Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Các bệnh lý có thể cản trở khả năng thụ thai ở phụ nữ
09/12/2021

Sức khỏe sinh sản tốt và không gặp các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục sẽ là chìa khóa vàng giúp người phụ nữ nhanh chóng thụ thai thành công. Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh lý có thể gây cản trở cho quá trình mang thai mà mẹ cần chú ý:

Hội chứng buồng trứng đa nang


Hội chứng buồng trứng đa nang khiến hệ sinh sản gặp rối loạn. Thông thường, cơ thể sẽ sản xuất ra hormone kích thích trứng phát triển nhưng với những người gặp hội chứng này cơ thể sẽ sản xuất androgen làm cản trở sự rụng trứng.

Áp xe buồng trứng

Áp xe buồng trứng là căn bệnh do các nhiễm trùng lây qua đường tình dục tạo nên và sẽ gây ra tình trạng vô sinh ở phụ nữ. Bệnh nhiễm trùng tấn công lên tử cung và lan rộng gây tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Lạc nội mạc tử cung

Đây là hiện tượng cấu trúc buồng trứng và vùng chậu bị thay đổi do tuyến niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài lòng tử cung gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Ung thư buồng trứng

Đây là hiện tượng tăng sinh và phát triển quá mức của các tế bào bất thường làm xuất hiện khối u ác tính ở buồng trứng gây tổn hại lớn tới sức khỏe, để điều trị cần phải can thiệp bằng hóa trị và phẫu thuật.

Suy chức năng buồng trứng sớm

Đây là hiện tượng buồng trứng của mẹ bị lão hóa nhanh hơn so với bình thường. Lúc đó, chất lượng trứng và khả năng mang thai thành công của phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.


Rối loạn rụng trứng

Đây là hiện tượng trứng rụng không đều, thời gian rụng cách xa nhau hoặc không rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt của mẹ sẽ rất thất thường có thể hiếm kinh… Lúc này, mẹ khó xác định được thời gian rụng trứng sẽ khiến cho tỉ lệ có em bé giảm xuống rất thấp.

Tắc ống dẫn trứng

Nếu ống dẫn trứng bị tắc một phần hay hoàn toàn thì đều gây ảnh hưởng lớn tới quá trình thụ thai bởi đây là nơi tinh trùng đợi trứng.

Ứ dịch ống dẫn trứng

Nguyên nhân gây ra ứ dịch ống dẫn trứng là do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,...

Polyp nội mạc tử cung

Polyp lòng tử cung sẽ khiến phụ nữ khó thụ thai và hiếm muộn. Kích thước Polyp sẽ có tác động lớn đến sự di chuyển của tinh trùng và khả năng làm tổ thành công của trứng.

Viêm nội mạc tử cung

Đây là hiện tượng tử cung bị viêm nhiễm do các thủ thuật sinh sản không đảm bảo vô trùng. Bệnh lý này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết, tắc dính vòi trứng, dính tử cung thậm chí là vô sinh.

Ung thư nội mạc tử cung

Nếu mẹ thấy một số biểu hiện như: ra máu âm đạo bất thường, khí hư nhiều, có mùi hôi,...thì có khả năng mẹ đã bị ung thư nội mạc tử cung. Lúc này mẹ cần phải đi khám ngay vì nếu bệnh lý này không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai của mẹ bởi lúc này mẹ sẽ phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung.

Dính buồng tử cung

Hiện tượng này sẽ khiến tử cung phía trước dính vào tử cung phía sau bởi đáy nội mạc tử cung bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự làm tổ của trứng sau khi thụ thai.

U xơ tử cung

Phần lớn u xơ tử cung không ảnh hưởng nhiều đến khả năng mang thai, chỉ có khoảng 5 - 10% phụ nữ bị hiếm muộn vì bệnh lý này.

Lạc nội mạc trong cơ tử cung

Đây là tình trạng bên trong lớp cơ của tử cung xuất hiện các mô tuyến của lớp nội mạc tử cung gây đau bụng kinh rất dữ dội. Bệnh làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sự phát triển sau này của thai nhi.


Nếu mẹ nhận thấy ở bộ phận sinh sản có những biểu hiện bất thường và chưa thụ thai thành công sau một thời gian dài thì hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và được điều trị kịp thời nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí


Bài viết liên quan
Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt đến khả năng thụ thai không?
Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường xuyên xảy ra trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Nhiều ba mẹ mong con thường băn khoăn: “Rối loạn kinh nguyệt liệu có ảnh hưởng đến khả năng
Những tư thế quan hệ dễ thụ thai nhất cho các cặp vợ chồng
Tư thế quan hệ không chỉ giúp cảm xúc chuyện chăn gối của các cặp vợ chồng thăng hoa mà còn gia tăng cơ hội thụ thai cho người mẹ. Nếu ba mẹ đang ấp ủ kế hoạch có con, đừng bỏ
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store