Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Táo bón sau sinh - Điều trị như thế nào?
18/12/2021

Tình trạng táo bón sau sinh ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của mẹ bầu khiến cho mẹ bầu vô cùng khó chịu và đặc biệt là ăn uống không ngon. Vậy làm sao có thể giúp mẹ không bị táo bón sau khi sinh em bé xong. Dưới đây là một vài cách mẹ tham khảo nhé.

Nguyên nhân gây táo bón sau sinh

Táo bón là tình trạng đi ngoài ít hoặc khó khăn đi đại tiện do phân cứng. Tưởng chừng đơn giản nhưng bệnh lý này khiến người mẹ luôn khó chịu, đau rát hậu môn và thêm mệt mỏi. Nếu không điều trị dứt điểm, sản phụ còn có nguy cơ bị trĩ rất khó điều trị. Những lý do dẫn đến tình trạng táo bón sau sinh có thể kể đến là:

  • Trong thời gian mang thai, thai nhi chèn chép vào đại tràng của mẹ, làm giảm nhu động ruột dẫn đến táo bón kéo dài.
  • Khi sinh nở, sản phụ mất nhiều máu và nước khiến đại tràng không được nuôi dưỡng tốt. Hậu quả làm mẹ bị táo bón.
  • Các loại vitamin và dưỡng chất mẹ bổ sung cho cơ thể sau sinh như sắt, canxi… thường có tác dụng phụ gây táo bón do khó hấp thu.
  • Chế độ ăn nhiều đạm để bồi bổ cơ thể và giúp sữa có chất lượng hơn lại vô tình gây táo bón cho mẹ.
  • Sau sinh, người mẹ còn yếu nên thường nằm nghỉ ngơi nhiều, ít vận động và hay lo lắng, căng thẳng gây ức chế nhu động ruột, dẫn tới táo bón.
  • Phụ nữ sinh mổ hay sinh thường đều gặp tình trạng đau khi đi đại tiện do vết thương chưa lành. Mẹ sẽ có tâm lý ngại đi, nhịn đi lâu ngày gây nên táo bón.

Cách điều trị táo bón sau sinh an toàn, hiệu quả

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Mẹ cần chú ý cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là các chất xơ là vô cùng cần thiết với mẹ. Nếu mẹ cung cấp đầy đủ các chất xơ thì cơ thể mẹ mới có thể phát triển một cách tốt nhất được.

Uống đủ nước

Mẹ cần bổ sung nhiều nước hơn so với bình thường để đảm bảo lượng sữa cho bé mỗi ngày. Đồng thời cũng giúp cho cơ thể hoạt động tốt hơn. Kích thích hệ tiêu hóa của cơ thể hoạt động một cách tốt nhất nhé.

Vận động nhẹ nhàng

Việc này sẽ giúp nhu động ruột vận động tốt hơn, giảm nguy cơ táo bón. Không chỉ vậy, nếu hoạt động đúng mức, mẹ cũng sẽ chóng khoẻ, nhanh lại sức hơn đấy.

Giữ tinh thần thoải mái

Tâm lý không thoải mái ảnh hưởng trực tiếp, tiêu cực đến quá trình tiêu hoá của cơ thể cũng như đến em bé.. Trò chuyện, chia sẻ nhiều hơn với ông xã, bạn bè và những người thân khác là cách thức tuyệt vời để mẹ bớt căng thẳng, stress.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Mẹ cần nhớ những nguyên tắc dưới đây để vừa cải thiện tình trạng táo bón sau sinh, vừa giúp hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn:

  • Đi đại tiện vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày: Thời gian tốt nhất được các chuyên gia gợi ý là từ 5 đến 7 giờ sáng vì đây là lúc đại tràng thải độc.
  • Đi đại tiện đúng tư thế: Mẹ nên ngồi xổm để dễ đi đại tiện. Nếu gia đình sử dụng bồn cầu dạng bệt, mẹ hãy kê thêm một chiếc ghế nhỏ dưới chân mình.
  • Không nhịn đi đại tiện: Mẹ cần đi ngay khi có cảm giác muốn đi. Nếu nhịn thường xuyên, phân sẽ bị ứ đọng, trở nên khô cứng, tích tụ độc tố gây hại cho cơ thể.
  • Tập trung để không ngồi quá lâu: Ngồi quá lâu sẽ tạo áp lực lớn lên các tĩnh mạch ở hậu môn. Mẹ cần tập trung, không nên đọc sách báo hay xem điện thoại.

Mong rằng tình trạng táo bón sau sinh gây ra nhiều khó chịu cho mẹ sẽ sớm chấm dứt khi áp dụng những phương pháp nêu trên. Nhìn chung, tình trạng táo bón rất dễ xử lý nếu mẹ bầu biết điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt của bản thân. Chúc mẹ luôn khỏe mạnh, vui vẻ và tràn đầy sức sống!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Nguyên nhân khiến mẹ bị trầm cảm sau sinh
Khi mang thai 9 tháng 10 ngày, mẹ đã hy sinh thật nhiều để bảo đảm an toàn cho sự phát triển và ra đời của con. Tuy nhiên dù đã vượt qua những đe dọa trong thai kỳ, mẹ vẫn có thể
Hậu sản là gì? Những lưu ý về hậu sản mà mẹ bầu cần biết
Một thai kỳ an toàn cho hai mẹ con sẽ được hoàn thành khi mẹ vượt cạn thành công. Tuy nhiên, quá trình hậu sản sau đó vẫn có thể gây ra nhiều vất vả và cả nguy hiểm cho mẹ bầu.
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store