Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hậu sản là gì? Những lưu ý về hậu sản mà mẹ bầu cần biết
18/12/2021

Một thai kỳ an toàn cho hai mẹ con sẽ được hoàn thành khi mẹ vượt cạn thành công. Tuy nhiên, quá trình hậu sản sau đó vẫn có thể gây ra nhiều vất vả và cả nguy hiểm cho mẹ bầu. Vậy hậu sản là gì và mẹ cần lưu ý ra sao sau quá sinh nở? Mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị cho cuộc sống làm mẹ bình an, khỏe mạnh, hạnh phúc nhé!

Hậu sản là gì?

Hậu sản là thời gian mà mẹ sau sinh. Thời gian này vô cùng quan trọng để đảm bảo cơ thể mẹ được phục hồi. Đây là thời gian quan trọng cơ thể mẹ yếu nên cần được chăm sóc để có thể hồi phục nhanh và tốt nhất. Ngoài ra cũng nâng cao sức khỏe để cung cấp sữa cho con bú.

Tuy nhiên thì cơ thể mẹ trong thời gian này rất yếu nên thường xuyên mắc phải một vài bệnh và nếu không được chữa trị kịp thời thì vô cùng nguy hiểm cho mẹ. Chính vì thế thời gian này mẹ không được làm gì nặng, phải kiêng khem nhiều thứ để phục hồi cơ thể.

  • Băng huyết: Băng huyết là bệnh hậu sản mà mẹ thường gặp ở mẹ sau sinh. Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm khiến mẹ mất máu. Và sẽ khiến mẹ thường xuyên bị mắc các bệnh đau đầu chóng mặt.
  • Nhiễm trùng hậu sản: Mẹ có thể nhận biết nó qua các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt cao, lượng bạch cầu tăng đột biến, tử cung sưng… Trong thời gian ở cữ, phụ nữ không nên đụng nước lạnh vì cơ thể còn yếu, nhưng mẹ có thể dùng nước ấm để lau người và làm sạch cơ thể. Việc không vệ sinh cơ thể rất dễ khiến vi khuẩn tích tụ, tấn công cơ quan sinh dục và sinh sản gây nhiễm trùng.
  • Sản dịch: Vì vậy, sau khi sinh khoảng 2 đến 3 tuần, tử cung sẽ co bóp đẩy các bộ phận nhau thai còn sót lại ra ngoài dưới dạng sản dịch.
  • Tắc sữa: Tắc tia sữa có thể khiến vú mẹ sưng đau, xuất hiện khối u gây viêm vú, nhiễm trùng. Biểu hiện của bệnh thể hiện ở việc sữa mẹ chảy ra rất ít, sốt, căng tức ngực. Ngoài ra, mẹ cũng có thể thấy nóng rát vùng vú khi cho con bú. Để cải thiện tình trạng khó chịu này, mẹ có thể massage ngực, chườm ấm hoặc dùng máy hút sữa để khơi thông dòng sữa tại nhà.
  • Trầm cảm sau sinh: Bên cạnh các bệnh hậu sản về mặt thể chất, các mẹ có thể đối mặt với những bệnh lý về mặt tinh thần như trầm cảm sau sinh. Phụ nữ mắc phải bệnh lý này thường trong tình trạng buồn bã, lo âu, cảm xúc khó kiềm chế và bị mất ngủ kéo dài. Bệnh rất hay gặp ở những mẹ bị mất con, sảy thai hoặc thường xuyên chăm con vào ban đêm dẫn đến thay đổi nội tiết tố đột ngột.

Phòng chống bệnh hậu sản

Với những tác hại trên, mẹ nên chủ động phòng chống các bệnh hậu sản từ sớm. Để quá trình chăm con những tháng đầu tiên thuận lợi và khỏe mạnh, mẹ có thể tham khảo các cách sau đây:

  • Chế độ ăn dinh dưỡng: Không gì tốt hơn là có chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất để phòng chống bệnh hậu sản.
  • Vệ sinh hợp lý: và không được quan hệ sớm
  • Nghỉ ngơi và thư giãn: Trong giai đoạn hậu sản còn yếu và có thể chịu nhiều áp lực trong quá trình mang thai trước đó, mẹ bầu sẽ rất dễ mắc các bệnh về tâm lý. Do vậy, việc nghỉ ngơi và được chia sẻ cảm xúc với mọi người sẽ giúp phụ nữ thư giãn và hạnh phúc hơn.

Giai đoạn hậu sản sẽ quyết định lớn đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần về sau của mẹ. Vì vậy, để những ngày sau sinh con là những ngày hạnh phúc, mẹ nhớ tìm hiểu kỹ về những rủi ro trong giai đoạn này nhé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Táo bón sau sinh - Điều trị như thế nào?
Tình trạng táo bón sau sinh ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của mẹ bầu khiến cho mẹ bầu vô cùng khó chịu và đặc biệt là ăn uống không ngon. Vậy làm sao có thể giúp mẹ không bị
Nguyên nhân khiến mẹ bị trầm cảm sau sinh
Khi mang thai 9 tháng 10 ngày, mẹ đã hy sinh thật nhiều để bảo đảm an toàn cho sự phát triển và ra đời của con. Tuy nhiên dù đã vượt qua những đe dọa trong thai kỳ, mẹ vẫn có thể
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store