Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hướng dẫn sử dụng que thử thai đúng cách
09/12/2021

Que thử thai là phương pháp kiểm tra chính xác mẹ đã có thai hay chưa vừa tiện lợi, dễ sử dụng lại vô cùng tiết kiệm. Tuy nhiên nếu không biết cách dùng que thử thai sẽ dẫn đến tình trạng nhận kết quả không chính xác. Vậy nên, đừng ngại ngần bỏ ra 5 phút để biết cách đọc que thử thai chuẩn tại đây mẹ nha!

Que thử thai là gì?

Khi mang thai, cơ thể tiết ra hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) hay còn gọi là hormone thai kỳ. Hormone này được tiết ra khi nhau thai bắt đầu hình thành, phát triển, có trong nước tiểu người phụ nữ. Lượng hCG sẽ tăng dần với sự phát triển của thai nhi và que thử thai sẽ phát hiện ra hormone đó để xác định mẹ đã thụ thai thành công hay chưa.



Cấu tạo của que thử khá đơn giản, bao phủ trên que thử là dải sợi chứa các kháng thể phản ứng mạnh mẽ với hCG. Sau khi thử thai, nếu trên thân que xuất hiện 2 vạch thì mẹ đã có thai. Còn nếu trên thân que chỉ hiện lên 1 vạch tức là mẹ chưa có bầu, hoặc đã thử quá sớm nên nồng độ hormone thấp dưới ngưỡng que thử có thể nhận biết.

Cách dùng que thử thai đúng cách

Que thử thai rất dễ sử dụng, đem lại hiệu quả nhanh chóng. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để có kết quả chuẩn xác nhất. Nhìn chung, có nhiều loại que thử trên thị trường với những hướng dẫn khác nhau, tuy nhiên đều có 4 bước căn bản sau đây:


Bước 1: Lấy nước tiểu vào cốc đựng, nên để lượng nước tiểu đúng vạch quy định theo hướng dẫn.

Bước 2: Xé bao nhôm đựng que một cách cẩn thận tránh làm rách, gãy que, sau đó lấy que thử ra.

Bước 3: Nhúng que thử vào cốc đựng nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống làm sao để nước tiểu không ngập quá vạch giới hạn mực nước.

Bước 4: Sau khi nước tiểu ngấm lên que thử, lấy que ra, để lên bề mặt khô ráo, tránh nước. Hãy đợi 5 phút để nước tiểu phản ứng với que thử và đọc kết quả hiển thị.



Lưu ý: Một số que thử thai cho phép nhỏ vài giọt nước tiểu vào vùng thử, không nhất định phải dùng cốc.


Theo nghiên cứu Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, que thử thai nếu được sử dụng đúng có độ chính xác lên đến 97%. Do vậy, cách sử dụng que thử thai quyết định lớn đến tính chính xác của kết quả. Nhiều ba mẹ quá nôn nóng đọc kết quả khiến cho kết quả hiển thị không chính xác. Hãy làm theo đúng hướng dẫn sử dụng, đợi khoảng 5’ rồi đọc kết quả là hợp lý nhất.

Lưu ý gì khi dùng que thử thai?

Khi sử dụng, mẹ lưu ý một vài điểm sau để có được kết quả đúng nhất:


  • 7 ngày sau khi trễ kinh (nếu kinh nguyệt ổn định) là thời gian thích hợp dùng que thử thai.
  • Nếu mẹ cảm thấy có những biểu hiện như buồn nôn, ngực căng đau, mệt mỏi thường xuyên, tiểu nhiều, nhạy cảm với mùi vị… thì hãy dùng que thử thai sớm.
  • Thời điểm thử thai: Để có được kết quá chính xác thì mẹ hãy dùng que thử thai vào buổi sáng. Vì đây là thời điểm hCG ở nước tiểu có nồng độ đạt mức cao nhất.



  • Tính toán ngày rụng trứng trong chu kỳ của bản thân để phán đoán chính xác nguyên nhân trễ kinh là dấu hiệu có thai chứ không phải do các nguyên nhân khác.
  • Lưu ý, thuốc điều trị vô sinh, thuốc an thần,… hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai.
  • Hãy mua loại que thử tốt chính hãng của các thương hiệu uy tín, nổi tiếng, đồng thời kiểm tra hạn sử dụng, không có dấu hiệu bị hở. Đặc biệt những que thử đã có dấu hiệu ngấm nước hay từng được sử dụng thì mẹ không nên dùng.


Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ hiểu hơn về cách dùng que thử chuẩn xác nhất. Chúc cho kế hoạch sinh nở của ba mẹ luôn như ý nguyện!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Mang thai giả là gì? Biểu hiện, nguyên nhân và giải pháp
Trong nhiều năm vừa qua, các bệnh viện trên thế giới nhiều lần tiếp nhận những trường hợp phụ nữ có các triệu chứng thai nghén rất rõ rệt và kéo dài trong thai kỳ, tuy nhiên thực
Đâu là các dấu hiệu mẹ đã mang thai?
Trước khi có các phương pháp thử thai hiện đại, dấu hiệu cơ thể vẫn là những căn cứ chuẩn xác để mẹ phát hiện ra mình đã có tin vui. Thông thường, những phụ nữ mang thai sẽ có
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store