Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Các bước massage dành cho mẹ sau sinh
18/12/2021

Cách massage cho mẹ sau sinh là một hoạt động thư giãn bằng cách xoa bóp, kích thích các cơ nhằm giải phóng năng lượng, đánh tan nhức mỏi và tái tạo năng lượng phục hồi cho người mẹ. Mẹ có thể massage tại nhà hoặc tới trung tâm phục hồi sức khỏe để các kỹ thuật viên có thể chăm sóc chu đáo hơn. Thông thường một liệu trình massage sẽ thường trải qua những bước sau đây.

Massage chân-Cách massage cho mẹ sau sinh

Massage chân thường sẽ là động tác được thực hiện đầu tiên. Người massage sẽ dùng tay ấn lực vừa phải lên lòng bàn chân để giúp mẹ giảm bớt cảm giác ê mỏi. Tiếp đó là xoa bóp, day các đầu ngón chân, đan tay vào ngón chân của mẹ và kéo nhẹ nhằm giãn gân cốt, thả lỏng các khớp chân.

Massage cơ bắp chân-Cách massage cho mẹ sau sinh

Động tác massage bắp chân chủ yếu là thao tác xoa bóp theo chiều từ mắt cá lên đầu gối để kích thích lưu thông máu tại khu vực này. Nếu mẹ bị giãn tĩnh mạch thì hãy lưu ý người massage không dùng lực mạnh và không được massage theo hướng từ đầu gối xuống đầu ngón chân.

Massage cơ đầu gối và cơ đùi-Cách massage cho mẹ sau sinh

Người massage sẽ dùng tay nâng đầu gối và tiến hành chuyển động xoay tròn để massage đầu gối và tác động vào khớp gối của mẹ. Sau đó, người massage sẽ vuốt mạnh từ đầu gối lên hông nhằm giải tỏa nhức mỏi, kích thích lưu thông máu tại khu vực đùi.

Massage bụng-Cách massage cho mẹ sau sinh

Massage bụng thường chỉ áp dụng cho phụ nữ sinh thường. Người massage sẽ sử dụng hai bàn tay được xoa nóng, áp lên bụng mẹ, dùng cạnh bàn tay để xoa bóp từ xương sườn xuống xương mu. Thao tác này rất tốt trong việc hỗ trợ tử cung đẩy sản dịch còn dư ra ngoài. Bên cạnh đó, người massage có thể sẽ tác động tay theo chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ để kích thích tiêu hóa và làm săn cơ bụng.

Massage lưng, cơ lưng-Cách massage cho mẹ sau sinh

Massage lưng có tác dụng tuyệt vời giúp đánh tan các cơn đau mỏi ở khu vực lưng và hông của mẹ. Người massage sẽ áp dụng những kĩ thuật xoa bóp, day những huyệt, khu vực thường tập trung nhức mỏi. Đặc biệt là động tác xoay tròn, vẽ vòng tròn nhỏ theo chiều kim đồng hồ ở những điểm bên cạnh xương sống sẽ khiến mẹ vô cùng dễ chịu và có thể ngủ quên lúc nào không biết.

Massage cơ vai và cổ-Cách massage cho mẹ sau sinh

Sự căng thẳng ở vai, cổ lâu ngày do mẹ phải cho em bé bú liên tục hoặc bú sai tư thế sẽ tạo nên những cơn đau dai dẳng và khó chịu. Người massage sẽ dùng lực vừa phải từ hai ngón tay cái và bàn tay, day nhẹ vào các nhóm cơ bị căng và xoa nóng để làm tan căng thẳng và nhức mỏi.

Massage cánh tay, ngón tay-Cách massage cho mẹ sau sinh

Từ vai, người massage sẽ tiến hành xoa bóp xuống khu vực cánh tay để kích thích hoạt động của các nhóm cơ. Sau đó, tiến dần đến khu vực lòng bàn tay và các đầu ngón tay.

Massage đầu

Để đầu thư giãn, người massage sẽ dùng các đầu ngón tay để day và xoa đầu của mẹ theo hình tròn. Nếu mẹ đau đầu, có thể nhờ người massage kết hợp day nhẹ thái dương để giảm bớt sự khó chịu.

Massage ngực

Khi massage ngực cần lưu ý việc sử dụng lực để tránh làm tắc ống dẫn sữa. Nếu cảm thấy không an tâm, mẹ có thể tự massage cho bầu ngực của mình. Mẹ có thể massage hình tròn theo kim đồng hồ để làm tan các khu vực có dấu hiệu ứ đọng sữa.

Cách massage cho mẹ sau sinh, mẹ có thể đi tắm nước nóng để loại bỏ dầu massage thừa trên cơ thể, đồng thời để hơi nước giúp mẹ thư giãn một cách triệt để. Tuy nhiên đừng tắm quá lâu kẻo dễ cảm lạnh mẹ nhé. Chúc mẹ có những trải nghiệm thật dễ chịu và thư thái với hoạt động massage.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Một số bài tập thể dục an toàn cho mẹ sau sinh
Không chỉ có ý nghĩa làm đẹp, giúp thon gọn dáng, tập thể dục còn giúp mẹ kích thích tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình hồi phục sau sinh. Mẹ đã biết các bài tập thể dục an toàn
Kinh nghiệm dùng đai nịt bụng chuẩn, an toàn cho mẹ sau sinh
Nhiều bà mẹ đã rỉ tai nhau về phương pháp lấy lại vòng eo nhanh gọn và hiệu quả, đó là sử dụng đai nịt bụng. Tuy nhiên có nhiều bà mẹ khác cũng cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng đến
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store