Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những giai đoạn biếng ăn sinh lý ở trẻ sơ sinh
18/12/2021

Biếng ăn sinh lý là hiện tượng bình thường, không gây hại cho sức khỏe và thường diễn ra trong 2 năm đầu tiên của trẻ. Nhận biết được các mốc phát triển này sẽ giúp mẹ dễ dàng phân biệt được biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý để có phương thức khám, chữa bệnh kịp thời cho trẻ. Hôm nay hãy cùng Babiuni tìm hiểu những giai đoạn trẻ có biểu hiện biếng ăn sinh lý ba mẹ nhé!

Trong 2 năm đầu tiên sau khi chào đời, trẻ thường trải qua một số mốc thời gian quan trọng với phát triển vượt trội về thể chất tư duy. Đây là những giai đoạn mà trẻ sơ sinh sẽ có sự tìm tòi, khám phá, học hỏi và tăng tốc phát triển để hình thành các kỹ năng xã hội cơ bản.

Đi kèm với sự phát triển vượt trội đó, em bé sẽ có những biểu hiện sinh lý rõ rệt như biếng ăn, khó ngủ.

4 - 5 tuần (1 tháng)

5 tuần là mốc đánh dấu tuần khủng hoảng (Wonder Weeks) của trẻ sơ sinh. Sau những ngày chỉ biết ăn ngủ vô cùng ngoan ngoãn trong tuần trăng mật, bé sẽ có những biểu hiện dữ dội, như “biến thành” một em bé hoàn toàn khác trong mắt ba mẹ.

Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu có nhận thức và biết quan sát, chú ý nhiều hơn tới mọi vật mà không chỉ mải bú như trước.

8-9 tuần (2 tháng)

Đây là thời điểm khủng hoảng thứ 2 của trẻ. Khi được 2 tháng, con bắt đầu biết tò mò nhiều hơn với những thứ khác quanh mình. Bé thích thú với màu sắc, âm thanh, thấy phấn khích khi chơi đùa với mẹ. Ngoài ra, trẻ sẽ cố gắng học cách di chuyển bàn tay một cách thành thục.

Vì sự mải mê trên mà em bé có thể biếng ăn hơn so với thông thường. Tuy nhiên, đây là thời điểm tốt và phù hợp để ba mẹ dạy con những thói quen mới trong sinh hoạt.

12 tuần (2 tháng rưỡi)

Con biết phối hợp tay và chân để lẫy, say mê hoạt động lật mình cả ngày không chán. Nhiều khi còn tỏ ra cáu kỉnh, gắt gỏng hoặc “ăn vạ” nếu ba mẹ ngắt hứng thú vui chơi của bé.

19 tuần (4 tháng rưỡi)

Thính giác của trẻ đã có khả năng, ghi nhận và phân tích âm thanh. Con có thể nhận ra tên gọi của mình và sẽ quay người ra hướng có âm thanh đó. Trong giai đoạn này, bé bắt đầu thích mút tay chân nhiều hơn là bú mẹ. Bé sẽ mút bất kể khi nào có cơ hội nên mẹ hãy đảm bảo luôn vệ sinh chân tay bé một cách sạch sẽ để tránh vi khuẩn.

23 - 26 tuần ( 6 - 6 tháng rưỡi)

Trẻ bước vào tháng thứ 6 có nhu cầu khám phá thế giới mãnh liệt. Con sẽ tò mò, tập lăn, tập bò, chạm và tìm hiểu mọi thứ mà con có. Con sẽ chỉ quan tâm đến các kĩ năng mới học được chứ không có nhiều thiết tha với hoạt động bú mẹ. Ngoài ra, con đang trong giai đoạn mọc răng nên sẽ có tình trạng sưng nướu và con không thích làm gì chạm vào khu vực miệng, lợi của mình.

36 tuần (9 tháng)

Đây là thời điểm con bước vào giai đoạn tập đi. Con bắt đầu biết bám víu vào đồ vật để có thể đứng vững, sau đó dần dần luyện những bước đi thành thục.

Con thích đi, con muốn đi nhiều hơn, chơi nhiều hơn và tất nhiên là lười ăn hơn so với thông thường.

64 tháng ( 1 tuổi rưỡi)

Trong giai đoạn này, con đã có thể bộc lộ cảm xúc một cách rõ rệt, thành thục chạy nhảy và khám phá, linh hoạt sử dụng tay chân và bi bô phát âm những từ đơn giản hoặc câu ngắn để diễn đạt ý kiến. Đây là giai đoạn con rất mải chơi, ham tìm tòi khám phá, không những lười ăn mà còn cả lười ngủ.

Nhìn chung, hiện tượng biếng ăn sinh lý không nguy hiểm và bé sẽ sớm ổn định nếp ăn ngủ trở lại khi sau trải qua giai đoạn. Nếu em bé đã bước vào thời kỳ ăn dặm thì ba mẹ hãy kích thích việc ăn uống của con bằng cách lựa chọn những món ăn ngon, đa dạng cách thức chế biến và trình bày để tăng thêm nhu cầu ăn uống cho bé nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Nhận biết sớm dấu hiệu của trầm cảm sau sinh
Sinh con và được bế bé con trên tay là niềm hạnh phúc của mẹ và cả gia đình đôi bên. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng vượt cạn thành công hay được người thân chăm sóc đầy
Phân biệt biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý
Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, khiến nhiều ba mẹ phiền não. Biếng ăn không chỉ khiến trẻ chậm lớn mà còn ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, trong
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store