Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Cách giúp mẹ vượt qua trầm cảm sau sinh
18/12/2021

Quá trình mẹ mang thai vô cùng vất vả và khi đón bé chào đời thì mẹ sẽ phải chịu nhiều biến đổi trong cơ thể chính vì thế bệnh trầm cảm sau sinh ngày nay thêm nhiều. Vậy làm sao để điều trị trầm cảm sau sinh. Ba mẹ hãy theo dõi bài viết sau nhé.

Chẩn đoán điều trị trầm cảm sau sinh với tiêu chuẩn DSM-5

Theo các chuyên gia thì mẹ bầu được chẩn đoán và cần điều trị trầm cảm sau sinh khi mắc những dấu hiệu sau nhé:

Nếu mẹ bị trầm cảm sau sinh thì mẹ sẽ có 3 trong 7 dấu hiệu mà chúng tôi kể trên đồng thời phải có 2 biểu hiện đầu

Điều trị trầm cảm sau sinh

Trị liệu tại bệnh viện

Sau khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của mẹ để đề xuất cách trị liệu phù hợp. Nền y tế hiện đại thường giúp thuyên giảm và chữa dứt trầm cảm sau sinh bằng hai cách sau đây.

Với trường hợp bệnh nhẹ, mẹ có thể được sắp xếp các buổi tham vấn tâm lý với chuyên gia. Mẹ sẽ được động viên, lắng nghe và hỗ trợ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Với những trường hợp nặng hơn, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ chữa trị bằng thuốc kết hợp với tham vấn tâm lý. Các loại thuốc này tác động lên việc bài tiết chất dẫn truyền của não, giúp cân bằng lại các cảm xúc của cơ thể:

  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng: Amitriptyline, Clomipramine, Imipramine,...Tuy nhiên nhóm thuốc này có tác dụng phụ là gây buồn ngủ, táo bón, bí tiểu, khô miệng...
  • Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc Serotonin: Fluoxetin, Paroxetine, Sertraline… Nhóm thuốc này khá an toàn cho các mẹ đang cho con bú, vì ít lẫn vào tuyến sữa và sữa mẹ.
  • Ngoài ra còn có các loại thuốc giúp mẹ bầu vượt qua trầm cảm sau sinh như: Selegiline, Benzodiazepine, Mirtazapine...

Trị liệu tại nhà

Bên cạnh việc điều trị bằng chuyên môn khoa học tại bệnh viện, thì việc phối hợp điều trị tại nhà cũng là một cách giúp mẹ vượt qua trầm cảm sau sinh. Người mẹ và người thân có thể thay đổi một số thói quen để cải thiện bệnh như:

Trong sinh hoạt, mẹ có thể tranh thủ nghỉ ngơi khi con đã ngủ thay vì cố gắng tranh thủ làm việc nhà. Mẹ cũng cần có thời gian để chăm sóc bản thân, thực hiện những thú vui hoặc tập thể dục để thư giãn cơ thể.

Với người nhà của mẹ đang mắc trầm cảm sau sinh, việc chia sẻ gánh nặng chăm sóc trẻ và thông cảm cho người vợ, người con là biện pháp rất hữu hiệu. Người phụ nữ sẽ cảm thấy được quan tâm, có thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục lại sức khỏe sau sinh.

Trầm cảm sau sinh là một gánh nặng cho cả người mẹ và gia đình, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể lờ đi bệnh lý này. Nếu tình trạng tiêu cực này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến tính mạng và sự phát triển của mẹ và bé. Cách giúp mẹ bầu vượt qua trầm cảm sau sinh tốt nhất là chữa trị bằng khoa học và kết hợp với tình thương yêu từ phía gia đình. Hy vọng mẹ sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này để tiếp tục đồng hành cùng con trên hành trình phía trước.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Táo bón sau sinh - Điều trị như thế nào?
Tình trạng táo bón sau sinh ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của mẹ bầu khiến cho mẹ bầu vô cùng khó chịu và đặc biệt là ăn uống không ngon. Vậy làm sao có thể giúp mẹ không bị
Nguyên nhân khiến mẹ bị trầm cảm sau sinh
Khi mang thai 9 tháng 10 ngày, mẹ đã hy sinh thật nhiều để bảo đảm an toàn cho sự phát triển và ra đời của con. Tuy nhiên dù đã vượt qua những đe dọa trong thai kỳ, mẹ vẫn có thể
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store