Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mang thai giả là gì? Biểu hiện, nguyên nhân và giải pháp
09/12/2021

Trong nhiều năm vừa qua, các bệnh viện trên thế giới nhiều lần tiếp nhận những trường hợp phụ nữ có các triệu chứng thai nghén rất rõ rệt và kéo dài trong thai kỳ, tuy nhiên thực tế họ không hề có thai, được gọi là tình trạng mang thai giả. Vậy mang thai giả là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cũng như giải pháp ra sao? Hãy cùng tìm hiểu về tình trạng trên qua bài viết dưới đây.

Mang thai giả là gì?


Mang thai giả (Pseudocyesis) là thuật ngữ trong y học được dùng để mô tả trường hợp phụ nữ có cảm xúc và dấu hiệu nhân biết về cơ năng như người mang thai song thực tế lại không hề có thai nhi tồn tại. Theo ICD10, tình trạng mang thai giả được xếp vào nhóm các rối loạn tâm thần ở phụ nữ.

Vì sao lại xảy ra tình trạng mang thai giả?

Được làm mẹ là niềm hạnh phúc lớn lao, là thiên chức thiêng liêng mà người phụ nữ nào cũng mong muốn. Bởi vậy, đôi lúc nhiều người phụ nữ đã tin rằng mình có thai thông qua một số biểu hiện thường thấy ở những người mang bầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những biểu hiện đấy là kết quả của những bệnh lý khác.


Các nhà nghiên cứu chỉ ra một số nguyên nhân chính có thể dẫn đến tình trạng này:

Tâm lý, khao khát mang thai quá mạnh mẽ

Các nhà nghiên cứu về sức khỏe tâm thần cho rằng, nỗi sợ hoặc khao khát mang thai tột cùng có khả năng chính là nhân tố tạo nên tình trạng mang thai giả. Khi mong muốn, ý chí một người quá mạnh mẽ, tâm lý của họ sẽ chi phối đến các biểu hiện của cơ thể. Chính yếu tố tâm lý – thần kinh đã kích thích hệ nội tiết và đưa ra các biểu hiện rất giống việc mang thai khiến phụ nữ lầm tưởng.

Tổn thương tinh thần, áp lực làm tròn bổn phận

Một số nhà nghiên cứu khác thì cho rằng, biến cố tâm lý cũng là nguyên nhân khiến tình trạng này diễn ra ở phụ nữ. Người phụ nữ có bổn phận, trọng trách sinh nở nặng nề khi trải qua tình trạng sảy thai hoặc đang điều trị vô sinh, họ cũng sẽ có sự nhạy cảm với các dấu hiệu của cơ thể và hiểu nhầm đó là mang thai.


Vấn đề sức khỏe

Nhiều nhà khoa học cho rằng, đây là biểu hiện của bệnh thần kinh. Theo đó, sự lo âu, căng thẳng quá mức sẽ kích thích cơ thể bài biết ra các hormone liên quan đến việc mang thai, sinh nở như estrogen và prolactin. Sự thay đổi của hormone cũng đem tới những biểu hiện rất giống mang thai như chướng bụng, táo bón, tăng trọng...


Ngoài ra, những biểu hiện của bệnh mang thai giả rất có thể là biểu hiện của các bệnh lý khác, như ung thư buồng trứng, bệnh gan, thận, tràn dịch ổ bụng gây trướng, phình...

Một số dấu hiệu nhận biết của mang thai giả

Triệu chứng của mang thai giả có những điểm hoàn toàn giống với mang thai thật, điển hình như:


  • Chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn (Tỉ lệ 50 - 90%)
  • Bụng phình to giống như đang mang thai (Tỉ lệ 60 - 90%)
  • Ngực căng và đau, có tiết sữa non
  • Tăng cân
  • Nhận thấy thai nhi trong bụng đang hoạt động (Tỉ lệ 50 - 75%)
  • Có triệu chứng buồn nôn, ốm nghén

Điều trị mang thai giả như thế nào?


Vì đây là một hiện tượng tâm lý, vậy nên mẹ cần đến ngay bệnh viện gần nhất để được bác sĩ tư vấn, chia sẻ xoa dịu sự suy sụp, hụt hẫng này. Bên cạnh đó, gia đình và người thân cũng cần phối hợp trong việc động viên, khích lệ để giải tỏa tâm lý cho người phụ nữ.


Mang thai giả là hiện tượng không mong muốn ở mọi cặp vợ chồng, nhất là ba mẹ nào đang mong con. Ba mẹ hãy học cách giải tỏa áp lực, sống lành mạnh để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, rồi em bé sẽ sớm đến với ba mẹ thôi.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hướng dẫn sử dụng que thử thai đúng cách
Que thử thai là phương pháp kiểm tra chính xác mẹ đã có thai hay chưa vừa tiện lợi, dễ sử dụng lại vô cùng tiết kiệm. Tuy nhiên nếu không biết cách dùng que thử thai sẽ dẫn đến
Đâu là các dấu hiệu mẹ đã mang thai?
Trước khi có các phương pháp thử thai hiện đại, dấu hiệu cơ thể vẫn là những căn cứ chuẩn xác để mẹ phát hiện ra mình đã có tin vui. Thông thường, những phụ nữ mang thai sẽ có
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store