Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nguyên nhân khiến mẹ bị trầm cảm sau sinh
18/12/2021

Khi mang thai 9 tháng 10 ngày, mẹ đã hy sinh thật nhiều để bảo đảm an toàn cho sự phát triển và ra đời của con. Tuy nhiên dù đã vượt qua những đe dọa trong thai kỳ, mẹ vẫn có thể phải đối mặt với những căn bệnh hậu sản nguy hiểm và trầm cảm là một trong số đó. Để phòng tránh tốt bệnh lý này, mẹ hãy tham khảo trong bài viết dưới đây các nguyên nhân trầm cảm sau sinh nhé.

Tác hại của nguyên nhân trầm cảm sau sinh

Đối với người mẹ

Trong khoảng thời gian gần đây, trầm cảm sau sinh ngày càng trở nên phổ biến và nguy hiểm với những ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ như:

  • Có cảm giác chán nản, buồn bã, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
  • Bỏ ăn, mất ngủ và rối loạn sinh hoạt, thiếu năng lượng chăm sóc tốt cho trẻ.
  • Tăng nguy cơ tự tử ở người mẹ, để lại nỗi đau cho gia đình.
  • Có thể xuất hiện hành vi gây tổn thương tới trẻ.

Đối với em bé

Theo các chuyên gia, một đứa trẻ cần có sức khỏe tốt về thể chất và tinh thần, và gia đình là yếu tố quan trọng định hình nhân cách của trẻ. Một em bé lớn lên với người mẹ bị trầm cảm sau sinh thường sẽ gặp phải một số vấn đề sau đây:

  • Ngôn ngữ phát triển chậm
  • Cảm xúc tiêu cực
  • Dễ kích động
  • Tự làm hại mình hoặc người khác
  • Khó hòa nhập
  • Nguy cơ mắc bệnh béo phì
  • Chậm phát triển chiều cao.

Nguyên nhân trầm cảm sau sinh

Thay đổi hormone đột ngột là nguyên nhân trầm cảm sau sinh

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra nhiều hormone cần thiết cho sự phát triển của bé, chẳng hạn như hormone progesterone, hormone tuyến giáp hay estrogen. Sau khi sinh, cơ thể mẹ sẽ dần phục hồi lại như lúc chưa mang thai, kéo theo sự sụt giảm đột ngột các hormone.

Các hormone thay đổi có thể dẫn tới trầm cảm sau sinh, tương tự như lúc trong thai kỳ. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố phụ góp phần tăng nguy cơ khiến mẹ bị trầm cảm.

Thiếu ngủ, mất ngủ là nguyên nhân trầm cảm sau sinh

Khi mẹ ngủ không đủ giấc vì phải thức đêm chăm con thì thường mệt mỏi. Chính vì thế hãy giúp mẹ có giấc ngủ sâu hơn. Hình thức này sẽ giúp mẹ tập dần với việc thay đổi những nhận thức tiêu cực. Đồng thời, tham vấn tâm lý còn có thể giúp người thân hiểu hơn về bệnh tình của người mẹ và giúp họ nhanh chóng vượt qua nỗi đau tinh thần.

Căng thẳng, có tiền sử mắc bệnh

Trầm cảm sau sinh là một gánh nặng cho cả người mẹ và gia đình, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể lờ đi bệnh lý này. Nếu tình trạng tiêu cực này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến tính mạng và sự phát triển của mẹ và bé. Cách giúp mẹ bầu vượt qua trầm cảm sau sinh tốt nhất là chữa trị bằng khoa học và kết hợp với tình thương yêu từ phía gia đình

Áp lực từ gia đình là nguyên nhân trầm cảm sau sinh

Một thống kê gần đây đã chỉ ra rằng những phụ nữ bị bạo hành gia đình có nguy cơ gặp phải trầm cảm sau sinh gấp 5 lần bình thường. Đối với người thân của người phụ nữ có dấu hiệu sớm của trầm cảm sau sinh, việc chia sẻ cảm xúc tiêu cực và lắng nghe họ là cách hữu hiệu để chữa lành tổn thương.

Đặc biệt là áp lực phải sinh con trai hai áp lực sinh con theo giới tính khiến mẹ mệt mỏi suy sụp

Nguyên nhân trầm cảm sau sinh có thể đến từ sự thay đổi của cơ thể người mẹ, hoặc những áp lực trong cuộc sống. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Để hành trình làm mẹ hạnh phúc và vui vẻ, phụ nữ chúng mình hãy chủ động phòng tránh những nguyên nhân trên nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Táo bón sau sinh - Điều trị như thế nào?
Tình trạng táo bón sau sinh ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của mẹ bầu khiến cho mẹ bầu vô cùng khó chịu và đặc biệt là ăn uống không ngon. Vậy làm sao có thể giúp mẹ không bị
Hậu sản là gì? Những lưu ý về hậu sản mà mẹ bầu cần biết
Một thai kỳ an toàn cho hai mẹ con sẽ được hoàn thành khi mẹ vượt cạn thành công. Tuy nhiên, quá trình hậu sản sau đó vẫn có thể gây ra nhiều vất vả và cả nguy hiểm cho mẹ bầu.
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store