Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Tất tần tật các cách tính ngày rụng trứng chuẩn xác, dễ nhớ
09/12/2021

Tính đúng ngày rụng trứng để “gặp gỡ” sẽ gia tăng khả năng mang thai ở người mẹ. Ba mẹ đang muốn sinh em bé và chưa biết chọn thời gian nào phù hợp để “bách phát bách trúng”? Hãy học ngay những phương pháp tính ngày rụng trứng dễ nhớ và hiệu quả sau đây!

Thời gian vàng để thụ thai là lúc nào?

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, ba mẹ có khoảng 7 ngày thích hợp nhất để quan hệ và thụ thai, bao gồm: 05 ngày trước khi trứng rụng, ngày trứng rụng, 01 ngày sau khi rụng trứng. Tinh trùng có khả năng sống trong âm đạo 5 ngày, nhưng trứng thì chỉ có thể sống trong vòng 12 - 24h sau khi rụng. Do đó, để tăng khả năng thụ thai và sinh con theo mong muốn, ba mẹ cần xác định chính xác thời điểm trứng rụng.

Các phương pháp tính ngày rụng trứng

Hướng dẫn tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt


Đây là cách tính phổ biến và được nhiều người áp dụng, tuy nhiên phương pháp này chỉ dùng cho các mẹ có chu kỳ đều. Để tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt, mẹ cần làm theo những bước sau:


Bước 1: Xác định được độ dài chu kỳ kinh nguyệt: Thời gian chu kỳ được tính từ ngày “đèn đỏ” đầu tiên của kỳ kinh, cho tới ngày cuối cùng, trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt mới.


Bước 2: Tiếp theo cần tính toán thời điểm thụ thai thích hợp - những ngày vàng để thụ thai, đó là tìm thời gian chu kỳ dài nhất và ngắn nhất trong lịch sử kỳ kinh 8 tháng gần đây.


Bước 3: Ngày đầu tiên trong khoảng thời gian vàng dễ thụ thai = Tổng số ngày trong chu kỳ - 18. Sau đó, cộng thêm 5 - 7 ngày từ ngày vàng đầu tiên ấy.


Ví dụ: Nếu kỳ kinh là 28 ngày thì thời gian lý tưởng nhất để thụ thai là ngày 10 (28 trừ 18) đến ngày 16 của chu kỳ.

Tính ngày rụng trứng theo dịch nhầy tử cung

Quan sát dịch nhầy tử cung là cách khá hiệu quả để xác định thời điểm quan hệ tốt cho việc thụ thai. Dịch nhầy cổ tử cung tiết ra dưới sự tác động của hormone estrogen, có nhiều thay đổi về số lượng, màu sắc, kết cấu trước, trong và sau quá trình rụng trứng.



Khi quan sát dịch nhầy, mẹ hoàn toàn có thể xác định được giai đoạn rụng trứng thông qua một số đặc điểm về kết cấu, màu sắc.


  • Sau khi hết kinh nguyệt: Âm đạo hơi khô, dịch nhầy ở mức thấp
  • Vào ngày sắp rụng trứng: Âm đạo ẩm hơn, dịch nhầy có màu trắng kem
  • Trong giai đoạn rụng trứng: Âm đạo rất ẩm ướt, lượng dịch nhầy ở mức cao nhất để tạo thuận lợi cho việc quan hệ, thụ thai. Dịch có thể không màu, trong suốt như lòng trắng trứng, có khả năng đàn hồi tốt.
  • Sau khi rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ giảm xuống và trở nên đặc hơn.

Sử dụng que thử rụng trứng để tính ngày rụng trứng

Que thử rụng trứng là cách thức đơn giản, dễ sử dụng, có tính chính xác tương đối. Que thử hoạt động dựa theo sự thay đổi của hormone lutein hóa (LH có trong nước tiểu của mẹ. Trước thời điểm trứng rụng 1 - 2 ngày, nồng độ LH sẽ tăng lên nhiều lần và phản ứng mạnh mẽ với hoạt chất trên que thử là dấu hiệu báo thời điểm thụ thai “vàng” sắp tới.


Cách dùng que thử rụng trứng giống với que thử thai, việc của mẹ là nhúng que vào nước tiểu như hướng dẫn, sau đó là đợi hiển thị và đọc kết quả. Mẹ có thể gặp các kết quả sau khi dùng que thử rụng trứng:


  • Que hiện 1 vạch trên: Chưa phải thời điểm rụng trứng.
  • Que hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Thời điểm rụng trứng còn khá xa.
  • Que hiện 2 vạch bằng nhau (2 vạch đậm hoặc 2 vạch mờ): Mẹ sắp đến ngày rụng trứng.
  • Que hiện 2 vạch (vạch dưới đậm màu hơn so với vạch có sẵn trên que): Thời điểm rụng trứng của mẹ đã cận kề. Trứng sẽ rụng trong vòng 12-24 giờ ngay sau thời điểm mẹ lấy nước tiểu.

Tính ngày rụng trứng thông qua việc đo thân nhiệt

Thân nhiệt phụ nữ có xu hướng tăng lên khi tới thời điểm rụng trứng, thường là trong khoảng 0,4 - 0,8 độ do sự thay đổi của nồng độ hormone trong cơ thể (Nhiệt độ cơ thể thông thường là 35,5 – 36,6°C).



Tuy nhiên, muốn kết quả thân nhiệt phản ánh chính xác thời gian rụng trứng, mẹ nên chọn một thời điểm cố định để đo nhiệt độ và đo trước khi ra khỏi giường. Nhưng mẹ hãy kiên trì theo dõi kỹ lưỡng trong vài tháng. Ngoài ra, để theo dõi những thay đổi nhiệt nhỏ nhất, mẹ nên sử dụng nhiệt kế kỹ thuật số.


Hi vọng bí kíp tính ngày rụng trứng trên đây sẽ giúp ba mẹ “bách phát bách trúng” trong việc thụ thai. Hãy chuẩn bị một tinh thần tốt, bổ sung dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh để sẵn sàng đón con yêu ba mẹ nha!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Làm sao để nhanh có thai?
Thai nhi là món quà vô giá mà ông trời ban tặng cho các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, vì một số lý do mà món quà này đến với gia đình thật chậm trễ. Để nhanh chóng có tin vui, hãy tìm
Những dấu hiệu rụng trứng báo hiệu thời điểm thụ thai tốt nhất
Thời điểm cơ thể rụng trứng luôn có những dấu hiệu giúp mẹ dễ dàng nhận biết. Bố mẹ chỉ cần nắm bắt thời gian này và quan hệ vợ chồng sẽ giúp quá trình mang thai tự nhiên diễn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store