Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Yếu tố ảnh hưởng khả năng thụ thai của mẹ
09/12/2021

Có nhiều ba mẹ dù kết hôn đã lâu nhưng vẫn chưa có con. Thực tế, khả năng thụ thai của người mẹ do nhiều yếu tố quyết định. Ba mẹ cùng tìm hiểu ngay những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng mang thai tại bài viết này nhé!


Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố không thể bỏ qua nếu ba mẹ muốn sớm có thai. Việc ăn uống thiếu dưỡng chất sẽ gây cản trở cho việc thụ thai của mẹ. Bởi vậy, ba mẹ cần bổ sung thêm vào thực đơn các thực phẩm tăng khả năng thụ thai dưới đây:


Bông cải xanh: Nhóm rau xanh có màu đậm rất tốt cho mẹ, đặc biệt là bông cải xanh, xà lách, cải xoăn… Chúng chứa các chất chống oxy hóa, sắt, axit folic giúp tăng cường khả năng sinh sản của phụ nữ.


Đậu nành, đậu lăng: Nhóm đậu chứa nhiều vitamin B - Hoạt chất có vai trò quan trọng trong việc điều hòa, cân bằng hormone sinh sản.


Thịt đỏ: Thịt có màu sẫm chứa nhiều sắt, rất tốt cho tuyến giáp - Bộ phận ảnh hưởng mạnh mẽ tới quá trình rụng trứng của người mẹ

Cân nặng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, khả năng thụ thai của mẹ thiếu cân hay thừa cân thấp hơn 23 - 43% so với mẹ có chỉ số sức khỏe bình thường.


Một số chuyên gia cho rằng, tình trạng thừa cân ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người mẹ. Khi giảm từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể, khả năng rụng trứng và tỉ lệ thụ thai tăng lên đáng kể. Ngoài ra, giảm cân để đạt chỉ số BMI hợp lý còn giúp mẹ hạn chế được các nguy cơ béo phì, tiểu đường thai kỳ, khó sinh khi mang bầu.



Tình trạng thiếu cân khiến cho sức khỏe của người mẹ không đạt được thể trạng tốt nhất, kinh nguyệt thất thường khiến ba mẹ khó xác định thời điểm rụng trứng, dễ sảy thai, bé sinh ra thể chất yếu.

Dùng nhiều caffeine, đồ uống có cồn

Theo nghiên cứu, caffeine sẽ làm giảm hoạt động của các cơ trong ống dẫn trứng gây ảnh hưởng lớn đến quá trình thụ thai của mẹ. Bên cạnh đó, rượu và đồ có cồn cũng có tác động xấu tới quá trình rụng trứng của người mẹ. Nếu muốn quá trình thụ thai diễn ra nhanh chóng, mẹ nên tạm biệt những đồ uống hấp dẫn nhưng không bổ dưỡng này.

Môi trường độc hại

Môi trường sống có nhiều ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Những hợp chất độc hại như nhựa dẻo, chất ô nhiễm, thuốc trừ sâu cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Khả năng thụ thai của người mẹ giảm tới 29% khi tiếp xúc nhiều với chất hóa học nguy hiểm. Bởi vậy, mẹ hãy tránh xa môi trường độc hại để đảm bảo an toàn cho cơ thể, gia tăng khả năng thụ thai thành công.

Tập luyện thể thao quá độ

Tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe là điều được khuyến khích, nhưng tập luyện quá độ sẽ gây hiệu quả xấu ngược trở lại. Theo nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, tập luyện thể thao quá độ có thể khiến mẹ khó thụ thai hơn.



Để đánh giá tình trạng tập luyện thể thao hiện tại có vừa sức hay không, mẹ có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân để phỏng đoán. Nếu tập quá độ, chu kỳ của mẹ sẽ thất thường hoặc bị rút ngắn so với thông thường.

Các vấn đề về sức khỏe

Các vấn đề sức khỏe như hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của mẹ. Nếu có kế hoạch sinh nở, ba mẹ cần mau chóng làm xét nghiệm sàng lọc, kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh lý sớm và chữa trị kịp thời.


Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp ba mẹ cải thiện được khả năng thụ thai nếu đang mong ngóng có em bé. Chúc gia đình mình sớm có tin vui!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí



Bài viết liên quan
Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt đến khả năng thụ thai không?
Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường xuyên xảy ra trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Nhiều ba mẹ mong con thường băn khoăn: “Rối loạn kinh nguyệt liệu có ảnh hưởng đến khả năng
Những tư thế quan hệ dễ thụ thai nhất cho các cặp vợ chồng
Tư thế quan hệ không chỉ giúp cảm xúc chuyện chăn gối của các cặp vợ chồng thăng hoa mà còn gia tăng cơ hội thụ thai cho người mẹ. Nếu ba mẹ đang ấp ủ kế hoạch có con, đừng bỏ
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store