Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt đến khả năng thụ thai không?
09/12/2021

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường xuyên xảy ra trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Nhiều ba mẹ mong con thường băn khoăn: “Rối loạn kinh nguyệt liệu có ảnh hưởng đến khả năng mang bầu hay không?”. Để tìm ra câu trả lời và hiểu rõ hơn về tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bố mẹ hãy theo dõi và ghi nhớ những kiến thức Babiuni cung cấp qua bài viết dưới đây nhé!

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt xảy ra khi lớp niêm mạc tử cung bong ra gây nên hiện tượng máu chảy từ tử cung ra ngoài âm đạo. Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện bất thường liên quan đến sức khỏe sinh sản của mỗi người phụ nữ.


Sự bất thường này biểu hiện về mặt thời gian (rong kinh, thiểu kinh, vô kinh), biểu hiện về màu sắc (nâu, xám đen), biểu hiện về lượng máu (cường kinh) hoặc những cơn đau dữ dội kéo dài khi tới chu kỳ (thống kinh)...

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt có nhiều nguyên nhân, có thể do thay đổi nội tiết, thói quen sinh hoạt, stress, dùng thuốc (kháng sinh hoặc tránh thai)... Một số bệnh lý như buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, nhiễm khuẩn sau sinh,... cũng có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt.

Tác động của rối loạn kinh nguyệt đến khả năng thụ thai?

Theo cách bác sĩ sản khoa, rối loạn kinh nguyệt vẫn có thể thụ thai nhưng tỉ lệ thụ thai thấp hơn khá nhiều so với người có chu kỳ kinh nguyệt đều. Việc kinh nguyệt không đều khiến ba mẹ khó xác định được thời điểm rụng trứng để quan hệ, từ đó việc mang thai cũng khó khăn hơn.


Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt để tăng khả năng có thai

Với trường hợp rối loạn kinh nguyệt có nguyên nhân xuất phát từ thói quen sinh hoạt thất thường, mẹ hoàn toàn có thể khắc phục và cải thiện tình trạng đó thông qua việc làm sau đây:

Cân bằng chế độ làm việc, nghỉ ngơi, ăn uống

Chế độ ăn uống thất thường, thiếu dinh dưỡng, làm việc quá sức là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều phụ nữ bị rối loạn kỳ kinh. Để cải thiện tình trạng này, phụ nữ hãy bổ sung nhóm thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe vào thực đơn hàng ngày, thay đổi thói quen sinh hoạt, tránh thức khuya và rèn luyện thể chất bằng việc tập thể dục đều đặn.

Thư giãn, giải tỏa tâm lý

Theo như nhiều chuyên gia sản khoa, căng thẳng, mệt mỏi, áp lực là nguyên nhân chính khiến nhiều chị em mắc phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Stress khiến tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol, khiến kinh nguyệt có chu kỳ bất thường.


Hãy tập cách cân bằng cảm xúc, giải tỏa stress và để tinh thần thư thái mỗi ngày. Có rất nhiều hoạt động thư giãn tinh thần và cân bằng năng lượng mà mẹ có thể làm như nghe những bản nhạc yêu thích, nấu những món ăn ngon, dành thời gian chia sẻ và trò chuyện cùng những người thân yêu quanh mình.

Tránh xa thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai ngăn không cho quá trình thụ thai diễn ra và giúp ba mẹ kiểm soát kế hoạch sinh nở. Tuy nhiên tác dụng phụ khá lớn của nó là gây đảo lộn kỳ kinh. Trong trường hợp dùng lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Thay vì dùng thuốc tránh thai, ba mẹ có thể dùng những biện pháp tránh thai khác an toàn hơn như bao cao su, đặt vòng…


Hạn chế chất kích thích

Rượu bia, chất kích thích có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh lý nữ giới, khiến việc thụ thai của mẹ không thuận lợi. Hãy tập cho mình thói quen sống lành mạnh, đừng để thú vui làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của mẹ.

Thăm khám định kỳ

Để biết chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân, hãy tới gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt của mẹ và đưa ra tư vấn hữu ích.


Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện sức khỏe, không phải là bệnh lý và có thể được cải thiện thông qua lối sống sinh hoạt hàng ngày. Hãy tập thói quen sống lành mạnh ngay từ bây giờ để không ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của mình, mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Những tư thế quan hệ dễ thụ thai nhất cho các cặp vợ chồng
Tư thế quan hệ không chỉ giúp cảm xúc chuyện chăn gối của các cặp vợ chồng thăng hoa mà còn gia tăng cơ hội thụ thai cho người mẹ. Nếu ba mẹ đang ấp ủ kế hoạch có con, đừng bỏ
Hiện tượng có kinh khi mang thai?
Theo các chuyên gia, mẹ không thể vừa mang thai và vừa có kinh. Đây là hiện tượng không thể xảy ra. Vậy, vì sao vẫn có một số mẹ thấy ra máu trong khi mang bầu? Hãy tìm hiểu nguyên
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store