Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nhận biết sớm dấu hiệu của trầm cảm sau sinh
18/12/2021

Sinh con và được bế bé con trên tay là niềm hạnh phúc của mẹ và cả gia đình đôi bên. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng vượt cạn thành công hay được người thân chăm sóc đầy đủ. Do vậy, ngày càng nhiều mẹ bầu mắc bệnh tâm lý, tiềm ẩn nhiều nguy hại cho cả mẹ và bé. Để hậu sản an toàn và hạnh phúc, mẹ hãy tìm hiểu những dấu hiệu trầm cảm sau sinh qua bài viết dưới đây nhé.

Trầm cảm sau sinh là gì? Dấu hiệu trầm cảm sau sinh

Quá trình mẹ mang thai vô cùng vất vả và khi đón bé chào đời thì mẹ sẽ phải chịu nhiều biến đổi trong cơ thể chính vì thế bệnh trầm cảm sau sinh ngày nay thêm nhiều. Vậy làm sao để điều trị trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm sau sinh chưa được nhiều gia đình quan tâm và không tỏ rõ dấu hiệu so với các bệnh lý thông thường. Tuy nhiên, căn bệnh này lại rất dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc và đau lòng cho cả mẹ và trẻ nhỏ, nên cần được phát hiện sớm để chữa trị kịp thời.

Dấu hiệu trầm cảm sau sinh

Dấu hiệu trầm cảm sau sinh về hành động và suy nghĩ

Theo các chuyên gia thì mẹ bầu được chuẩn đoán và cần điều trị trầm cảm sau sinh khi mắc những dấu hiệu sau nhé:

Dấu hiệu trầm cảm sau sinh về mặt cảm xúc và tinh thần

Với người nhà của mẹ đang mắc trầm cảm sau sinh, việc chia sẻ gánh nặng chăm sóc trẻ và thông cảm cho người vợ, người con là biện pháp rất hữu hiệu. Người phụ nữ sẽ cảm thấy được quan tâm, có thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục lại sức khỏe sau sinh.

Trầm cảm sau sinh là một gánh nặng cho cả người mẹ và gia đình, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể lờ đi bệnh lý này. Nếu tình trạng tiêu cực này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến tính mạng và sự phát triển của mẹ và bé. Cách giúp mẹ bầu vượt qua trầm cảm sau sinh tốt nhất là chữa trị bằng khoa học và kết hợp với tình thương yêu từ phía gia đình

Cần làm gì khi mẹ bị trầm cảm sau thai kỳ?

Chữa trị các chứng bệnh tâm lý nói chung và trầm cảm sau sinh nói riêng, thường tốn nhiều công sức và kiên trì từ người mẹ và người thân. Việc có chữa dứt điểm và nhanh chóng bệnh lý này còn phụ thuộc vào việc gia đình có làm tốt những điều sau đây:

  • Dùng thuốc: Thuốc trong điều trị trầm cảm sau sinh cần được kê tùy vào thể trạng của mẹ. Thuốc có thể giúp ức chế não, điều chỉnh tâm trạng hoặc khiến mẹ ngủ sâu qua các cơn phát bệnh.

  • Tham vấn tâm lý: Hình thức này sẽ giúp mẹ tập dần với việc thay đổi những nhận thức tiêu cực. Đồng thời, tham vấn tâm lý còn có thể giúp người thân hiểu hơn về bệnh tình của người mẹ và giúp họ nhanh chóng vượt qua nỗi đau tinh thần.
  • Hỗ trợ từ gia đình: Đối với người thân của người phụ nữ có dấu hiệu sớm của trầm cảm sau sinh, việc chia sẻ cảm xúc tiêu cực và lắng nghe họ là cách hữu hiệu để chữa lành tổn thương.

Trong giai đoạn cơ thể mẹ chưa hoàn toàn trở về như trước và còn yếu, những cãi vã, áp lực từ mọi người xung quanh rất dễ khiến mẹ mắc phải các bệnh về tâm lý, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé. Vì vậy, nhận biết các dấu hiệu trầm cảm sau sinh là rất quan trọng. Hy vọng các mẹ sẽ vượt qua khoảng thời gian khó khăn này và đồng hành cùng con trên quãng đường trước mắt.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Phân biệt biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý
Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, khiến nhiều ba mẹ phiền não. Biếng ăn không chỉ khiến trẻ chậm lớn mà còn ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, trong
Những vấn đề liên quan đến giấc ngủ của trẻ sơ sinh
Giấc ngủ trẻ sơ sinh là một trong những vấn đề ba mẹ nên quan tâm hàng đầu trong giai đoạn sơ sinh vì đây sẽ là nền tảng để con có thể chất tốt và trí tuệ nhanh nhạy, sáng dạ trong
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store