngày. Thai càng lớn, mẹ sẽ càng phải đi tiểu thường xuyên.

Thèm ăn

Vì cần thêm dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai nhi nên cơ thể mẹ có nhu cầu nạp thêm năng lượng, mẹ sẽ có cảm giác thèm ăn hơn bình thường. Có nhiều món ăn mẹ rất ghét nhưng trong thời điểm mang thai lại là món ăn mẹ ưa thích. Trong thời gian đầu mang thai, một số người mẹ sẽ bị nghén nên không bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng. Sau đó khi cơ thể đã thích nghi hơn với những sự thay đổi, mẹ sẽ sớm có cảm giác thèm ăn trở lại.

Hay mệt mỏi, tinh thần thất thường

Khi trứng được thụ tinh, nồng độ Progesterone (chất duy trì nội tiết tố thai kỳ, ngăn ngừa co bóp tử cung) trong cơ thể bắt đầu tăng nhanh, nhất là ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất. Sự gia tăng đột ngột của hormone khiến mẹ bầu dễ mỏi mệt và kiệt sức.


Những hormone trong cơ thể và sự biến đổi về thể chất khi có thai cũng khiến tâm trạng, tinh thần của mẹ chuyển biến thất thường. Tình trạng này xảy ra là do sự thay đổi nội tiết tố khi có thai ảnh hưởng trực tiếp đến các chất dẫn truyền thần kinh (chất truyền tin hóa học trong não).


Nếu mẹ có những dấu hiệu vừa kể trên thì xin chúc mừng, khả năng mẹ mang thai lên tới 80% rồi đó! Hãy nhanh chóng thử thai bằng que thử hoặc tới phòng khám sản khoa để được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc an toàn cho thai kỳ mẹ nha!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Mang thai giả là gì? Biểu hiện, nguyên nhân và giải pháp
Trong nhiều năm vừa qua, các bệnh viện trên thế giới nhiều lần tiếp nhận những trường hợp phụ nữ có các triệu chứng thai nghén rất rõ rệt và kéo dài trong thai kỳ, tuy nhiên thực
Hướng dẫn sử dụng que thử thai đúng cách
Que thử thai là phương pháp kiểm tra chính xác mẹ đã có thai hay chưa vừa tiện lợi, dễ sử dụng lại vô cùng tiết kiệm. Tuy nhiên nếu không biết cách dùng que thử thai sẽ dẫn đến
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store