Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Sốc phản vệ sau khi tiêm chủng và cách xử lý
18/12/2021

Mặc dù sốc phản vệ sau khi tiêm chủng ở trẻ em rất hiếm, nhưng ba mẹ cũng cần có hiểu biết nhất định để biết cách xử lý khi gặp trường hợp này. Vì nếu sốc phản vệ không được xử lý kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng tới tính mạng của trẻ. Hãy dành 5 phút để tìm hiểu các kiến thức quan trọng về sốc phản vệ tại đây ba mẹ nhé!

Triệu chứng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng

Sau khi tiêm vắc-xin, ba mẹ cần cho trẻ ở lại đơn vị y tế và theo dõi khoảng 30 phút để kiểm tra tình hình phản ứng của cơ thể bé trước khi ra về. Thông thường, các tai biến nguy hiểm thường xảy ra trong 10 phút đầu sau khi tiêm, cần được can thiệp sớm nếu không có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, cũng có nhiều triệu chứng phản vệ khác xảy ra sau khi tiêm nhiều giờ. Sau đây là một số triệu chứng có thể là biểu hiện của tình trạng sốc phản vệ:

  • Nổi mề đay, ngứa, phù mạch.
  • Khó thở, ngạt mũi, xung huyết niêm mạc mũi, thở nhanh, gấp, thở khò khè, tức ngực…
  • Hạ huyết áp, tim đập nhanh, da tím tái.
  • Buồn nôn, nôn, đau quặn bụng, thậm chí có thể đại tiểu tiện không kiểm soát.
  • Rối loạn ý thức

Nếu sau khi tiêm vắc-xin, ba mẹ thấy trẻ có một trong số các biểu hiện trên thì hãy liên hệ với nhân viên y tế ngay lập tức và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Điều trị phản ứng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng

Ngay khi trẻ có biểu hiện phản ứng phản vệ, nhân viên y tế cần tiến hành hồi sức tim phổi cho bé để tránh tình trạng suy hô hấp, suy tim. Sau đó, trẻ sẽ được chăm sóc đặc biệt và điều trị để giảm bớt phản ứng dị ứng của cơ thể:

  • Adrenaline là hoạt chất có tác dụng làm giảm bớt tình trạng phản vệ của cơ thể. Trẻ có thể được tiêm Adrenalin với liều 0,01mg/kg vào bắp tay theo phác đồ điều trị, nếu tình trạng chưa cải thiện thì có thể được tiêm nhắc lại sau 10 phút.
  • Hỗ trợ thở oxy để giúp trẻ dễ thở hơn.
  • Sử dụng thuốc kháng histamin và corticoid tiêm tĩnh mạch để giảm viêm, phù nề đường thở và cải thiện hô hấp.
  • Cùng một số loại thuốc đặc trị khác tùy vào triệu chứng của cơ thể.

Có kiến thức để nhận biết tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng sẽ giúp ba mẹ có cách xử lý hiệu quả và kịp thời trong những tình huống khẩn cấp. Mong rằng kiến thức trên đây đã cung cấp cho ba mẹ những hiểu biết và cách xử lý cơ bản trước tình trạng trên.

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Những mũi tiêm quan trọng cho trẻ sơ sinh mà mẹ không thể bỏ qua
Các mũi tiêm cho trẻ sơ sinh đầy đủ và đúng lịch không chỉ giúp con phòng ngừa các bệnh nguy hiểm mà còn giúp con tăng sức đề kháng, tăng trưởng khỏe mạnh. Chủ động bảo vệ con
Cách theo dõi và chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi tiêm chủng
Sau khi tiêm chủng, nhiều em bé sẽ có những biểu hiện thể hiện tình trạng sức khỏe và độ tương thích với vắc-xin. Để biết chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòng một cách kỹ lưỡng sau
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store