Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hiện tượng có kinh khi mang thai?
09/12/2021

Theo các chuyên gia, mẹ không thể vừa mang thai và vừa có kinh. Đây là hiện tượng không thể xảy ra. Vậy, vì sao vẫn có một số mẹ thấy ra máu trong khi mang bầu? Hãy tìm hiểu nguyên nhân và lý giải của chuyên gia qua bài viết sau đây ba mẹ nhé!

Hiện tượng có kinh khi mang thai: Điều bất khả thi

Chu kỳ kinh nguyệt chỉ xuất hiện khi trứng và tinh trùng của bố mẹ chưa được thụ thai thành công. Nếu mẹ đang mang thai thì hiện tượng có kinh nguyệt sẽ không thể xảy ra.


Cụ thể, khi trứng không được thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể giảm xuống. Nồng độ hormone là yếu tố kích thích tử cung làm dày niêm mạc để thuận lợi cho trứng “làm tổ”. Vì vậy, khi lớp lót mang thai không đón được hợp tử (trứng đã được thụ tinh thành công), bộ phận này sẽ nhận lệnh để bong tách khỏi cơ thể, tạo ra kinh nguyệt.


Mặc dù không thể có kinh khi mang thai nhưng trong một vài trường hợp, phụ nữ vẫn có thể chảy máu vì một số lý do nhất định. Nhưng đây không phải là kinh nguyệt mà là máu báo hiệu một số vấn đề bệnh lý hay sự thay đổi của cơ thể.

Nguyên nhân khiến mẹ chảy máu khi mang thai

Máu báo thai

Chảy máu âm đạo là hiện tượng khá phổ biến trong 3 tháng đầu thai kỳ, còn được gọi là máu báo thai. Máu báo thai thường có màu đỏ nhạt hoặc hồng nhạt, rỉ ra từ cơ thể người phụ nữ với số lượng ít. Hiện tượng ra máu xảy ra khi nhau thai bám thành công vào tử cung người mẹ.


Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân khác dẫn đến việc chảy máu trong tam cá nguyệt thứ 1 bao gồm:


  • Nhiễm trùng
  • Sảy thai
  • Thai ngoài tử cung
  • Xuất huyết/tụ máu dưới màng đệm


Ngoài ra, có một số nguyên nhân khiến mẹ bầu chảy máu khi mang thai, đặc biệt từ khoảng tuần thứ 20 của thai kỳ trở đi, đó là:

Nhau tiền đạo

Khi nhau thai bám trên hoặc gần lỗ cổ tử cung sẽ xảy ra tình trạng nhau tiền đạo ở mẹ.

Quan hệ tình dục

Chỉ cần lưu ý về độ an toàn thì việc quan hệ tình dục trong khi mang thai là điều bình thường, giúp thăng hoa cảm xúc, giảm stress trong thai kỳ. Tuy nhiên, mô âm đạo và sự nhạy cảm ở cổ tử cung bà bầu có xu hướng tăng cao trong thai kỳ, vì vậy, khi quan hệ có thể gây ra tình trạng chảy máu.

Sinh non hoặc chuyển dạ

Khi vượt cạn, tử cung của mẹ sẽ co lại và cổ tử cung giãn ra để thai nhi có thể di chuyển xuống và ra ngoài. Chính điều này có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu ở vùng kiến của mẹ.

Vỡ tử cung

Đây là tình trạng nguy hiểm, có nhiều nguy cơ xảy ra nếu mẹ bầu đã từng sinh mổ hoặc phẫu thuật tại tử cung. Tình trạng tử cung bị rách trong lúc chuyển dạ sẽ gây ra tình trạng chảy máu nhiều, bà bầu cần tới gặp bác sĩ ngay để được cấp cứu kịp thời.


Nhau bong non

Khi em bé chào đời, nhau thai sẽ bắt đầu tách ra khỏi tử cung.

Lưu ý chảy máu khi mang thai?

Ba mẹ cần tới phòng khám gấp để được điều trị kịp thời nếu tình trạng chảy máu khi mang thai có đặc điểm dưới đây:


  • Chảy máu nhiều hoặc có cục máu đông lớn
  • Dịch âm đạo có màu đỏ tươi, mẹ cần dùng đến băng vệ sinh
  • Đau dữ dội ở vùng bụng
  • Đau vùng xương chậu
  • Ngất xỉu, chóng mặt, mệt mỏi


Hiện tượng chảy máu âm đạo khiến nhiều mẹ bầu tưởng bản thân có kinh nguyệt khi mang thai. Khi thấy cơ thể chảy máu bất thường, mẹ cần gặp gỡ bác sĩ ngay để có chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt đến khả năng thụ thai không?
Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường xuyên xảy ra trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Nhiều ba mẹ mong con thường băn khoăn: “Rối loạn kinh nguyệt liệu có ảnh hưởng đến khả năng
Những tư thế quan hệ dễ thụ thai nhất cho các cặp vợ chồng
Tư thế quan hệ không chỉ giúp cảm xúc chuyện chăn gối của các cặp vợ chồng thăng hoa mà còn gia tăng cơ hội thụ thai cho người mẹ. Nếu ba mẹ đang ấp ủ kế hoạch có con, đừng bỏ
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store